Chủ Nhật, 19 tháng 1, 2014

Tường trình Lễ Tưởng Niệm 40 năm - ngày 74 Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa vị quốc vong thân


Dân Làm Báo Lúc 08h30 sáng ngày 19/1/2014, hưởng ứng lời kêu gọi của nhóm No-U Hà Nội, đông đảo người dân đã có mặt tại  tượng đài Lý Thái Tổ - Hồ Gươm - Hà Nội để tham gia buổi Lễ tưởng niệm 40 năm ngày Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa, tri ân 74 người lính Hải Quân VNCH đã anh dũng hy sinh chống lại Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa.
Bất chấp sự bao vây của lực lượng công an đủ mọi thành phần, đông đảo người dân đã tập trung trước khu vực tượng đài Lý Thái Tổ mang theo hoa và biểu ngữ để tham gia buổi lễ tưởng niệm.

Nhiều bó hoa với dòng chữ "Hoàng Sa - Việt Nam" in trên dải băng đen được người dân trân trọng đặt trước đài. Trong đoàn người tưởng niệm, xuất hiện nhiều biểu ngữ in hình cố thiếu tá Hải quân VNCH Ngụy Văn Thà cùng với dòng chữ "Tổ Quốc ghi công - Đời đời nhớ ơn các Anh hùng bảo vệ Hoàng Sa 19/1/1974", "Đời đời nhớ anh anh hùng Ngụy Văn Thà và đồng đội"...

Tượng đài Lý Thái Tổ sáng nay bất ngờ được UBND TP Hà Nội cho người mang máy móc đến 'trùng tu'. Theo quan sát, đây chỉ là việc làm phá rối của phía chính quyền và công an nhằm mục đích ngăn cản không cho người dân tập trung tại khu vực tượng đài. Một vài viên gạch vụn được mang đến cưa khiến bụi bay mù mịt.
Một thanh niên đến tham dự buổi lễ tưởng niệm bị an ninh thường phục bắt giữ và áp giải đưa đi đâu không rõ (Ảnh: CTV Danlambao)

Ngay sau khi mọi người tập trung, lực lượng công an đã được huy động phá rối buổi lễ tưởng niệm. Lúc 09:10', có tin nói rằng một thanh niên đã bị bắt đi.

Đoàn người biểu tình sau khi di chuyển sang phía bờ hồ, đối diện tượng đài Lý Thái Tổ nhưng vẫn bị công an bám sát, phá rối bằng dàn loa phóng thanh cực đại.

Bất chấp sự phá rối của công an, đòa người tiếp tục tuần hành quanh khu vực bờ hồ.

CTV Danlambao từ Hà Nội cho biết: Hai bạn trẻ tên Lê Đức Hiền và Nguyễn Thành Tiến(Facebook Tiến Từ Từ) đã bị an ninh, mật vụ đánh rất đau khi đến tham gia buổi Lễ Tưởng niệm 40 năm Hải chiến Hoàng Sa. Lợi dụng lúc tình lộn xộn, công an đã lao đến đánh lén hai bạn trẻ này.
Người dân tham gia lễ tưởng niệm 40 năm Hải chiến Hoàng Sa 
bị công an phá rối bằng loa phóng thanh. (Video: CTV Danlambao)


Trước chân tượng đài Lý Thái Tổ - ảnh CTV Danlambao

Blogger Đào Tiến Thi - ảnh CTV DLB

Hoàng Sa là của Việt Nam - ảnh CTV DLB

Lan Lê và bạn Chấn Hưng - ảnh CTV DLB


Hoa tưởng niệm gửi đến những chiến sỹ yêu nước đã vị quốc vong thân - ảnh CTV DLB

Lực lượng côn an - đa phần mặc thường phục cũng "vũ như cẩn" theo truyền thống 16 vàng và 4 tốt đã tụ tập rất đông và bắt đầu lấy loa ra phá.

ảnh CTV Danlambao

Một thanh niên bị bắt lên xe
Dân Làm Báo xin được dùng tấm hình trên để chấm dứt bài tường thuật này.

Một thanh niên bị bắt lên xe!!!

Lòng yêu nước bị bắt lên xe!!!

40 năm, sau khi 74 chàng trai Việt Nam trong bộ áo trắng Hải quân Việt Nam Cộng Hòa đã anh dũng hy sinh vì lòng yêu nước, để bảo vệ giang sơn, biển đảo dưới đại pháo của tàu Trung cộng thì ngày nay lòng yêu nước đã... bị bắt lên xe.

Xuôi về miền Trung, lòng yêu nước của người dân với hy vọng được tham gia buổi lễ thắp nến tri ân hướng về Hoàng Sa do UBND huyện Hoàng Sa đứng ra tổ chức cũng đã bị hô biến bởi "lệnh trên" và chắc hẳn cũng bởi "lệnh bên".

19 tháng 1 năm 1974 - 19 tháng 1 năm 2014. Bốn mươi năm. Thời gian quá nửa đời người để ngay những người mù cũng phải sáng mắt để biết đâu là "chính" đâu là "ngụy", đâu là người yêu nước, đâu là kẻ bán nước. Ngụy Văn Thà và 74 người lính Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa dù đã chết nhưng vẫn đang đồng hành rộn rã với những con tim yêu nước, với thế hệ đàn em trên con đường yêu nước, giữ nước và phát triển đất nước đầy gian nan bởi thù trong giặc ngoài này.

1974 - 2014. Bốn mươi năm sau chợt vang vọng bên ta những câu thơ Trường Sa Hành của Thi sĩ Tô Thuỳ Yên mà Danlambao cho vào hình đầu của bài tường thuật. Bài thơ viết về những người mang nặng trong tim 4 chữ linh thiêng "Tổ Quốc Đại Dương" với 4 câu kết:

San hô mọc tủa thêm cành nhánh
Những nỗi niềm kia cũng mãn khai
Thời gian kết đá mốc u tịch
Ta lấy làm bia tưởng niệm Người.


Xin cám ơn các bạn No-U FC Hà Nội đã thay mặt nhiều người khắc bia tưởng niệm 74 Người vào sáng hôm nay, đã gửi đến anh linh các tử sĩ quân lực VNCH lòng kính trọng và sự biết ơn qua buổi Lễ Tưởng Niệm 40 năm - ngày 74 Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa đã vị quốc vong thân.

Dân Làm Báo
danlambaovn.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét