Thứ Sáu, 21 tháng 11, 2014

Dân Luận điểm tin thời sự thứ sáu 21/11/2014

Nhân quyền

Hàng trăm tiểu thương chợ Đồng Xuân biểu tình phản đối giá thuê kiốt mới (VNExpress): Chiều 20/11, sau khi không được gặp lãnh đạo đơn vị quản lý chợ (Công ty cổ phần Đồng Xuân) để phản ánh ý kiến liên quan đến việc điều chỉnh giá thuê kiốt, hàng trăm tiểu thương đã biểu tình trước cổng chợ để phản đối.


Tiểu thương chợ Đồng Xuân tụ tập phản đối mức giá thuê ki ốt mới. Ảnh: Minh Minh
Cựu Tổng biên tập báo Thanh Niên lên báo Mỹ kêu gọi 'tự do báo chí' (Người Việt): Cựu tổng biên tập của một trong những tờ báo nhiều độc giả nhất tại Việt Nam, ông Nguyễn Công Khế, viết trên báo Mỹ kêu gọi nhà cầm quyền CSVN cởi trói cho báo chí để lấy lại niềm tin quần chúng.

Ông Nguyễn Công Khế là người khai sinh ra chương trình ca nhạc thời trang nổi tiếng Duyên dáng Việt Nam khi còn làm tổng biên tập báo Thanh Niên. (Hình: MTG)
Bốn dân biểu Mỹ gửi thư cho TT Nguyễn Tấn Dũng, yêu cầu trả tự do cho ông Nguyễn Hữu Vinh (Ba Sàm) và bà Nguyễn Thị Minh Thúy (Blog Anh Ba Sàm): "Chúng tôi biết rằng ông Vinh và bà Thúy đã bị bắt vào tháng 5 theo Điều 258, Bộ luật Hình sự Việt Nam, về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước”. Chúng tôi lo ngại sự tăng cường sử dụng các biện pháp mơ hồ và hà khắc như Điều 258 để bắt giam blogger và các nhà hoạt động ôn hòa khác."
10814239_807037959352761_1266217496_n.jpg

Bản tiếng Anh
Dân oan Hải dương kêu oan khẩn cấp ! (Facebook Xuân VN): "Hiện tại anh Chưởng vẫn kêu oan và khẳng định mình không giết người. ở trong tù anh đã dùng tăm tre,rồi rút từng sợi vải trong chiếc chăn bông và thêu lên áo tờ đơn kêu oan và khẳng định mình vô tội. Theo lời ông thì đã có thông báo đến gia đình là trong tháng 12 tới này con trai ông là Nguyễn Văn Chưởng sẽ bị tử hình."
an_oan.jpg
Tiểu thương An Đông Plaza tiếp tục đóng sạp phản đối chủ đầu tư (VnExpress): “Với số tiền lớn như vậy, lại cao gấp 8 lần so với trước đây, làm sao tôi có thể xoay sở ngay, trong khi 10 năm trước chúng tôi được thuê với giá rẻ hơn và được trả làm 3 đợt. Đợt đầu đóng 50%, đợt 2 và 3 mỗi lần 25%”
an_dong.jpg

Chính trị - xã hội

Châu Văn Thi - Xin đừng vùi dập tài năng bóng đá của Công Phượng (Dân Luận): Dư luận vừa qua xôn xao vụ việc VTV điều tra cầu thủ Công Phượng gian lận tuổi, nhìn theo góc độ khách quan, liệu một mình Công Phượng có thể che giấu được tuổi tác của mình? - Luật sư: VTV đã sai về giấy tờ của Công Phượng (Người Đưa Tin): 2 Luật sư có tiếng trong Nam ngoài Bắc là Nguyễn Minh Thuận và Chu Hồng Anh đã có những đánh giá chi tiết về những bằng chứng liên quan tới giấy tờ khai sinh của Công Phượng mà VTV đưa ra...
Cất bằng đại học làm công nhân (Lao Động): “Nhiều người đang đi làm ở các doanh nghiệp địa phương, cất bằng đại học để làm công nhân thì cũng là việc làm. Đã đi làm, bất cứ việc gì cũng là vinh quang” - Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Phạm Thị Hải Chuyền trả lời chất vấn liên quan đến 174.000 sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng chưa tìm được việc làm.
Nhiều lỗ hổng trong an ninh, an toàn hàng không (CAND Online): Chiếc Airbus 321 của Vietnam Airlines và một máy bay trực thăng quân sự đã suýt đụng nhau trên bầu trời Tân Sơn Nhất – TP Hồ Chí Minh. Sự việc xảy ra khi đài chỉ huy quân sự và dân dụng đều cấp huấn lệnh cho máy bay cất cánh rời Tân Sơn Nhất. Sự cố hy hữu này không phải lần đầu xảy ra. Và đến thời điểm này, các đơn vị liên quan vẫn đang vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân. Song, qua đây cho thấy, vấn đề điều hành, an toàn bay còn những lỗ hổng cần sớm khắc phục. - Định giá để chống độc quyền, nâng giá dịch vụ tại sân bay (Dân Trí): Thông qua luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật hàng không dân dụng Việt Nam sáng 21/11, Quốc hội thống nhất quy định nhà nước định giá dịch vụ chuyên ngành hàng không để khắc phục tình trạng DN lợi dụng vị thế độc quyền, nâng giá dịch vụ phi hàng không.
Quốc hội thông qua phương án giảm lương hưu (Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn Online): Vậy là sau nhiều lần tranh cãi, Dự thảo Luật bảo hiểm xã hội sửa đổi đã được Quốc hội thông qua ngày 20-11. Theo đó, lương hưu của người lao động, đặc biệt lao động trong khu vực nhà nước sẽ giảm đáng kể. Sáng 20-11, Quốc hội biểu quyết thông qua dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi với tỷ lệ tán thành hơn 71%. Luật gồm 9 chương, 125 điều.
Hải Phòng: Bục đường ống, 300 tấn hóa chất tràn ra cảng Cửa Cấm (Vietnamplus): Ngày 20/11, đường ống dẫn hóa chất của Công ty hóa chất Soft-SCC bị bục khiến khoảng 300 tấn hóa chất đã bị chảy ra khu vực cảng Cửa Cấm, phường Máy Chai, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng.
tran_hoa_chat.jpg

Hàng trăm tấn hóa chất tràn ra kênh
Thái Nguyên: Bức xúc ô nhiễm, dân chặn xe rác cho thẳng vào trụ sở xã (Dân Việt): nhiều người dân địa phương đã chặn xe rác của một doanh nghiệp xử lý rác thải và sau đó cho xe này vào trụ sở Đảng ủy – HĐND – UBND –UBMTTQ Xã Tân Cương.
ubnd_xa.jpg

Trụ sở Đảng ủy – HĐND – UBND –UBMTTQ Xã Tân Cương , TP. Thái Nguyên
Việt Nam cần tự do báo chí' (Blog Đàn chim Việt): Trong một bài viết mới trên mục Ý kiến của báo Mỹ New York Times (NYT), nhà báo Nguyễn Công Khế, cựu Tổng biên tập báo Thanh Niên, kêu gọi chính phủ Việt Nam cho phép báo chí được hoạt động tự do.
Đồng loạt kiểm tra hoạt động của các cơ quan đại diện báo chí (Vietnamplus) và quyết địnhPhạt 5 báo điện tử đăng tin không đúng về Hà Nội (Tuổi trẻ online): Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa ban hành quyết định xử phạt 5 tờ báo điện tử về hành vi đăng tin "Hà Nội đứng top 10 thế giới về nạn... móc túi".
Vận động giải tán chợ hoá chất Kim Biên (Một thế giới): Những hộ kinh doanh tại chợ này đang được chính quyền địa phương vận động di dời đến địa điểm khác, để nơi đây không còn là chợ hóa chất nữa.
cho-kim-bien-hinh-anh_1_ytya.jpg

Chợ hóa chất Kim Biên
Không tăng tuổi nghỉ hưu (Vietnamnet): Tuổi nghỉ hưu vẫn là nam 60, nữ 55.
Thu chi và nợ nần quốc gia từ góc nhìn của WB (Vietnamnet): Chúng ta đã có kế hoạch và đã trả nợ đầy đủ, đúng hạn, bảo đảm an toàn tài chính quốc gia..Tuy nhiên, nợ công đã tăng sát trần cho phép, áp lực trả nợ lớn trong ngắn hạn.
Đổi chứng minh thư thành thẻ căn cước công dân (Vietnamnet): Thẻ căn cước sẽ được sử dụng thay cho hộ chiếu trong trường hợp VN và nước ngoài ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết được sử dụng thẻ căn cước công dân thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau.
Chính phủ ban hành Nghị định về chính sách tinh giản biên chế (Vietnamplus) và Những trường hợp cán bộ nhà nước thuộc diện tinh giản biên chế (Pháp luật): Theo quy định mới, có 7 trường hợp cán bộ, công chức, viên chức sẽ bị tinh giản biên chế. Ngoài ra Chính phủ cũng quy định thêm 5 trường hợp tinh giản biên chế khác.
Nên có mức phiếu không tín nhiệm (Tiền phong): Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga, chỉ nên quy định 2 mức đánh giá “tín nhiệm” và “không tín nhiệm”. Ngoài ra, trong ô “tín nhiệm” chia nhỏ thành 2 mức “tín nhiệm” và “tín nhiệm cao”.

Thế giới - đối ngoại

Nga cảnh báo Mỹ không cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine (Dân Trí): Nga ngày 20/11 đã lên tiếng cảnh báo Mỹ không cung cấp vũ khí cho các lực lượng Ukraine nhằm chống lại phe ly khai ở miền đông, chỉ ít giờ trước khi Phó tổng thống Mỹ Joe Biden tới Kiev trong chuyến thăm kéo dài 5 ngày.
WTO yêu cầu Mỹ điều chỉnh thuế với tôm của Việt Nam (Người Việt): Cách tính thuế mà Hoa Kỳ đang áp dụng đối với mặt hàng tôm của Việt Nam không phù hợp với các qui định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nên cần phải điều chỉnh. Đó là kết luận của WTO sau khi xem xét khiếu nại của Việt Nam.
Europol triệt phá băng nhóm buôn người VN vào EU (Tuổi trẻ online): Cảnh sát châu Âu tuyên bố đã bắt giữ 26 người ở sáu quốc gia vì tội “buôn người” từ Việt Nam vào châu Âu.
Bình Nhưỡng phản ứng dữ dội vụ vi phạm nhân quyền (Tuổi trẻ online): Người đại diện Bình Nhưỡng cũng nhắn nhủ các quốc gia đã ủng hộ nghị quyết “phải nhận lấy trách nhiệm về mọi hậu quả có thể xảy ra bởi chính họ đã phá hủy khả năng và các điều kiện cho sự hợp tác về nhân quyền”.
Mỹ không thể ngồi im khi Biển Đông đang nóng (Đất Việt): Theo thông báo của Hải quân Mỹ, từ ngày 17/11, Mỹ quyết định triển khai tàu chiến USS Fort Worth đến Singapore và khu vực Thái Bình Dương, khởi động chiến lược hải quân mới.

Triết học - lịch sử

Ấn tượng chân dung người Đông Dương gần 200 năm trước (Đẹp plus): Trong chuyến đi đến Việt Nam và Campuchia gần 200 năm trước, 2 nhiếp ảnh gia người Pháp đã thực hiện bộ ảnh với đề tài "Chuyến đi từ Ai Cập tới Đông Dương" (Voyage de l'Égypte à l'Indochine). Bộ ảnh sau đó đã được xuất bản thành sách vào năm 1880.
quan.jpg

Chân dung Tổng đốc tỉnh Hải Dương trong trang phục lên triều
truong_vinh_ky.jpg

Trương Vĩnh Ký
Thôi đừng nói nữa, thế giới này bị ngập trong lời nói đủ rồi (Triết học đường phố): "Hành động, hành động và hành động. Đó mới là thứ giá trị, đó mới là thứ tạo nên những thay đổi, đó mới là thứ làm nên giá trị một con người, đó mới là thứ người ta cần phải chú tâm, dốc sức, lan truyền và dành mọi nguồn năng lượng cho nó."
hanh_dong_0.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét