Thứ Tư, 31 tháng 12, 2014

Điểm tin thời sự thứ Tư ngày 31/12/2014

Phạm Thị Hoài - pro&contra nói lời tạm biệt (pro&contra): Sau mười ba năm đầu viết văn, 1988-2001, tôi đã ngừng hẳn sáng tác văn chương để chuyển sang báo chí. Bây giờ, sau mười ba năm tiếp theo, 2001-2014, giai đoạn làm báo của tôi với talawas và pro&contra cũng khép lại.

Chính trị - Xã hội

Việt Nam sẽ mạnh tay với người bất đồng? (VOA tiếng Việt): Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang nói “tăng cường quản lý việc cung cấp các dịch vụ Internet, tập trung ngăn chặn việc phát tán các tài liệu xuyên tạc trên mạng nhằm đả kích, bôi nhọ lãnh đạo, gây chia rẽ nội bộ”. - Dự báo đúng tình hình để bảo đảm an ninh quốc gia (Tuổi trẻ online): Chủ tịch nước nhấn mạnh, mục tiêu hàng đầu đặt ra cho lực lượng Công an nhân dân là trong mọi tình huống phải dựa vào sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của toàn dân, toàn quân, dựa vào dân...
Ban Bí thư kỷ luật ông Trần Văn Truyền (VnExpress): Ban Bí thư quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Trần Văn Truyền do có vi phạm, khuyết điểm trong việc thực hiện chế độ, chính sách nhà ở, đất ở và trong công tác cán bộ.
TP HCM thu phí sử dụng đường bộ với xe máy từ đầu năm 2015 (VnExpress): tất cả xe máy trên địa bàn TP HCM sẽ phải đóng phí sử dụng đường bộ với mức thu 50.000-150.000 đồng. Đây là địa phương cuối cùng trong cả nước thực hiện thu loại phí này.
Chân ngắn, ngực lép vẫn được lái xe (Tuổi trẻ online): Sau hai lần dự thảo và bị dư luận phản ứng dữ dội, ngày 30-12, Bộ Y tế đã công bố một dự thảo mới quy định về tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe. - Bỏ quy định 'ngực lép' không được lái xe (VnExpress): Dự thảo thông tư về tiêu chuẩn sức khỏe với người lái xe được Bộ Y tế đưa ra sáng 30/12 đã bỏ những quy định từng gây tranh cãi như người ngực lép, 6 ngón không được lái xe; đồng thời thêm tiêu chí về sử dụng ma túy, chất cồn.
Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 : “Phải là chị hoặc em mới được mang thai hộ“ (Một thế giới): vợ chồng được quyền nhờ người mang thai hộ khi có xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền về việc người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi áp dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản; vợ chồng đang không có con chung”.
VTV bị phạt 15 triệu đồng vì thông tin sai về tuổi Công Phượng (VnExpress): Ngày 30/12, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã phạt Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) 15 triệu đồng vì đưa thông tin sai khi thực hiện phóng sự "Công Phượng gian lận tuổi".
Chủ tịch Hà Nội: 'Mong người Hà Nội ra đường trật tự như TP HCM' (VnExpress): Cho rằng không ở đâu đi lại lộn xộn như thủ đô, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo mong muốn người dân khi ra đường trật tự như ở TP HCM.
TP HCM thông xe hàng loạt công trình trọng điểm (VnExpress): Các dự án tại "điểm đen" về ùn tắc giao thông ở quận Bình Tân, Bình Thạnh, quận 1, 6... sẽ được đưa vào sử dụng từ hôm nay và đầu năm 2015.
Kho báu 4.000 tấn vàng ở Núi Tàu: vẫn chưa thấy (Tuổi trẻ online): Tổ giám sát của UBND tỉnh Bình Thuận nhận thấy trong suốt quá trình nổ mìn 7 đợt của năm 2014 không có một dấu hiệu nào cho thấy có tài sản bị nghi chôn dấu ở Núi Tàu.
Dân Sài Gòn cởi áo cho kẻ trộm mặc chống lạnh (Tuổi trẻ online): Dù trước đó, nhiều người dân bức xúc dọa sẽ đánh cho kẻ trộm một trận, thế nhưng khi thấy thanh niên này co ro vì quá lạnh, nhiều người liền cởi áo cho thanh niên này mặc.

Kinh tế

Ủy ban Giám sát Tài chính: Ngân sách có thể hụt thu 43.000 tỷ đồng vì giá dầu(VnExpress): Giả định giá dầu bình quân năm 2015 sẽ là 60 USD một thùng và các mức thuế, phí giữ nguyên, Ủy ban Giám sát tài chính dự báo thu ngân sách 2015 sẽ hụt gần 5% so với dự toán. - Chủ tịch Dầu khí: ‘Quyết không giảm thu nhập nhân viên’ (VnExpress): Thông báo chủ trương tiết giảm chi phí, song ông Nguyễn Xuân Sơn khẳng định việc này sẽ không ảnh hưởng đến thu nhập người lao động, nhất là đội ngũ cán bộ kỹ thuật dầu khí.
Năm 2013: EVN lãi 4938 tỷ đồng (Tuổi trẻ online): Mặc dù không khẳng định sẽ tăng giá điện nhưng theo quy định, trước khi tăng giá, Bộ Công thương và EVN phải công bố giá thành điện. Theo báo cáo của Bộ Công thương, năm 2013, tổng chi phí sản xuất kinh doanh điện của EVN lên tới 169.905 tỷ đồng. - Năm 2015, EVN sẽ giảm dần mua điện từ Trung Quốc (Một thế giới): Phó TGĐ Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN cho biết, dự kiến năm 2015 EVN sẽ mua 1,8 tỉ kWh điện từ Trung Quốc. Sức mua này giảm mạnh kể từ khi Việt Nam mua điện từ Trung Quốc năm 2004 đến nay. - Bộ Công Thương: 'Giá dầu giảm không tác động nhiều đến giá điện'(VnExpress): Chỉ có giá nhà đất mới có ảnh hưởng đến giá điện??
VN: Doanh nghiệp đóng cửa ở mức kỷ lục (BBC tiếng Việt): Gần 68.000 doanh nghiệp Việt Nam giải thể hoặc ngưng hoạt động trong cả năm 2014, Tổng cục Thống kê cho biết trong báo cáo mới nhất.
Cắt giảm nhiều loại thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt vào Việt Nam từ 1.1.2015 (Một thế giới): Kể từ 1.1.2015, các Thông tư về Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện các Hiệp định thương mại tự do giai đoạn 2015-2018 chính thức có hiệu lực. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nhiều loại thuế nhập khẩu vào Việt Nam sẽ được cắt giảm theo đúng lộ trình.

Giáo dục

Phụ huynh đau đầu vì đề thi học kỳ của con (VnExpress): Một phụ huynh chia sẻ trên mạng xã hội là không biết giải thích cho con thế nào khi đề thi học kỳ của con có đáp án sai. "Em hoang mang với bài toán lớp 1 của con. Nhờ mọi người xử lý giúp", vị phụ huynh viết.

Phụ huynh đau đầu vì đề thi học kỳ của con

Thế giới - Đối ngoại

Nga hạ thủy tàu ngầm VN thứ năm, Trung Quốc lo ngại (VOA tiếng Việt): Tập đoàn Admiralty của Nga mới hạ thủy tàu ngầm thứ năm có tên gọi Khánh Hòa mà hãng này đóng cho Việt Nam, trong khi báo chí Trung Quốc dường như cho thấy sự lo ngại về khả năng tấn công của ‘các át chủ bài’ trên biển của Việt Nam.
Việt Nam kiến nghị Đại sứ quán Trung Quốc sau sự cố chết người (VOA tiếng Việt): Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải có công hàm gửi Đại sứ quán Trung Quốc, yêu cầu cơ quan đại diện ngoại giao này chấn chỉnh nhà thầu thực hiện một dự án giao thông trọng điểm ở Hà Nội.
Ba thi thể hành khách AirAsia nắm tay nhau (VnExpress): Một phi công tham gia chiến dịch tìm kiếm chuyến bay QZ8501 cho biết có ba thi thể nạn nhân được tìm thấy trong tình trạng nắm tay nhau. - AirAsia mời thân nhân hành khách tham gia tìm kiếm trên biển (VnExpress): Hãng AirAsia Indonesia chuẩn bị sẵn sàng một chiếc Airbus 320 có 180 chỗ cho thân nhân hành khách chứng kiến cuộc tìm kiếm phi cơ mất tích.
Tàu chở 700 người cầu cứu vì nghi có tay súng (VnExpress): Một con tàu chở 700 người ngoài khơi Hy Lạp gửi đi tín hiệu cấp cứu, khi nghi ngờ có người mang vũ khí trên tàu.
Kim Jong-un chỉ đạo nữ pháo binh diễn tập (VnExpress): Ông Kim nói rằng, quân đội Triều Tiên năm sau sẽ phải nâng cao năng lực chiến đấu thực địa hơn nữa, đào tạo những quân nhân có thể một chọi một trăm.

Cảnh diễn tập bắn pháo
Lại phát hiện hố chôn tập thể 75 nạn nhân IS (Tuổi trẻ online): Một hố chôn tập thể chứa thi thể của 75 dân thường Syria bị nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) sát hại vừa được tìm thấy ở tỉnh Deir Ezzor, miền đông Syria. - Phi công Jordan lo bị IS giết chết (VnExpress): Phi công người Jordan, bị các phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bắt giữ, xuất hiện trong bộ đồ tù nhân màu cam và nói "biết mình sẽ chết".
LHQ kêu gọi Myanmar cho người Rohingya quy chế công dân đầy đủ (VOA tiếng Việt): Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua một nghị quyết, kêu gọi Myanmar cấp quy chế công dân và các quyền bình đẳng cho nhóm thiểu số sắc tộc Rohingya bị ngược đãi.
Al-Qaeda kêu gọi "sói đơn độc" tấn công hàng không phương Tây (Tuổi trẻ online): Nhóm khủng bố al-Qaeda mới đây đã kêu gọi các "chiến binh thánh chiến Hồi giáo" thực hiện các vụ tấn công "sói đơn độc" nhằm vào các hãng hàng không lớn của phương Tây.
Ngoại trưởng Kerry: Hòa giải Mỹ-Cuba có lợi cho cả đôi bên (VOA tiếng Việt): Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói rằng việc Tổng thống Barack Obama quyết định bình thường hóa quan hệ với Cuba sẽ thăng tiến quyền lợi của Mỹ cũng như của nhân dân Cuba. - Một số người lo ngại việc Mỹ nối lại quan hệ ngoại giao với Cuba (VOA tiếng Việt): Một số người dân Cuba lo ngại việc Hoa Kỳ mở lại đại sứ quán và tái lập quan hệ ngoại giao với La Habana lần đầu tiên từ năm 1961, sẽ gây nhiều khó khăn cho họ trong việc tìm cách xin di dân sang Hoa Kỳ.
Cảnh sát Mỹ bắn chết người tâm thần da đen (Tuổi trẻ online): Khi đó Ford không có vũ khí và đi lang thang một mình. Sở Cảnh sát Los Angeles (LAPD) khẳng định Ford đã tấn công hai cảnh sát này và cố giằng súng từ tay họ.

Khoa học kỹ thuật

Bộ váy áo thông minh hiểu cảm xúc người mặc (Một thế giới): Mỗi khi các cảm biến nhận thấy hô hấp của người mặc có sự thay đổi, chẳng hạn thở gấp, cảm biến đo khoảng cách cảm nhận có người đến gần, lập tức 3 chiếc chân robot sẽ hoạt động với mục đích dọa kẻ đến gần đã người mặc cảm thấy hồi hộp và lo sợ.

Chiếc váy Spider Dress có thiết kế đặc biệt giúp người dùng tự vệ khi bị người khác tiếp cận và gây lo lắng

Thể thao - Sức khỏe - Môi trường

Ebola hoành hành tại Tây Phi làm thế giới kinh hoàng (VOA tiếng Việt): Theo tường trình của Thông tín viên Đài VOA Carol Pearson, có hơn 20.000 người lây nhiễm virút, và hơn 7.800 người thiệt mạng. - ​Scotland trị ca nhiễm Ebola đầu tiên (Tuổi trẻ online): Ngày 30-12, chính quyền Scotland đã thông báo một trường hợp nhiễm Ebola đầu tiên ở vương quốc Anh, đó là một nhân viên y tế mới trở về TP Glasgow từ Sierra Leone.
Sát thủ sốt rét châm kim giết 20.000 người, nhiều hơn Ebola (Tuổi trẻ online): Có nhiều triệu chứng giống Ebola như sốt, chóng mặt, đau đầu và cơ... sốt rét hiện đang là "sát thủ" số 1 tại Tây Phi. Có 20.000 người thiệt mạng.

Văn hoá - Nghệ thuật - Giải trí

10 tác phẩm đắt giá của hội họa thế giới 2014 (VnExpress): Từ những tác phẩm của danh họa như Manet, tới tranh trừu tượng của Newman... đều được bán với giá hàng chục triệu USD.

Tác phẩm "Triple Elvis" của họa sĩ Mỹ Andy Warhol bán với giá 81,9 triệu USD.
Hà Nội tưng bừng tổ chức Lễ hội đếm ngược-Countdown Party (Một thế giới): Countdown Party (Lễ hội đếm ngược) được tổ chức vào dịp Giao thừa, đã xuất hiện khoảng 3 năm trở lại đây, là nơi tạo ra thời khắc đặc biệt để mọi người cùng bước sang năm mới với nhiều kỷ niệm đáng nhớ.
Ra mắt tủ sách dành cho tác giả trẻ (Tuổi trẻ online): Trang cộng đồng Mlog và Công ty Zbooks đã ra mắt độc giả tủ sách Mlog - tủ sách dành riêng cho độc giả trẻ và đều do các tác giả trẻ viết vào chiều 28-12 tại TP.HCM.

Thư giản

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét