Thứ Năm, 1 tháng 1, 2015

Điểm tin thời sự thứ Năm ngày 1/1/2015

Dân Luận tổng hợp

Chính trị - Xã hội

Bộ trưởng Đinh La Thăng và những lời hứa sau 3 năm nhậm chức (Một Thế Giới): "Về kết quả thực hiện lời hứa bạn nên hỏi người dân sẽ đúng đối tượng hơn", Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời khi PV chất vấn.
GS Nguyễn Văn Tuấn - Viện Khổng Tử ở Việt Nam (Dân Luận): Trong 1000 năm Tàu đô hộ Việt Nam, Tàu không hề xây dựng một lăng miếu Khổng Tử nào cả. Có lẽ đó là chính sách ngu dân của Tàu thời đó. Ấy thế mà ngày nay họ trịnh trọng đem cái viện Khổng Tử đó sang Việt Nam!
Chuyện người Sài Gòn cởi áo cho kẻ trộm mặc vào để bớt lạnh (Dân Luận): Chuyện người có tội sẽ bị pháp luật xử là một lẽ, cái lẽ khác trong câu chuyện này là tình người, là cách đối xử bao dung với đồng loại của mình, cho dù anh ta có là kẻ trộm. Đó cũng là nét tính cách của người Sài Gòn, vùng đất nuôi dưỡng, cưu mang rất rất nhiều thân phận.
Người Sài Gòn ùn ùn rủ nhau đi tắm biển Vũng Tàu (Một Thế Giới): Dịp Tết Dương lịch năm 2015 được nghỉ 4 ngày nên từ sáng sớm ngày 1.1.2015, dòng người ùn ùn, kéo nhau rời thành phố đi tắm biển Vũng Tàu khiến nhiều tuyến đường cửa ngõ thành phố xe cộ nhộn nhịp. - Bến xe “ngột thở” vì người dân đổ xô về nghỉ Tết (An Ninh Tiền Tệ): Rất nhiều người đổ xô ra các bến xe để về quê nghỉ lễ. Các tuyến phố hướng ra ngoại thành lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến khiên nhiều tuyến phố bị tắc - Chùm ảnh: Hà Nội, TP.HCM vắng tanh(Tin247) - Phố phường Sài Gòn vắng lặng sáng mùng 1 Tết (Báo Mới): Sau một đêm kẹt xe vất vả, ồn ào, đường phố Sài Gòn vào sáng sớm mùng 1 tết bỗng nhiên tĩnh lặng đến lạ thường.
Các tuyến đường đổ về Bến xe miền Đông, bến xe miền Tây kẹt cứng
Khác với những tuyến đường quốc lộ bị tắc do người dân đổ về quê ăn tết, đường Võ Thị Sáu, quận 3 trung tâm Sài Gòn lúc 10h sáng mùng 1 tết có đoạn vẫn không một bóng người (ảnh: N.D)
Nằm ngủ gục, chơi game giữa đường chờ kẹt xe sau pháo hoa (Zing): Nhiều trẻ nhỏ lẫn người lớn ngủ gục trên xe máy giữa đường vì kẹt xe sau cuộc thưởng ngoạn pháo hoa đón năm mới ở trung tâm TP.HCM rạng sáng ngày đầu năm mới. - Cầu Phú Mỹ tê liệt vì người xem pháo hoa (Người Lao Động): Hàng ngàn phương tiện xe máy dựng đỗ trái phép trên cầu Phú Mỹ (TP HCM) để xem pháo hoa, khiến giao thông tê liệt nhiều giờ liền. - Heineken Countdown 2015: Nam nữ đu cây, trèo xe VTV xem chương trình (Đời Sống Pháp Luật): Heineken Countdown 2015 thu hút rất đông người dân và bạn trẻ đến xem chương trình. Vì đông không xem được, một số bạn trẻ đã leo lên hàng rào, trèo cây và xe ô tô của VTV để xem. - Mãn nhãn với pháo hoa cực đẹp, người Sài Gòn rồng rắn toả về nhà (Dân Trí): Sau thời khắc giao thừa đón chào năm 2015 vừa kết thúc, hàng vạn người dân Sài Gòn từ khu trung tâm đã phải rồng rắn, chen chân trong biển người để quay về nhà.

Hàng ngàn lượt xe kẹt cứng trên đường không thể di chuyển sau phút giao thừa.
Chủ tịch Hà Nội: 'Mong người Hà Nội ra đường trật tự như TP HCM' (VnExpress): Cho rằng không ở đâu đi lại lộn xộn như thủ đô, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo mong muốn người dân khi ra đường trật tự như ở TP HCM.
Điều gì cần cho Việt Nam lúc này? (Dân Luận): Nhìn năm cũ, nếu so sánh về phát triển kinh tế ta lại rơi vào thất vọng, nhìn thấy những vấn đề đạo đức xã hội hay những khe hở lớn của luật pháp chưa hoàn thiện cũng sẽ rơi vào thất vọng hay những bất cập giáo dục cũng vậy. Vậy điều gì cần thiết cho xã hội Việt Nam hôm nay?
Đà Nẵng: Hàng trăm người dân cầu an cho ông Nguyễn Bá Thanh (Pháp Luật): Chiều 31.12, tại Tịnh thất Bửu Sơn (đường Hoàng Văn Thái, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) do Thượng tọa Thích Quảng Tâm trụ trì đã diễn ra lễ cầu an cho ông Nguyễn Bá Thanh.
Khởi tố vụ án và nghi vấn Công ty Đại Nam bán lâm sản không hợp pháp (VietQ) - Điều tra Công ty cổ phần Đại Nam mua bán gỗ trái phép (Thanh Niên): Chiều 31.12, Công an TX.Thuận An (Bình Dương) xác nhận đã khởi tố vụ án để điều tra làm rõ hành vi mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép đối với Công ty cổ phần (CP) Đại Nam (số 1765A, đại lộ Bình Dương, P.Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương). - Khởi tố vụ gỗ lậu nghi là của Công ty Đại Nam: Ông Dũng “lò vôi” nói gì? (Dân Việt): Ngày 31/12/2014, Công an TX Thuận An, Bình Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra về lô hàng gần 10m3 gỗ xẻ trắc được cho là của Công ty CP Đại Nam. Ông Dũng “lò vôi” (Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đại Nam) nói gì về vụ việc này?
- - Nguyễn Hưng Quốc - Ảo tưởng dân chủ (Dân Luận): Khi dân chúng không chấp nhận trả giá, cái gọi là những ngày cuối cùng (last days) có thể kéo dài, có khi, kéo dài mãi, cả mấy thập niên. - Lãnh đạo CSVN tiếp tục dùng Internet để 'đâm' nhau (Dân Luận): Trong quá khứ, việc dùng thông tin để bôi nhọ, triệt hạ đối thủ, chiếm đoạt - củng cố quyền lực đã từng được giới lãnh đạo CSVN sử dụng nhiều lần. - Không để hình thành hội, nhóm bất hợp pháp(VietnamNet): Nâng cao hiệu quả đấu tranh, ngăn chặn tình trạng lộ, lọt, mất an ninh an toàn thông tin, đặc biệt là thông tin mạng, an ninh tư tưởng, văn hóa. Kịp thời xử lý các yếu tố gây mất an ninh, trật tự trong nội địa, trong nội bộ ngay từ đầu và ngay tại cơ sở, góp phần ngăn chặn các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, không để hình thành các hội, nhóm bất hợp pháp, tổ chức chính trị đối lập trong nội địa. Chủ động phòng, chống khủng bố, bạo loạn, gây rối an ninh, trật tự và các tình huống có thể xảy ra, bảo đảm giữ vững an ninh, trật tự trong phạm vi cả nước, nhất là các địa bàn chiến lược, trọng điểm, các thành phố lớn.
Ông Nguyễn Minh Triết vào BCH Đảng bộ tỉnh Bình Định (Người Lao Động): Trong 5 cán bộ vừa được Trung ương chỉ định tham gia Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh Bình Định nhiệm kỳ 2010 – 2015, ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Định, con trai út của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - là người trẻ nhất, 24 tuổi.
Một thanh niên bị công an đánh phải nhập viện (Tuổi trẻ online): Sau vụ việc xảy ra, phó trưởng công an huyện Thanh Bình (Đồng Tháp) đã đến thăm hỏi và xin lỗi anh Huỳnh Quốc Huy Em, cho biết sẽ có kỷ luật đối với thiếu úy Nguyễn Phương Hồng.

Kinh tế

Vì sao xăng dầu giảm giá, nước thuận lợi nhưng điện vẫn khó “đứng yên”? (Dân Trí): Ông Đinh Quang Tri - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, dù giá dầu giảm và hoạt động thủy điện thuận lợi song do than tăng giá cộng thêm nhiều khoản phát sinh, EVN vẫn còn “treo” 15.000 tỷ đồng chi phí chưa được bù đắp vào giá thành.
EVN đang đề xuất Bộ Công thương cho bổ sung một loạt chi phí phát sinh vào giá điện 2015
Bộ trưởng Quốc phòng xin giảm nộp ngân sách cho Viettel (CafeF): Nên giảm trách nhiệm nộp ngân sách của Viettel để góp phần mua vũ khí và không nên ghét Trung Quốc!!! - Nguyễn Đăng Quang - Những đề xuất lạ (Dân Luận): Tôi thực sự vui mừng vì Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel là một trong số ít ỏi doanh nghiệp kinh tế quốc doanh làm ăn có lãi. Đây thực sự là quả đấm thép! Nếu mọi doanh nghiệp kinh tế nhà nước làm ăn có lãi như Vietel thì nền kinh tế nước ta đã vững mạnh. Nhưng có điều tôi chưa rõ là tỷ suất 70% lợi nhuận sau thuế phải nộp cho Ngân sách Nhà nước là áp dụng chung cho mọi doanh nghiệp kinh tế nhà nước hay chỉ áp dụng riêng đối với Viettel mà thôi?

Pháp luật

Truy tố oan rồi không bồi thường (Pháp Luật): Buộc tội không được, VKS quay qua lấy cớ bị cáo khai báo gian dối để né bồi thường!
Bãi bỏ án tử hình nên hay không? (Dân Luận): Hiện nay có tới 135 nước đã bãi bỏ án tử hình, 62 nước vẫn còn duy trì án tử hình, thường là để trừng trị những kẻ sát nhân. Tuy nhiên, không thể tìm ra bất kỳ tiêu chí nào về địa lý, văn hoá, chính trị, kinh tế, tôn giáo …để phân biệt 135 nước bãi bỏ và 62 nước duy trì án tử hình. Hầu hết các nước đang áp dụng án tử hình đều biện minh là phải áp dụng bản án nặng nề nhất này để bảo đảm an ninh, an toàn cho cộng đồng. Còn các nước không duy trì án tử hình thì lại cho rằng tử hình là vi phạm vào quyền sống của con người.

Thể thao - Sức khỏe - Môi trường

5 thách thức đối với y tế thế giới năm 2015 (Dân Trí): Tương lai sức khỏe của thế giới sẽ phải đối mặt với những gì?
Câu chuyện đẹp về những chiếc nơ vàng gắn trên hàng xà cừ ở đường Tôn Đức Thắng(Kênh 14): Hai ngày qua, người dân Sài Gòn khi đi trên "con đường màu xanh" Tôn Đức Thắng (Quận 1), đều khá ngạc nhiên khi nhìn thấy những chiếc nơ vàng được gắn trên mỗi thân cây xà cừ. (Trên fanpage Chuyện của Nghề, Hồng Vy viết: "Hôm qua, tôi cùng bạn đi gắn nơ cho những cây xà cừ trên đường Tôn Đức Thắng. Chúng tôi chỉ muốn nói lời cảm ơn và tạm biệt những hàng cây này. Một ngày kia, ở đây sẽ chẳng còn thấy lá rơi xao xác, chẳng còn bóng mát lung linh trong nắng vàng. Nếu buồn thì hãy cứ để mình buồn. Đừng ngại khi có tấm lòng".)


Thế giới - Đối ngoại

Tin Triều Tiên: Kim Jong-un đề xuất thượng đỉnh liên Triều (BBC Vietnamese): Nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un đã đề xuất đàm phán ở cấp cao nhất với chính quyền miền Nam. Ông Kim đưa ra lời đề nghị này trong thông điệp đầu năm phát sóng trên truyền hình.- Tại sao Bắc Hàn sợ ‘The Interview’? (BBC Vietnamese): Trong những tuần qua câu hỏi liệu nhà lãnh đạo chuyên chế Kim Jong-un của Bắc Hàn có khiếu khôi hài hay không dường như đã có câu trả lời rõ ràng. Bộ phim hài ‘The Interview’ của hãng Sony Pictures dường như không đem lại một nụ cười nào dù là nhỏ nhất từ nhà lãnh đạo của quốc gia bí ẩn nhất thế giới này.- Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trổ tài lái máy bay (Dân Trí): Truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 31/12 đã công bố một đoạn phim tài liệu, cho thấy ông Kim Jong-un tự tay điều khiển một máy bay cất cánh và hạ cánh.

Tin Trung Quốc:
 - Con rồng kinh tế Hồng Kông đã bị Bắc Kinh cưa sừng (Một Thế Giới): Cuộc biểu tình dài ngày của sinh viên Hồng Kông vốn là một sự kiện nóng bỏng nhất ở Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung trong thời gian vừa qua có vẻ như đã đi đến hồi kết với thất bại cay đắng cho phe sinh viên.
Quân đội Trung Quốc công khai gia tăng sức mạnh quân sự (Một Thế Giới): Quân đội Trung Quốc đã ra mắt giới thiệu hàng loạt hệ thống vũ khí, khí tài mới trong năm 2014.
Máu đổ đêm giao thừa Thượng Hải: Ông Tập Cận Bình lên tiếng (Pháp Luật): Trên kênh truyền hình quốc gia, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã yêu cầu chính quyền Thượng Hải nhanh chóng vào cuộc để điều tra nguyên nhân của vụ việc. Đồng thời rút kinh nghiệm sâu sắc. Ông Tập lệnh cho chính quyền địa phương trên cả nước quyết phải đảm bảo rằng không để tình trạng tương tự tái diễn một lần nào nữa. - Thảm kịch Thượng Hải: Dẫm đạp lên nhau chỉ vì 1 đồng tiền giả (Info.net): Lễ chào đón năm mới tại bến Thượng Hải, thành phố Thượng Hải đã kết thúc trong bi kịch khi có 35 người chết và 42 người bị thương. Cảnh sát đang điều tra nguyên nhân gây ra vụ việc này.- Máu đổ giao thừa Thượng Hải: 35 người chết, 42 người bị thương(Báo Mới): Theo kênh truyền thông nhà nước Tân Hoa Xã, ngay giữa đêm giao thừa, tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) đã xảy ra bi kịch dẫm đạp lên nhau làm khoảng 35 người chết và 42 người bị thương.
Xe cứu thương đưa người bị nạn khẩn cấp đến bệnh viện (Ảnh: The Guardian)
Những dự đoán về tình hình thế giới năm 2015 (Dân Trí): Từ cuộc khủng hoảng tài chính tại Nga tới cuộc ""chiến tranh mạng" được cho là do Triều Tiên phát động, những ngày cuối năm 2014 đã mang tới bầu không khí u ám cho bức tranh toàn cảnh của tình hình thế giới trong năm 2015.
Tranh chấp biển đảo ở châu Á được dự báo sẽ vẫn "nóng"trong năm 2015.
Máy bay QZ8501 gặp nạn: Rùng mình lời kể của nhân chứng (Phụ Nữ Today): "Khoảng 7h, tôi nghe một tiếng động lớn. Sau đó, tôi trong thấy một đám khói lớn vốn chỉ xuất hiện trong mùa khô. Lúc đó tôi tự hỏi, phải chăng một máy bay rơi", Rahmat nói. - Chuyện của 15 người thoát nạn vì hủy chuyến bay QZ8501 vào phút chót (Info.net): Một gia đình người Indonesia hủy chuyến du lịch tới Singapore trên chuyến bay QZ8501 vào phút chót vì người ông bị ốm phải vào viện cấp cứu. - Những giả thuyết khó tin về thảm họa QZ 8501 (Lao Động): Những thi thể được cho là hành khách của chuyến bay định mệnh QZ 8501 (hãng AirAsia) xuất phát từ Indonesia đi Singapore đã được tìm thấy. Nỗi đau, sự hoang mang tột độ về an toàn hàng không đang lớn dần lên trong suy nghĩ của nhiều người

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

Câu hỏi 'nhạy cảm' của Ai là triệu phú gây xôn xao (Một Thế Giới): Trong chương trình Ai là triệu phú kỷ niệm sinh nhật 10 năm tối qua (30.12), VTV3 đưa ra câu hỏi nhạy cảm cho nghệ sĩ Minh Thư khiến dân mạng xôn xao.
Câu hỏi nhạy cảm trên chương trình "Ai Là Triệu Phú khiến dân mạng xôn xao
Hiện tượng' Lệ Rơi, Sơn Tùng M-TP 'đạo nhạc', giàn khoan HD981 sẽ vào Táo Quân 2015 (Một Thế Giới): Liệu Táo quân 2015 có đề cập tới các vấn đề nóng như "hiện tượng mạng" Lệ Rơi, Sơn Tùng M-TP, giàn khoan Hải Dương 981 hay các vụ rơi máy máy MH370, QZ8501?
Tìm thấy những câu chuyện cổ tích 150 tuổi khác thường (Dân Trí): Truyện cổ Grimm với mô típ cái kết có hậu và những nhân vật toàn thiện toàn mỹ đã nổi tiếng trên khắp thế giới suốt hơn một thế kỷ qua. Cũng ở giai đoạn này, hình thành dòng truyện cổ tích “dành cho người lớn” với những nét hoàn toàn trái ngược.
Màn pháo hoa độc đáo chào năm mới ở TP HCM (Báo Mới): Sử dụng kỹ thuật ánh sáng laser 3D kết hợp cùng âm thanh sống động, màn trình diễn pháo hoa chào đón năm mới đã thể hiện được sự khác biệt, làm nức lòng người dân. - Pháo hoa rực sáng chào đón năm mới ở TP.HCM(Giao Thông Vận Tải): "Đúng 0h, hàng triệu người dân TP.HCM reo hò vui mừng khi pháo hoa từ tòa tháp Bitexco Financial Tower (quận 1, TPHCM) tòa nhà cao nhất thành phố rực sáng bởi pháo hoa chào đón năm mới 2015.
Màn kết hợp với ánh sáng hiệu ứng đèn moving light đem lại những màn trình diễn tuyệt đẹp.
Hà Nội: Hàng vạn người tham gia lễ hội đếm ngược chào năm mới (Một Thế Giới): Đêm 31.12, hàng vạn người dân Hà Nội cùng du khách đã tham gia lễ hội đếm ngược chào đón năm mới 2015.

Du lịch - Đó đây

Những câu hỏi du lịch được tìm kiếm nhiều nhất trên Google 2014 (Dân Trí): Rất nhiều người đặt câu hỏi với Google tìm công việc vừa được đi du lịch nhiều nhất lại vừa có tiền.
19 tục lệ đón năm mới kỳ lạ trên thế giới (Dân Trí): Đập vỡ đồ thủy tinh, quăng bánh mì vào tường, xách vali không, ăn một lúc 12 quả nho, đánh nhau... là những tập tục đón năm mới kỳ lạ “khó đỡ” của các nước trên thế giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét