Thứ Bảy, 22 tháng 11, 2014

Dân Luận điểm tin thời sự Thứ Bảy 22/11/2014

Đại diện Mạng Lưới Blogger Việt Nam tiếp xúc Lãnh sự quán Hoa Kỳ thúc đẩy chương trình Chúng Tôi Muốn Biết (Mạng Lưới Blogger Việt Nam): Chiều ngày 21.11.2014 tại Sài Gòn, các thành viên MLBVN gồm blogger Nguyễn Hoàng Vi, blogger Mẹ Nấm và facebooker Dương Lâm đã có buổi gặp gỡ với đại diện LSQ Mỹ ông Charles Sellers - trưởng phòng chính trị, ông Garrett Harkins, bà Betsy Allens để tiếp tục chiến dịch CTMB (We Want To Know).

Chính trị - Xã hội

Kéo dài thời gian nghĩa vụ quân sự, con em nông dân thiệt thòi? (Giáo Dục): Thảo luận về dự thảo Luật nghĩa vụ quân sự (sửa đổi), nhiều Đại biểu Quốc hội bày tỏ sự băn khoăn về quy định kéo dài thời gian đi nghĩa vụ quân sự từ 25 lên 27 và thời gian phục vụ tại ngũ kéo dài từ 18 tháng lên 24 tháng.
Vụ bắt quả tang doanh nghiệp xả thải ở Hà Tĩnh: Nhiều năm dân kiến nghị mới ra tay xử lý(Dân Việt): Trong quá trình tiếp xúc với người dân thôn Thống Nhất, xã Phù Việt, huyện Thạch Hà rất nhiều người bức xúc về việc nước bẩn dầu ô tô qua sử dụng từ khu vực Công ty Bình Nguyên tràn ra môi trường. Anh Nguyễn Văn T ở thôn Thống Nhất cho biết: Từ ngày Công ty Bình Nguyên về đây một thời gian là có tình trạng nước chảy qua mương thoát lũ Đồng Du chảy xuống cầu Bầu Tác nổi váng dầu màu đen. Vào mùa hè thời tiết nóng nực dân chúng tôi không chịu nổi với mùi dầu nhờn thải chảy ra mương Đồng Du nồng nặc.
Cần ghi rõ quyền hạn và trách nhiệm của Thủ tướng (Lao Động): Chiều 21.11, Quốc hội đã thảo luận ở hội trường về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi). Theo đó ĐBQH Trịnh Ngọc Thạch (Hà Nội) cho rằng, chức năng của Thủ tướng là quá nhiều, cần phải qui định luật riêng cho thủ tướng, ghi rõ quyền hạn và trách nhiệm của Thủ tướng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại một hội nghị về xúc tiến đầu tư nước ngoài.
Sự cố điều hành bay tại Tân Sơn Nhất: 35 phút ACC/HCM không “điều hành” hàng chục máy bay (Dân Việt) - Tạm đình chỉ nhân viên kỹ thuật, kíp trực nguồn điện (Quân Đội Nhân Dân) - 40% nhân viên không lưu có tay nghề trung bình và yếu (VnExpress): Diễn biến sự cố cho thấy, lúc 11 giờ 5 phút ngày 20.11 xảy ra sự cố mất điện cung cấp cho hệ thống thiết bị điều hành bay tại ACC/HCM. Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không cho biết: "Điện lưới vẫn có nhưng điện cung cấp cho hệ thống điều hành bay bị mất điện, làm mất năng lực điều hành bay trong khoảng thời gian 35 phút. Sân bay Tân Sơn Nhất không còn khả năng tiếp thu, tiếp nhận. Đây là sự cố đặc biệt nghiêm trọng".
Tại sao chỉ có mỗi ông Truyền? (Một Thế Giới) - Vì sao ông Trần Văn Truyền lấy nhà đất công dễ dàng? (Một Thế Giới) - Ông Trần Văn Truyền và những câu nói chống tham nhũng nổi bật (Dân Luận) - Vũ Mạnh Hùng - Đỉnh cao trí tuệ hay đỉnh cao của sự nhục hèn? (Dân Quyền) - Ông Trần Văn Truyền: "Tôi không muốn bình luận gì về việc này nữa" (Soha): Dư luận rất hoan nghênh việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng công bố công khai kết luận sai phạm của ông Trần Văn Truyền – nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ. Nhưng câu hỏi đặt ra là còn bao nhiêu ông Truyền nữa?
Bộ Quốc Phòng thị sát khu vực dự án du lịch trên đèo Hải Vân (VOV): Theo VOV Đoàn công tác Bộ Quốc phòng chưa được tiết lộ thông tin chuyến thị sát thực tế, tuy nhiên, ý kiến chung là sẽ đề nghị cho dừng dự án.
Kí giả Trương Minh Đức gửi đơn tố cáo, yêu cầu cơ quan công an điều tra vụ truy sát và cướp tài sản (Dân Luận): Vừa qua sau vụ anh Trương Minh Đức bị truy sát, đánh đập dã man, bị cướp tài sản và mang thương tích nghiêm trọng trong địa bàn tỉnh Bình Dương. Anh đã gửi đơn tố cáo và yêu cầu cơ quan điều tra kẻ đã cướp tài sản và hành hung công dân.


Phóng viên tố bị chồng hiệu trưởng đánh trước mặt chủ tịch xã (Soha) - Bình Phước: Chỉ đạo làm rõ vụ PV tố bị hành hung (plo.vn): Đến trường tiểu học xác minh đơn thư tố cáo, một phóng viên đã bị chồng hiệu trưởng, bảo vệ nhà trường hành hung và đập vỡ tài sản trước sự chứng kiến của ông chủ tịch xã.
Nhà báo Nguyễn Công Khế nói về những 'điều cấm kỵ' (Thanh Niên / Dân Luận): Chỉ có một nhà nước mạnh, công khai và minh bạch trong thông tin, chỉ có một nền báo chí mạnh mới dám đưa những ung nhọt ra khỏi cơ thể của mình. Một chính quyền yếu và không minh bạch thì không thể làm chuyện đó. - Phải cho nhân dân có tiếng nói' (BBC): Theo ông Khế thì trong nền báo chí một chiều bị kiểm soát chặt chẽ hiện nay ‘thiệt hại lớn nhất là của Nhà nước’. -Nguyễn Công Khế: Tự do báo chí, không còn cách nào khác (RFA): Bây giờ, từ các cán bộ nhà nước cho đến các cơ quan báo chí, người ta sợ bị “mất ghế” cho nên người ta không dám dũng cảm để nói lên sự thật mặc dù sự thật đó rất có lợi cho đất nước.
Nhà báo Nguyễn Công Khế, tổng biên tập báo Một Thế Giới, nguyên tổng biên tập báo Thanh Niên.
Phạt báo Giáo dục Việt Nam 50 triệu đồng vì thông tin gây ảnh hưởng nghiêm trọng (Pháp Luật tpHCM): Hành vi vi phạm của tờ báo này là đã “thông tin sai sự thật, gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng” khi đăng bài “'Ghế cao' cộng 'Văn hóa lùn' = ?” vào ngày 17/10. Theo đó, báo Giáo dục Việt Nam bị xử phạt 50 triệu đồng, buộc gỡ bỏ bài báo nói trên. - Xem lại: “Ghế cao” cộng “văn hóa lùn” = ? (Bauxite Việt Nam).
Đại biểu Lê Như Tiến: Chưa cán bộ cấp cao tham nhũng nào bị xử (VnExpress): "Công chức nào đó nhận phong bì vài trăm nghìn đồng thì bị lên án mạnh mẽ, còn cán bộ cấp cao tham nhũng một lô đất, căn biệt thự công vụ hàng chục tỷ đồng thì từ trước đến nay chưa xử ai", Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục thanh thiếu niên nhi đồng của Quốc hội Lê Như Tiến nói. -Phải truy trách nhiệm những cán bộ đã cấp nhà cho ông Truyền! (Dân Trí):“Cấp nhà cho ông Truyền không phải do nể nang mà là làm sai, vi phạm pháp luật. Trong việc này, tôi băn khoăn liệu một bên hóa giá căn nhà, bên kia tạo điều kiện gì đó thì sao? Do vậy, việc này rất đáng xem xét trách nhiệm”, ĐB Lê Như Tiến nói. - Xem lại: Kết luận Kiểm tra tài sản nguyên Tổng thanh tra chính phủ Trần Văn Truyền (Dân Luận).
XêNho NVP: Vụ kết luận nhà cửa ông Trần Văn Truyền, rằng hay thì thiệt là hay nhưng chỉ càng chứng tỏ sự bất lực của bộ máy nhà nước pháp quyền. Nói nôm na thì ví dụ ở một doanh nghiệp, bảo vệ sinh ra là để bắt trộm thế nhưng ở đây bảo vệ ngồi im bất lực, cho đến khi chủ nhà bước ra chỉ, ăn trộm đấy, bắt đi.
Vì sao ông Truyền nghỉ hưu từ tháng 10/2011 mà đến năm 2014 mới chịu trả lại nhà công vụ sau khi có dư luận phản ứng. Vì sao suốt 3 năm ông Truyền không ở trong căn nhà công vụ đó mà không ai đòi lại được? Cái này lẽ ra chỉ cần áp dụng luật thì bất kỳ nhân viên nào cũng đến niêm phong và thu hồi căn nhà này từ lâu.
Vì sao người bình thường muốn vay tiền trong gói 30.000 tỷ đồng để mua nhà cũng gặp đủ thủ tục nhiêu khê mà ông Truyền chỉ cần xin một cái là được cấp đất, cho nhà? Lỗ hổng ấy đã ai đòi bịt lại chưa?
Nói mọi người dân, kể cả quan chức các cấp đều bình đẳng trước pháp luật mà cứ ông này thì thuộc thẩm quyền quản lý của Ban Bí thư, ông kia thuộc Trung ương thì làm gì có “nhà nước pháp quyền”, làm gì có “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.
ĐB Nguyễn Anh Sơn: Thanh niên đô thị, con lãnh đạo rất ít đi bộ đội (InfoNet): Là người phụ trách công tác tuyển quân ở địa phương, ĐB Lê Sỹ Hội nhắc tới những khó khăn mỗi lần tới dịp “gom” quân, vận động con em gia đình công chức khá giả một chút tham gia nghĩa vụ quân sự rất khó. Họ toàn “vin” vào cớ con em đang đi học để xin chế độ miễn, hoãn. Số lượng công dân thuộc đối tượng này không hề nhỏ, thành ra cứ đến mùa tuyển quân là tại nhiều Hội đồng tuyển quân phải đi “gõ cửa” từng nhà mà vẫn không làm sao đủ quân số. Trong khi tại nhiều vùng nông thôn, chẳng cần phải thuyết phục cũng tự nguyện thực hiện nghĩa vụ quân sự do không “vướng” học hành.
- Ông Cù Huy Hà Vũ đặt câu hỏi: Chính quyền Việt Nam muốn sự thay đổi diễn ra trong hòa bình hay trong bạo động?

Quan điểm của hai cựu tù nhân lương tâm: Blogger Điếu Cày và luật gia Cù Huy Hà Vũ.

Thế giới - Đối ngoại

Hạ Viện Mỹ có hành động về an ninh biên giới (Người Việt): hủ Tịch Ủy Ban Nội An Hạ Viện Michael McCaul, Cộng Hòa-Texas, hôm Thứ Sáu nói rằng một dự luật an ninh biên giới sẽ là hành động đầu tiên của tân Quốc Hội, theo tin của The Hill.
Thủ tướng Hàn Quốc tuyên bố mạnh tay với tàu cá Trung Quốc (Một Thế Giới) - Hàn Quốc bắt 16 tàu Trung Quốc đánh cá trái phép (Dân Trí) - Tàu cá Trung Quốc bị “đánh hội đồng”(Người Lao Động): Hàn Quốc sẽ tiến hành xử phạt mạnh hơn với vấn đề đánh bắt trái phép của tàu cá Trung Quốc ở vùng biển của Hàn Quốc trong bối cảnh bạo lực ngày càng gia tăng, khi mà các ngư dân Trung Quốc ngang nhiên chống đối lực lượng thực thi pháp luật Hàn Quốc.
Chủ tịch Hoàng Đế của Trung Quốc - Tập Cận Bình Siết Chặt Kiểm Soát (Dân Luận): Nếu thành công, những cải cách của Tập có thể tạo ra một chính quyền không tham nhũng, đoàn kết chính trị, và hùng cường về kinh tế mang tầm vóc quốc tế: một siêu Singapore. Thế nhưng chẳng có gì dám chắc rằng những cải cách sẽ có tính xoay chuyển như Tập mong đợi. Những chính sách của ông đã tạo ra những ổ bất mãn sâu sắc trong nước và đã tạo ra những phản ứng ngược ở nước ngoài. Để dẹp tan bất đồng, Tập đã phát động một cuộc đàn áp chính trị, gạt nhiều công dân Trung Quốc tài năng và tháo vát ra ngoài mà những cải cách của ông định ủng hộ. Những biện pháp gợi ý cải cách kinh tế của ông đã đặt ra nhiều câu hỏi về những viễn cảnh tiếp tục phát triển của quốc gia. Và lối suy nghĩ được ăn cả đã làm suy mòn những cố gắng của ông để trở thành một nhà lãnh đạo toàn cầu.
Hoa Kỳ: Clip nữ sinh bị cảnh sát đánh gây 'phẫn nộ' (Một Thế Giới): Đánh thế nào mà người ta phẫn nộ ghê vậy, xem video sẽ biết:

Thể thao - Sức khỏe - Môi trường

Thế giới xuất hiện nhiều bệnh lạ do biến đổi khí hậu (Dân Trí): Theo các nhà khoa học, biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến sự thay đổi sinh thái, gây ra một loạt yếu tố có thể làm trầm trọng thêm, tràn lan một loạt bệnh lạ do biến đổi khí hậu và các bệnh mới (bệnh Zoonotic).

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

Mỹ Tâm được vinh danh Huyền thoại Âm nhạc Châu Á tại Malaysia (Kênh 14): Ngôi sao nhạc Pop Việt Nam, Mỹ Tâm sẽ được trao giải "Asia's Music Legend" (Huyền thoại Âm nhạc Châu Á) tại sự kiện "Top Asia Corporate Ball 2014" tại Kuala Lumpur. Đây là giải thưởng cao nhất trao tặng cho cá nhân nghệ sĩ xuất sắc luôn luôn là biểu tượng trong lĩnh vực âm nhạc. Đây là lần đầu tiên một nghệ sĩ Việt Nam được tôn vinh danh hiệu "Asia's Music Legend" bởi Nhà Xuất bản Top 10 of Asia.
Huế: Xem những tinh hoa “Ký ức thế giới” riêng của Việt Nam (Dân Trí): Ngày 21/11, Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế đã tổ chức Triển lãm tài liệu lưu trữ “Châu bản triều Nguyễn - Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới khu vực Châu Á Thái Bình Dương của UNESCO” tại Trường Lang, Tử Cấm Thành (Đại Nội Huế).


Trên: Bút phê của Hoàng đế Minh Mạng trên bản tấu xin kê khai danh sách quan quân phái đi hộ giá, năm Minh Mạng thứ 6 (1825) và Dưới: Bút phê của Hoàng đế Minh Mạng trên bản báo giá gạo và tình hình thời tiết năm Minh Mạng thứ 7 (1826)


Bút phê của Hoàng đế Thiệu Trị trên bản phụng phiến lực về việc đem dầu rượu tiến Nội năm Thiệu Trị thứ 2 (1842)


Bút phê của Hoàng đế Duy Tân trên bản tấu về việc xin nghỉ về Kinh mừng thọ mẹ năm vua Duy Tân thứ 3 (1909)
Vịnh Hạ Long hùng vĩ trong ống kính truyền thông nước ngoài (Dân Trí): Mới đây, hãng Reuters đã cho công bố bộ ảnh thiên nhiên đẹp nhất thế giới khi quan sát từ trên cao. Đặc biệt, vịnh Hạ Long của Việt Nam cũng nằm trong danh sách này.

Hình ảnh vịnh Hạ Long được chụp vào tháng 9/2014. Reuters mô tả, ý nghĩa tên gọi của địa danh này là “nơi rồng xuống biển”. Vịnh gồm 2.000 hòn đảo.

http://www.danluan.org/tin-tuc/20141122/dan-luan-diem-tin-thoi-su-thu-bay-22112014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét