Chủ Nhật, 25 tháng 5, 2014

Báo An ninh Thủ đô online rút tin bà Lê Thị Tuyết Mai tự thiêu tại Dinh Độc Lập

Phật tử Đồng Xuân-Lê Thị Tuyết Mai tự thiêu tại Dinh Độc Lập

VRNs (24.05.2014) – Sài Gòn – Sáng hôm qua, một nữ phật tử, 67 tuổi đã dùng xăng tự thiêu tại cổng Dinh Độc Lập, ngay trung tâm Sài Gòn.
Tin này được facebooker có nickname là Hương Trà đưa lên khá sớm, sau đó các facebooker khác tiếp tục truyền đi với video clip được quay từ trên xe hơi dừng trên đường Lê Duẩn, ngay trước đám lửa.
Lúc 11 giờ trưa, báo An ninh Thủ đô online đưa tin xác nhận, nhưng khoảng 4 tiếng sau đã rút tin này xuống khỏi website. Lúc 16 giờ hơn, tờ Thanh Niên online chính thức đưa tin về vụ tự thiêu này, dựa trên tin chính thức từ cuộc họp báo do ông Lê Trương Hải Hiếu, phó chủ tịch UBND quận 1 chủ trì.
140523013Theo ông Hiếu, được báo Thanh Niên ghi nhận: “Nguyên nhân khiến người phụ nữ này tự thiêu là do bế tắc về cuộc sống và bức xúc việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép, xâm phạm chủ quyền Việt Nam. Cụ thể, khoảng 6 giờ sáng nay, nhiều người đi đường hoảng hốt phát hiện một người phụ nữ tưới xăng lên người và châm lửa tự thiêu trước cổng chính Dinh Thống Nhất (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.Bến Thành, Q.1, TP.HCM). Ngay khi vụ việc xảy ra các bảo vệ tại đây đã nhanh chóng dùng bình chữa cháy để dập lửa. Khoảng 3 phút sau ngọn lửa được dập tắt, người phụ nữ này tử vong tại chỗ”.
Bản tin cũng xác nhận, “Nạn nhân được xác định là bà Lê Thị Tuyết Mai (67 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM)”.
Ông Nguyên Chánh Lê Công Cầu, Trưởng Ban Hướng Dẫn Trung ương Gia Đình Phật tử Việt Nam kiêm Vụ trưởng Gia Đình Phật tử Vụ trong văn thư Khẩn trình lên lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN) đã cho biết, bà Lê Thị Tuyết Mai tự thiêu, là một huynh trưởng Gia đình Phật tử miền Quảng Đức, pháp danh Đồng Xuân. Trong thời gian qua, do có nhiều việc trong đạo và mới đây là vụ Trung Quốc đặt giàn khoan 981, nên đã phát tâm tự thiêu.
Ông Cầu viết: “Mấy tuần lễ qua, nhiều Huynh Trưởng gởi thư về Gia Đình Phật Tử Vụ phát nguyện Tự Thiêu để bảo vệ Đạo Pháp và Chủ quyền Dân Tộc. Trong số này có Huynh trưởng Đồng Xuân Lệ Thị Tuyết Mai. Anh em chúng con đã khuyên nhau nên bình tỉnh, hãy lấy lời dạy của Đức Cố Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang nhân việc Huynh trưởng Hồ Tấn Anh tự thiêu tại Đà Nẵng năm 2001 để Bảo vệ Chánh Pháp:
‘Trong giai đoạn nầy người Phật Tử nên phục vụ Giáo Hội và Dân Tộc bằng chính mạng sống của mình, mọi sự hy sinh thân mạng là cần thiết khi Đạo Pháp và Dân Tộc lâm nguy không còn lối thoát’.
Do ý thức sâu sắc khi Trung Cộng ngang nhiên đặt giàn khoan HD 981 trái phép trong thềm lục địa Việt Nam, bất chấp các Công Ước về Luật Biển và sự phản đối của Cộng Đồng Quốc Tế. Đặc biệt sau khi đọc bản Tuyên Cáo của Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ, công bố ngày 10.5.2014, về việc Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam nên sáng nay, ngày 23 tháng 5 năm 2014 lúc 05g30 trước Dinh Độc Lập, nay là Hội Trường Thống Nhất: Phật Tử LÊ THỊ TUYẾT MAI, Pháp Danh ĐỒNG XUÂN, Sinh năm 1947, Huynh trưởng Cấp Tấn Gia Đình Phật tử Việt Nam, Phó Trưởng ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật tử Miền Quảng Đức, trực thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất ĐÃ VỊ PHÁP, VỊ QUỐC THIÊU THÂN”.
Anh Trần Lê Trương (45 tuổi), con trai bà Tuyết Mai cho biết mấy hôm nay bà Mai rất buồn và đề cập đến tình hình biển Đông mà Trung Quốc đang hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trên vùng biển Việt Nam. Anh Trương xác nhận bà Mai hoàn toàn bình thường, tâm lý ổn định, chỉ có bệnh cao huyết áp và bị tai biến nhẹ.
140523014Tại cuộc họp báo chiều hôm qua, ở phường Bến Thành, ông Phó chủ tịch quận 1 cho biết, bà Mai khi đi tự thiêu có mang theo một bịch đồ, trong đó có “chứa 6 biểu biểu ngữ viết tay phản đối Trung Quốc”. Ông Hiếu cho biết 6 biểu ngữ đó cónội dung: “Yêu cầu đoàn kết đập tan mưu đồ xâm lược của Trung Quốc”; “Ủng hộ Cảnh sát biển và ngư dân Việt Nam”; “Yêu cầu Trung Quốc rút khỏi biển Việt Nam”; “Trả lại biển đảo cho Việt Nam”; “Đốt ánh sáng soi đường cho những người yêu nước”; “Xưa kia cho bà Trưng và Triệu đứng lên đánh giặc”.
Nhưng báo Thanh Niên chỉ chụp hình 1 tờ giấy trong đó có ghi các câu này.
Báo Sài Gòn Giải Phóng cho biết thêm: “Nội dung Di thư của bà Lê Thị Tuyết Mai tự thiêu trước cửa Dinh Độc Lập, Sài Gòn:
140523016“Suốt mười ngày qua tôi sống thầm lặng và sôi sục lòng yêu nước, hôm nay tôi quyết chí đốt thân mình hòa ánh đuốc soi đường do những người xâm lược và ngoan cố chiếm đóng lãnh hải chúng tôi… Nguyện hồn thiêng đất nước cho con làm một việc yêu nước không gặp trở ngại, không có gì ngăn cản và đừng tìm cách cứu sống… Xưa kia hai bà Trưng hy sinh Thy Sách để nung nấu ý chí quân sỹ và nhân dân để chiếm đánh thành Ngọc Hồi, hôm nay tôi nguyện làm ngọn đuốc để hậu thuẫn, thêm sức mạnh cho cảnh sát biển cùng ngư dân”.
Như vậy cho đến giờ này, GHPGVNTN nhận có biết ý định của nữ huynh trưởng Gia đình Phật tử muốn tự thiêu chứ không nhận là người tổ chức cuộc tự thiêu này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét