Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2015

Việt Nam và Mỹ huấn luyện Bộ quy tắc ứng xử trên biển

Trưa 10/4, tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Fitzgerald (DDG 62) và tàu tác chiến gần bờ USS Fort Worth (LCS 3) của Hải quân Mỹ đã rời cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) và huấn luyện chung với Hải quân Việt Nam về Bộ quy tắc ứng xử cho những cuộc trạm trán ngoài ý muốn trên biển (CUES). Đây là hoạt động kết thúc chuyến thăm hữu nghị Đà Nẵng của hai tàu khu trục này, từ ngày 6 đến 10/4.
Đại tá Lê Bá Hùng (người Mỹ gốc Việt), Phó tư lệnh biên đội tàu khu trục số 7, trực tiếp dẫn đầu hai tàu khu trục đến Đà Nẵng trong chuyến thăm nhân kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ, nói: "Huấn luyện ngoài khơi chung sẽ rất hữu ích. Chúng tôi huấn luyện về Bộ quy tắc ứng xử khi gặp gỡ bất ngờ, không hẹn trước để trao đổi thông tin giữa các tàu".

Theo thiếu tá Greg Adams, lực lượng đặc nhiệm 73 của Hải quân Mỹ, phụ trách về hợp tác an ninh hàng hải khu vực biển Đông Nam Á, CUES do Hải quân Mỹ đề xuất và hiện có 14 nước đồng ý thực hiện, trong đó có Việt Nam. Đây là bộ quy tắc được chuẩn hóa để tàu thuyền hoạt động trên biển liên lạc được với nhau, biết nhau đang làm gì, ở đâu, tọa độ thế nào…

Trước khi diễn ra buổi huấn luyện chung này, trong chiều ngày 6/4, Hải quân Việt Nam đã lên tàu tên lửa dẫn đường USS Fitzgerald để cùng trao đổi về lý thuyết liên quan đến CUES. Theo đó, CUES đưa ra những quy chuẩn để giải quyết thách thức về "đường sá" không rõ ràng như trên đất liền giữa các tàu trên biển bằng thông tin liên lạc.

theo VNExpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét