Thứ Ba, 25 tháng 10, 2011

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hoan nghênh Đông Nam Á trong chính sách Biển Đông

Tú Anh


Phái đoàn của bộ trưởng Quốc phòng Mỹ 
Leon Panetta (người thứ 2 từ trái) tại Bali. 
Ảnh chụp ngày 23/10/2011.
Reuters
Trong cuộc gặp gỡ bán chính thức với các đồng sự Asean tại Bali, ngày 23/10/2011, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta hoan nghênh các nước Đông Nam Á trong nỗ lực tìm giải pháp hòa bình cho tranh chấp tại Biển Đông. ASEAN sắp thảo luận một dự luật có tính trói buộc về cách ứng xử giữa các bên, trong đó có Trung Quốc, đang ỷ thế mạnh tranh chấp chủ quyền với nhiều nước phía nam.


Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta vừa kết thúc chuyến ghé thăm Indonesia. Trong cuộc tiếp xúc được xem là không chính thức với các bộ trưởng quốc phòng của Hiệp Hội ASEAN tại Bali hôm chủ nhật, ông tuyên bố phía Hoa Kỳ hoan nghênh thỏa thuận giữa Asean và Trung Quốc trong cuộc họp cấp ngoại trưởng hồi tháng 7 năm nay về « bản hướng dẫn » về « bản tuyên bố về cách ứng xử rại Biển Đông » mà Asean và Trung Quốc ký kết từ năm 2002. Với thỏa thuận mới này, Asean sẽ thảo luận một « dự luật ứng xử » có tính trói buộc.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ cho biết ông ủng hộ Asean trong nỗ lực này, tiếp tục đi tới một đạo luật ứng xử phù hợp với Luật biển của Liên Hiệp Quốc. Cũng theo lời bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Tổng thống Barack Obama « rất muốn lắng nghe quan điểm của Asean nhân hội nghị thượng đỉnh Đông Á » vào trung tuần tháng 11 tới cũng tại Bali, Indonesia.

Cụ thể, bộ trưởng quốc phòng Mỹ nhắc lại lập trường của Washington về tình hình Biển Đông là « không bênh vực bên nào » nhưng dứt khoát mong muốn các bên tranh chấp phải giải quyết xung khắc bằng thái độ ôn hòa, phải « làm minh bạch các đòi hỏi chủ quyền » theo công pháp quốc tế và Luật biển của Liên Hiệp Quốc ».

Người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng khẳng định là lập trường của Hoa Kỳ về an ninh hàng hải là rất rõ ràng : tự do hàng hải, hàng không, tự do phát triển kinh tế và thương mại là quyền lợi quốc gia của Mỹ.

Theo hãng tin Kyodo từ Nusa Dua, Bali, một nhà ngoại giao Asean có tham dự cuộc gặp gỡ Mỹ -Asean cho biết là nhóm làm việc của hiệp hội Đông Nam Á sẽ thảo luận dự luật ứng xử vào ngày 12/11/2011 tới, hai ngày trước khi thượng đỉnh Đông Á khai mạc. Asean sẽ thống nhất quan điểm của mình và sẽ trình bày với Trung Quốc sau đó.

Tại Thượng đỉnh Đông Á, ngoài các nước Asean còn có lãnh đạo của Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Úc , New Zealand, Ấn Độ, và Nga tham dự.

Philippines đang tìm cach quốc tế hóa hồ sơ biển Đông , lôi kéo Mỹ và Nhật vào nỗ lực chung để ngăn chận thái độ mỗi ngày mỗi hung hăng của Bắc Kinh.

« Panetta đến Nhật : khẳng định liên minh chiến lược »

Sau Indonesia, máy bay của bộ trưởng quốc phòng Mỹ đáp xuống phi trường Yokota, ngoại ô Tokyo vào hôm nay 24/10/2011.

Trả lời phỏng vấn báo chí, ông nói mục tiêu của chuyến đi châu Á lần này là để trấn an các đồng minh và « tái xác định là Hoa Kỳ là vẫn là siêu cường tại châu Á Thái Bình Dương và tiếp tục hiện diện mạnh mẽ tại địa bàn này của trái đất ».




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét