Thứ Ba, 7 tháng 2, 2012

'Tiên Lãng sai từ gốc khi áp dụng luật đất đai'

Ba ngày sau khi huyện Tiên Lãng cho rằng "một số quan chức trung ương về hưu đã nhầm lẫn", chiều 6/2 GS Đặng Hùng Võ đã tái khẳng định, Chủ tịch UBND huyện đã ban hành văn bản trái luật trong vụ ông Vươn.

> 'Một số quan chức đã nhầm lẫn trong vụ Tiên Lãng'

Sáng 3/2, tại thị trấn Tiên Lãng (Hải Phòng), ông Vũ Hồng Chuân, Trưởng ban Tuyên giáo huyện, đã phổ biến thông tin vụ cưỡng chế thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn cho cán bộ, đảng viên của huyện.

Sau khi dẫn ra một loạt thông tin để khẳng định quyết định cưỡng chế, thu hồi đất của huyện là đúng, ông Chuân nhấn mạnh: "Ở đây có một sự nhầm lẫn. Thậm chí cả một số quan chức ở trung ương về hưu vẫn cứ nói đây là đất sản xuất nông nghiệp nên phải giao 20 năm. Ông Đặng Hùng Võ lại vẫn còn từ Hà Nội không xuống dưới đây xem đất nó cụ thể thế nào mà vẫn cứ phát ngôn như thế".

Chiều 6/2, GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho hay, lời nói của Trưởng ban Tuyên giáo Tiên Lãng Vũ Hồng Chuân là không phù hợp.
Ảnh: Nguyễn Hưng.
Ngôi nhà cấp 4 của ông Đoàn Văn Vươn xây trên diện tích đất bị cưỡng chế cũng bị đập phá. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Theo GS Võ, ông phát biểu về vụ cưỡng chế đất thu hồi của gia đình ông Đoàn Văn Vươn sau khi có trong tay toàn bộ các tài liệu, quyết định, văn bản do Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng ban hành. Hơn nữa, trong 5 năm được giao nhiệm vụ phụ trách về đất đai của cả nước, ông nắm rõ tình hình sử dụng các loại đất.

"Sai phạm đầu tiên về pháp luật đất đai là Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng đã tự ban hành vào ngày 6/10/1993 một văn bản quy định về thời hạn và hạn mức diện tích sử dụng đất trên địa bàn. Trong hệ thống pháp luật đất đai của nước ta từ năm 1987 đến nay chưa bao giờ cho phép UBND cấp huyện được làm việc này", vị chuyên gia đầu ngành về chính sách đất đai nhấn mạnh. 

Và ông khẳng định, như vậy quy định trên của UBND huyện Tiên lãng là vô hiệu. Lãnh đạo huyện đã căn cứ vào một văn bản trái pháp luật của mình để chứng minh các quyết định tiếp theo là đúng pháp luật. "Điều này không cần xuống Tiên Lãng cũng biết. Như vậy, vụ việc này sai từ gốc của vấn đề áp dụng pháp luật đất đai", GS Đặng Hùng Võ nói thêm.

Trước việc lãnh đạo TP Hải Phòng và huyện Tiên Lãng vẫn cho rằng làm đúng theo luật, GS Võ chia sẻ: "Điều tôi rất buồn là tại sao Hải Phòng không dám nhìn thẳng vào sự thật mà tự xử lý những sai phạm của cấp dưới đỡ ồn ào về dư luận và 'làm phiền' tới các cơ quan trung ương. 

Tất nhiên, việc đúng - sai cụ thể ra sao sẽ có quyết định của Thủ tướng. Tôi mong Thủ tướng xử lý theo hướng thượng tôn pháp luật, đúng sai phân minh, ai sai xử sai".

Trao đổi với VnExpress.net ngày 13/1, nguyên Thứ trưởng Tài nguyên Môi trường Đặng Hùng Võ khẳng định, quyết định thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) với gia đình ông Vươn vừa trái luật vừa trái đạo lý, cố tình tước bỏ quyền lợi của người dân. Và ông cho biết, sẵn sàng đối chất với địa phương để làm rõ sai phạm.

Ngày 5/1/2012, khi hơn 100 cảnh sát, bộ đội cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, một số người đã gài mìn tự chế trong vườn, cầm súng hoa cải chống lại. Bốn cảnh sát và hai cán bộ huyện đội bị thương, trong số này có người đứng đầu công an huyện Tiên Lãng.

Ngày 10/1, 4 bị can gồm: Đoàn Văn Quý (46 tuổi), Đoàn Văn Vươn (49 tuổi), Đoàn Văn Sịnh (55 tuổi) và Đoàn Văn Vệ (38 tuổi) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội giết người. Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ ông Quý) và Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) bị khởi tố về tội chống người thi hành công vụ, song được tại ngoại và cho áp dụng biện pháp ngăn chặn là cấm đi khỏi nơi cư trú.

Tiến Dũng


http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/02/tien-lang-sai-tu-goc-khi-ap-dung-luat-dat-dai/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét