Thứ Hai, 13 tháng 2, 2012

Niềm vui Tiên Lãng chẳng tày một gang

Nhan Quốc Hùng (bạn đọc Dân Làm Báo) – Cũng như bao độc giả theo dõi tin tức trên mạng internet khác, tôi rất quan tâm cách mấy ông lãnh đạo chính quyền xử lý vụ Tiên Lãng. Ngày 10.2.2012, đúng lịch làm việc theo hẹn thì thủ tướng chính phủ ra kết luận vụ ở Tiên Lãng.
 
Khắp nơi hân hoan, nhiều người vui mừng và kỳ vọng vào kết luận của ông thủ tướng chính phủ. Một vài ý kiến chê trách và tỏ ra không tin tưởng vào kết luận này. Nhưng có ý kiến trung lập cho rằng hãy chờ xem cách làm của các quan chức ở Hải Phòng ra sao và tỏ ra thận trọng khi nhận định.
Chưa đầy một ngày sau thì cách hành xử ở Hải Phòng làm nhiều người bật ngửa. Những nghi ngờ bây giờ thành hiện thực và niềm vui của bà con dân oan Tiên Lãng nó chỉ lâng lâng trong 24 tiếng đồng hồ mà thôi.
 
Ông Đỗ Trung Thoại, phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng được đề cử làm trưởng đoàn xử lý vụ Tiên Lãng. Ông Đỗ Trung Thoại là người đã tuyên bố “nhân dân phá nhà của anh Vươn chứ không phải chính quyền phá nhà dân”.
 
Sau đó thì cũng chính ông này phát ngôn là chưa biết ai phá nhà anh Vươn. Bộ không lẽ Hải Phòng hết Phó chủ tịch UBND sao mà cử quan chức lẽ ra bị kỷ luật vì phát ngôn lung tung này đi xử lý vụ Tiên Lãng?
 
Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng  Đỗ Trung Thoại  làm tổ trưởng Tổ công tác triển khai kết luận Thủ tướng trong vụ Tiên Lãng khiến dư luận càng thêm bất bình
 
Chưa hết nghi ngờ thì thêm phát súng của chính quyền Hải Phòng bắn vào dân oan Tiên Lãng và dư luận khắp nơi : Ông Hiền chủ tịch huyện và ông Khanh trưởng ban cưỡng chế chỉ bị kỷ luật rất nhẹ: tạm đình chỉ công tác 15 ngày.
 
Phái đoàn từ thành phố Hải Phòng xuống huyện Tiên Lãng làm việc chỉ có 15 phút chớp nhoáng từ 18 giờ 30 phút, đến 18 giờ 45 thì về Hải Phòng ngay
 
Hải Phòng đã biến kết luận của thủ tướng chính phủ thành trò cười.
 
Hải Phòng đã đùa giỡn với nỗi đau của người dân oan bị cướp đất phá nhà.
 
Từng là một dân oan như ông Đoàn Văn Vươn, như gần 40 dân oan ở Tiên Lãng và hàng trăm nghìn dân oan khác trên 63 tỉnh thành cả nước, chúng tôi hiểu khoảng cách giữa một quyết định của chính phủ, của thủ tướng, của Tòa án Tối cao, của Viện kiểm sát nhân dân tối cao đến các cơ quan địa phương nó mênh mông lắm. Có khi phép vua thua xa lệ làng.
 
Khi cầm các quyết định này từ thủ đô về địa phương thì các quan chức ở địa phương không coi các quyết định này ra cái gram nào. Đôi khi còn hành xử 180 độ trái ngược. Thủ tướng, cấp trên chỉ đạo một đường nhưng người ta làm theo một nẻo.
 
Nhưng để có những quyết định của thủ tướng chính phủ, của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, của Tòa án Tối cao, của thánh tra chính phủ thì những dân oan thấp cổ bé miệng như chúng tôi trải qua nhiều cửa ải khó khăn và không dễ gì mà ai cũng có được những quyết định từ trung ương
 
Nhiều dân oan thậm chí phải thoát y, cởi truồng làm dữ dằn trước các cổng tòa án tối cao, Viện kiểm sát tối cao, văn phòng quốc hội, văn phòng chính phủ thì mới được cho vào phòng tiếp dân trình bày và được quan tâm
 
Ông Đoàn Văn Vươn đã dùng tiếng bom, tiếng súng để được trung ương quan tâm chỉ đạo.
 
Từ Tiên Lãng xa xôi, ông Đoàn Văn Vươn đã chỉ cho dân oan 63 tỉnh thành con đường khác để trung ương quan tâm vụ án của mình mà không cần phải thoát y cởi truồng kêu oan giữa đường phố Hà Nội.
 
Dùng các vũ khí tự tạo sống chết với các đoàn quân cưỡng chế vô tâm vô tính người
 
Sáng kiến của ông Vươn làm nức lòng dân oan
 
Nhưng cách hành xử của chính quyền Hải Phòng chứng minh cho dư luận thấy rằng căn bệnh trên bảo dưới không nghe là trầm kha và là ung thư giai đoạn cuối
 
22 năm trời từ Miền Nam ra Hà Nội kêu oan tôi thấu hiểu nỗi lòng của những người dân oan bị những người nhân danh chính quyền đi cướp tài sản của dân
 
Nỗi buồn của dân oan thì vô tận
 
Nhưng niềm vui của dân oan từ khi cầm cái quyết định của trung ương về địa phương thì nó ngắn ngủi chẳng tày một gang

Nhan Quốc Hùng – Bạn đọc Dân Làm Báo
http://danlambaovn.blogspot.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét