Thứ Ba, 25 tháng 10, 2011

Chủ tịch nước Việt Nam công du Philippines: Hai bên quyết định tăng cường hợp tác trên biển



Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang (trái) 
và tổng thống Philippines Benigno Aquino (ảnh ghép)
Montage RFI
Báo chí Philippines hôm qua 22/10/2011 cho biết : Lực lượng tuần duyên Philippines và cảnh sát biển Việt Nam sẽ ký một thỏa thuận hợp tác trên biển vào tuần tới. Đây là một trong những văn kiện được ký kết giữa hai bên nhân chuyến công du Philippines của chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ diễn ra từ ngày 26/10 đến 28/10.


Chính đô đốc Ramon Liwag, chỉ huy trưởng lực lượng tuần duyên Philippines đã xác nhận nguồn tin trên trong một cuộc phỏng vấn vào hôm qua. Ông nói rõ thêm rằng đây là một thỏa thuận trong lãnh vực « trao đổi thông tin để cải thiện công việc thực thi luật biển giữa hai nước ».


Đô đốc Ramon Liwag giải thích : « Việt Nam và Philippines sẽ giúp đỡ lẫn nhau trong việc bảo vệ môi trường cũng như là công dân hai bên trong trường hợp đi vào hải phận của nhau ».

Một trong những vấn đề thường khuấy động phần nào quan hệ Việt Nam - Philippines trong thời gian qua là việc ngư dân hai nước bị bắt khi đánh cá trong vùng biển không thuộc chủ quyền của quốc gia mình. Theo ông Liwag, thỏa thuận sắp ký bảo đảm rằng ngư dân Philippines bị bắt giữ trong vùng biển Việt Nam hoặc các ngư dân Việt Nam bị câu lưu trên lãnh hải Philippines sẽ được xét xử một cách nhanh chóng.

Đây không phải là thỏa thuận đầu tiên trong lãnh vực hàng hải giữa Manila và Hà Nội. Vào năm ngoái, hai nước đã ký một thỏa thuận hợp tác tìm kiếm và cứu nạn trên biển cũng như phòng ngừa sự cố tràn dầu.

Xin nhắc lại là chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang sẽ thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước tại Philippines từ ngày 26 đến 28/10/2011. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chính thức xác nhận tin này hôm 20/10 vừa qua, và nói rõ là ngoài các vấn đề song phương, nguyên thủ hai nước cũng sẽ thảo luận về « các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm ».

Theo các nhà quan sát, một trong những vấn đề nổi cộm mà chủ tịch nước Việt Nam phải giải quyết, đó là làm sao trấn an đồng minh Đông Nam Á về thỏa thuận về Biển Đông mà Hà Nội vừa ký với Bắc Kinh ngày 11/10 vừa qua nhân chuyến công du Trung Quốc của lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Dư luận Philippines đã rất bất bình trước thỏa thuận đó, xem đấy là một hành động ích kỷ của Việt Nam, sẵn sàng chiều ý Trung Quốc để giải quyết tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông một cách song phương, trong lúc mà Philippines luôn luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của phương thức tiếp cận đa phương, để khỏi bị Bắc Kinh chèn ép.

Theo nhật báo Philippines Daily Inquirer ngày 13/10 vừa qua, chính tổng thống Philippines Benigno Aquino đã tỏ thái độ không tán đồng yếu tố « song phương » của thỏa thuận Việt - Trung trên vấn đề Biển Đông, và xác định là sẽ nêu lên điều này trong các cuộc tiếp xúc với chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang nhân chuyến thăm Philippines.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét