Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

Tường thuật phiên tòa xử Bùi Hằng, Văn Minh,Thúy Quỳnh

VRNs (26.08.2014) - Đồng Tháp – Sài Gòn -Lúc 10: 09: Facebook Gió Lang Thang cho biết, một nhóm gần 30 người trong đó có Bạch Hồng Quyền,Lã Việt Dũng, Lê Đức Hiền, Nguyễn Đức Quốc, bà Nhung mẹ PhươngUyên, Phan VănPhong, Peter Lam Bui, MinhKhang, …đã bị bắt khi đang đi taxi từ chợ Cao Lãnh đến tòa án. Họ bị bắt giam trái trái phép tại CA Mỹ Phú. SĐT của công an Mỹ Phú: 067385229.

Một người sử dụng blog bình luận: “Rất nhiều “khách du lịch” đã dc Đồng Tháp tiếp đón trong đồn Công An.”
Lúc 10: 04: Các luật sư trong phiên xử yêu cầu phải triệu tập các nhân chứng là tín đồ PGHH đi cùng với bà Bùi Thị Minh Hằng và hai người cùng bị bắt. Nếu không triệu tập họ, thì đề nhgị hoãn phiên tòa.
Bà Dương Thị Tân khẳng định với VRNs: “Công an xác nhận anh Thịnh là nhân chứng của vụ án, nên đã đưa anh Thịnh quay lại với nhóm, lấy chứng minh nhân dân, để đi vào bên trong tòa án cách đây 5 phút.”
Được biết, ông Tô Văn Mãnh, ông Võ Văn Bửu và ông Trương Kim Long đã rời khỏi đồn công an và đang trên đường trở về nhà, không tham dự phiên tòa nữa.
Ông Võ Văn Bửu cho hay:
Lúc 09: 35: Blogger Dũng Mai từ Hà Nội vào Đồng Tháp tham dự phiên tòa và đang có mặt gần khu vực tòa án cho biết: “Toàn an ninh không. Đang chuẩn bị hốt người.”
10646858_273518396177658_3849446524893902041_n
Lúc 09: 27: Từ Đức Trọng, Ngài Chánh trị sự Hứa Phi cho biết, “ông Trương Văn Kim ( SĐT 0165 733 9821) và bà Ôn Thị Mùi từ Đức Trọng đi Đồng Tháp để dự phiên tòa đã bị Trung úy công an Nguyễn Chí Thanh, số hiệu 397328, chặn xe và câu lưu tại Di Linh.”
Lúc 09: 18: Ông Nguyễn Bắc Truyển cho biết, ba nhân chứng đến với phiên tòa nhưng bị công an chặn và bắt dọc đường là ông Tô Văn Mãnh, ông Võ Văn Bửu và ông Trương Kim Long. Họ cũng là tín đồ PGHH.
Cập nhật tình hình của Huỳnh Phương Ngọc, những người canh rất hung hăng, Ngọc vừa xuống thì họ tấp vô chặn mình. Đưa phone lên thì họ nhảy vào, Ngọc cùng mọi người chạy lên phòng lại vì sợ họ dùng dùi cui đánh và bắt đi.
Facebook Trúc Nguyễn bình luận, Sau phiên tòa này, các nạn nhân bị công an phá rối, ngăn chặn, cướp giật… nên gửi chung 1 lá đơn đến các tổ chức quốc tế, sứ quán các nước và Liên Hiệp Quốc để tố cáo.
Lúc 09: 13: Cô Quỳnh Anh quả quyết ông Phạm Nhật Thịnh một trong những nhân chứng không được vào tòa án đã bị công an mời về phường làm việc: “Anh Thịnh bị công an phường 1, Tp. Cao Lãnh mời về đồn công an. Người mời anh Thịnh về là Thượng úy Đoàn Quốc Trung, mang số hiệu 432080. Công an nói là mời ông Thịnh về làm việc với lý do xác nhận ông Thịnh không nhận được giấy triệu tập. Sau đó, họ sẽ trả lại người cho tôi, nếu không trả người chúng tôi sẽ đi đòi người.”
Blogger Phạm Thanh Nghiên bình luận: “Đây có thể chỉ là đòn “xé lẻ để đánh” của côn an cộng sản mà thôi.”
Cô Quỳnh Anh cho hay:
Lúc 09: 03: Thành Công nói: “hơn 40 anh em bị bắt. Mẹ của anh Trần Văn Minh đã khóc vì đến tham dự phiên tòa của con nhưng bị tụi nó đuổi ra. Vì khóc quá nên tay chân bị co rút lại.”
Bà Dương Thị Tân, phu nhân Blogger Điếu Cày, đang có mặt tại khu vực tòa án và đi cùng với cô Quỳnh Anh, khẳng định: “Một người tên là Nguyễn Công Khoa bị bắt và đưa đi về đâu không biết. Ông sếp chỉ huy ở đây nói với tôi rằng, ở đây thì được, tiến gần hơn sẽ chết. Họ nói, chúng tôi đứng đây phải trật tự, yên lặng, không thôi sẽ bị đuổi. Chúng tôi cách tòa nửa cây số. Xung quanh rất đông công an.”
Ký giả Trương Minh Đức bị bắt và bị tịch thu tư trang. Nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh và Nguyễn Võ XuânThùy cũng bị bắt.
Ông Nguyễn Đức Phước một trong những nhân chứng được triệu tập đến tòa nhưng không được vào trong tòa mà còn bị hành hung, đánh đập và chở đi về đâu không rõ.
Lúc 08:47: Hình hai trong số ba luật sư bào chữa cho các dân oan trong vụ án đang xét xử là Ls. Nguyễn Văn Miếng (Sài Gòn) và Ls. Trần Thu Nam (Hà Nội).
 140826007
Lúc 08:39: Bà Nguyễn Thị Kim Liên cho biết Đinh Nhật Uy vừa mới bị bắt khi đang quay phim, công an đã cướp luôn máy quay phim. Trước đó, ba bạn trẻ Nguyễn Văn Thông, Nguyễn Văn Hùng và Nguyễn Văn Kỳ bị bắt về đồn công an xã Tân Bình,Châu Thành, Đồng Tháp, số điện thạoi: 0673.386.6185. Đinh Nhật Uy là tù nhân Facebook đầu tiên của Việt Nam và thế giới theo điều 258 BLHS VN. 
Lúc 08:31: Ông Lưu Gia Lạc đang có mặt ở Đồng Tháp, gần nơi đang diễn ra phiên xử nhận xét về tình hình căng thẳng của an ninh và những người khách đến Đồng Tháp: “An ninh Đồng Tháp hay an ninh bộ sẵn sàng vây bắt ngay cả những người khách lạ mặt đến uống cafe ở những quán cafe ngay trung tâm cái thành phố không đáng được gọi là thành phố này.
Anh em đến nơi diễn ra phiên tòa ” công khai ” tại đây thì bị chặn lại, nhìn vào phía trước cổng thấy nhốn nháo, dùi cui vung lên, cảnh sát cơ động chạy tàn tàn trên đường phố đến nỗi người dân địa phương nói họ tưởng là mấy hôm nay diễn tập.
Đã đến Cao Lãnh thì việc có thể bị bắt bớ chẳng vì một lý do nào chính đáng đã nằm trong suy nghĩ của mỗi người thì bắt hay không bắt không còn là vấn đề quan trọng nữa.
Dẫu thế tôi vẫn không thích thằng nào sờ vào người tôi vì tôi muốn tận mắt nhìn rõ mọi điều, mọi sự để kể cho mọi người nghe và nhất là những người dân chưa biết nhiều thế nào là tự do dân chủ, công bằng và bác ái”.
Lúc 07: 55: Cô Quỳnh Anh báo cho VRNs: “Hiện nay, tôi vẫn không được vào phiên tòa do không có giấy mời. Họ yêu cầu đi nơi khác nhưng không đi, bởi vì những đứa con và đứa cháu 13 tháng tuổi đang đứng bên ngoài nghe nghóng tin bà tin mẹ, trời thì đang mưa. Tôi vẫn đang đứng gần khu vực tòa án.”
Mời Quý vị nghe cô Quỳnh Anh kể lại:

Lúc 07: 45: Bà Diễm Thúy, vợ ông Văn Minh và bà Đỗ Thị Thùy Trang, một trong những nhân chứng đã được vào bên trong tòa án.
Lúc 07: 30: Tuấn Võ từ Hà Nội và Đồng Tháp tham dự phiên tòa kể: “Mình bị cướp điện thoại khi mới chụp được 2 cái ảnh. Công an rất đông, tuyến đầu là dân phòng và công an xã, bảo vệ dân phố. Chỗ góc đường 22 Trương Định khoảng 60 người CA. Nhiều người PGHH bị đánh, phụ nữ cũng bị đánh, công an vụt dùi cui rất dã man.”
Bắc Truyển Nguyễn nói thêm: “Tất cả các tín đồ PGHH đến tham dự phiên tòa bị bắt đưa lên xe đi đâu không biết, có cả các nhân chứng được tòa án triệu tập đến phiên tòa.”
10624918_307919792720679_3749817594626237680_n
Theo Gió Lang Thang cho biết: “Tại 22 Trương Định, đã tập trung một rất đông bà con PGHH. Họ nhất quyết không chịu giải tán. Một số anh em đến đó bị chặn, đánh đập và cướp đồ đạc. Cụ thể, anh Đỗ Văn Tuấn cướp điện thoại, đánh khi đang đứng chụp hình. Anh Nguyễn Văn Thạnh và Trịnh Xuân Thủy vừa bước xuống đã bị tấn công. Anh Trịnh Xuân Thủy bị cướp máy ảnh. Ba bạn trẻ Nguyễn Văn Thông, Nguyễn Văn Hùng và Nguyễn Văn Kỳ bị bắt về CA xã Tân Bình, Châu Thành, Đồng Tháp.”
Ông Hải, Dân oan Khánh Hòa cho biết: “Hiện tại ông đang ngồi ở cổng Tòa Án xung quanh vắng bóng công an chỉ có côn đồ bao vây quanh Tòa. Gần cổng Tòa anh thấy nhiều tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo đang tập trung. Bây giờ cổng tòa mới bắt đầu mở.”
Lúc 07:20 Công an đang gtriển khai khắp đường phố để ngăn dân đến phiên tòa.
140826002
140826003
140826004
140826005
 140826006
Lúc 7: 00: Cô Quỳnh Anh, con gái bà Bùi Hằng cho hay: “Tôi vừa gặp Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Đồng Tháp. Họ hy vọng sẽ có một phiên tòa tốt.”
Thúy Nga cho biết: “ông Trương Minh Hưởng đại diện Hội Dân Oan Hà Nam cùng ông Lê Hồng Phong đêm qua ngủ tại nha nghỉ ở TP Cao Lãnh, Đồng Tháp, vào lúc 5 giờ 20 công an ấp đến phá cửa phòng bắt đưa đưa lên xe thùng đưa về công an phường Mỹ Phương, TP Cao Lãnh, Đồng Tháp khống chế không cho 2 anh đến tham dự phiên tòa công khai.”
Lúc 06:25: Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) đã đến khu vực quanh Tòa án tỉnh Đồng Tháp. Công an bắt đầu đuổi không cho tập trung. Mọi người chưa phản ứng mạnh, nhưng không dễ dàng rời các vệ đường, vì đó không phải là nơi cấm công dân đứng.
140826001
 Vào lúc 07:30 sáng nay, phiên tòa xét xử dân oan Bùi Thị MInh Hằng, tín đồ PGHH Nguyễn Văn Minh và blogger Nguyễn Thị Thúy Quỳnh sẽ diễn ra tại thành phố Cao Lãnh.
VRNs xin điểm lại một vài thông tin trước lúc phiên tòa bắt đầu.
Cô Đỗ Thị Minh Hạnh, nhà hoạt động cho công nhân thuộc tổ chức Lao Động Việt, cựu tù nhân quyền công nhân chia sẻ: “Chị Minh Hằng cùng anh Văn Minh và chị Thúy Quỳnh thân mến. Còn vài giờ nữa là phiên tòa diễn ra, mọi người khắp nơi trên toàn thế giới đang hướng về các anh chị. Mong nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam tỏ ra hiểu biết và trả tư do cho các anh chị. Chị Hằng ơi, em mong chị về, bức thư chị gửi cho em vẫn còn đó, là kỷ niệm em không bao giờ quên. Em yêu kính chị, người chị kiên cường của em.”
5:00 – Bà Thúy, vợ ông Văn Minh, đang có mặt ở khu vực tòa án cho biết: “Vừa tới [gần khu vực] toà án thì đã bị mời ra. Hiện chỉ còn cách vài trăm mét nữa. Chỉ những ai có giấy triệu tập mơi được qua hàng rào an ninh. Công an, an ninh giờ đang dày đặc mặc dù lúc này chỉ mới 5 giờ sáng. Tòa án công khai của CSVN là thế. Công an rất đông, con kiến chui vào không lọt, ngõ nào hẻm nào cũng đều có công an canh gác.”

http://www.chuacuuthe.com/2014/08/tuong-thuat-phien-toa-xu-bui-hang-van-minhthuy-quynh/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét