Thứ Năm, 27 tháng 10, 2011

Việt Nam và Philippines tăng cường hợp tác trong hồ sơ Biển Đông

Đức Tâm

Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang
và Ngoại trưởng Philippines
Alberto del Rosario (Reuters)
Hôm nay, 26/10/2011, chủ tịch nước Việt Nam, ông Trương Tấn Sang bắt đầu chuyến công du Philippines trong ba ngày. Đây là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của một nguyên thủ quốc gia tại Philippines, kể từ khi tổng thống Benigno Aquino nhậm chức. Hai bên sẽ thảo luận tìm kiếm giải pháp cho hồ sơ Biển Đông.


Chuyến đi của chủ tịch Việt Nam trùng với dịp hai nước kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Ngay trong ngày hôm nay, lãnh đạo hai nước đã tiến hành hội đàm. Theo Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario, tổng thống Benigno Aquino và chủ tịch Trương Tấn Sang đã thảo luận các đề xuất liên quan đến hai nước, nhằm tìm kiếm giải pháp cho hồ sơ Biển Đông, kể cả khả năng nhờ đến Liên Hiệp Quốc.

Ông Albert del Rosario tuyên bố : « Chúng tôi đang cố gắng tìm xem liệu có một cách tiếp cận chung và thống nhất giữa hai nước liên quan đến những đòi hỏi về chủ quyền của hai nước tại biển Tây Philippines hay không ». Chính quyền Manila gọi Biển Đông là biển Tây Philippines.

Cho đến nay, Trung Quốc vẫn chỉ muốn giải quyết qua con đường song phương với từng nước có đòi hỏi chủ quyền ở vùng quần đảo Trường Sa và bác bỏ vai trò của nước thứ ba, không có liên quan đến tranh chấp chủ quyền, như Hoa Kỳ.

Tổng thống Aquino còn đề nghị là Philippines và Việt Nam cùng hợp tác, phối hợp với nhau, nêu vấn đề xung đột tranh chấp lãnh thổ tại các diễn đàn quốc tế, như tại các Hội nghị Thượng đỉnh hàng năm sắp tới do Hiệp hội các nước Đông Nam Á – ASEAN tổ chức ở Indonesia.

Sau cuộc hội đàm lãnh đạo hai nước đã chứng kiến lễ ký kết nhiều văn kiện hợp tác song phuơng, trong đó có thỏa thuận chia sẻ thông tin, giúp cho hải quân và lực lượng tuần duyên hai nước có thể giám sát, đối phó kịp thời với các tình huống khẩn cấp trong khu vực quần đảo Trường Sa và vùng lần cận, trên Biển Đông, đồng thời tiến hành « các hoạt động an ninh trên biển ».

Việt Nam và Philippines cũng ký thỏa thuận thiết lập đường dây điện thoại nóng giữa lực lượng tuần duyên và cảnh sát biển của hai nước, cho phép tăng cường khả năng giám sát « các sự cố trên biển », bảo vệ nguồn tài nguyên biển, ngăn chặn buôn lậu ma túy, nhập cư bất hợp pháp, cướp biển…

Bên cạnh đó, hai nước còn ký Kế hoạch Hành động Việt Nam – Philippines cho giai đoạn 2011 – 2016 liên quan đến hợp tác song phương trong 13 lĩnh vực như quốc phòng, an ninh, kinh tế, năng lượng, môi trường, nông nghiệp, ngư nghiệp. Ngành du lịch của Philippines và Việt Nam cũng ký kết kế hoạch hợp tác song phương.

Báo chí Philippines cho biết là ngày mai 27/10/2011, ông Trương Tấn Sang sẽ đến dự lễ đặt bức tượng chủ tịch Việt Nam Hồ Chí Minh tại công viên ASEAN ở Manila, đến thăm Viện Nghiên cứu Lúa Quốc tế ở Laguna, sau đó có các cuộc gặp với chủ tịch Thượng viện, Hạ viện Philippines và chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á. Sang ngày thứ Sáu 28/10/2011, ông Trương Tấn Sang sẽ gặp đại diện cộng đồng người Việt ở thủ đô Manila trước khi lên đường về nước.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét