Thứ Ba, 21 tháng 1, 2014

Hướng về phiên tòa xử 2 dân oan Cần Thơ - chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt và chị Nguyễn Thị Tuyền

CTV Danlambao - Một phiên tòa phi lý, xâm phạm quyền con người, sắp diễn ra vào 7h30 sáng ngày 21 tháng 1 năm 2014. Những người dân Việt yêu chuộng công lý-hòa bình hãy quân tâm, lên tiếng và giúp đỡ họ. Đừng để họ đơn độc trên con đường đi tìm công lý, đấu tranh với cái ác, cái xấu đã và đang tồn tại rất lâu tại đất nước Việt Nam...
Ngày 16/1/2014, tòa án huyện Cờ Đỏ, Cần Thơ đã gửi giấy triệu tập ông Phạm Văn Cờ và ông Trương Văn Thạnh (là chồng của 2 dân oan Nguyễn Thị Ánh Nguyệt và Nguyễn Thị Tuyền) với tư cách là nhân chứng đến phiên tòa sáng ngày 21/01/2013, để xét xử tội gây rối trật tự công cộng của hai chị tại tòa án huyện Cờ Đỏ.

Giấy triệu tập chồng chị Nguyệt

Giấy triệu tập chồng chị Tuyền

Quá trình đấu tranh của hai chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt và Nguyễn Thị Tuyền:

Tháng 06/2013, dân oan Tỉnh Cần Thơ trong đó chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt (đại diện cho nông trường Sông Hậu) và chị Nguyễn Thị Tuyền (đại diện cho nông trường Cờ Đỏ) đã ra Hà Nội kêu oan sau nhiều năm khiếu nại không thành. Các chị kể: 

“Đất ở Nông trường Cờ Đỏ và Nông trường Sông Hậu bị cướp đã 38 năm nay. Năm 1976, sau giải phóng, QĐNDVN yêu cầu người dân cho mượn tất cả đất của họ để nuôi quân. Người dân phản đối liền bị bắn (nông trường Sông Hậu bị bắn 4 người, nông trường Cờ Đỏ bị bắn 3 người). Người dân sợ quá nên bỏ chạy hết và quân đội vào lấy đất của họ. Sau 3 năm, do làm không hiệu quả, quân đội đã bỏ đất đi, nhà nước vào quản lý. Người dân đến đưa giấy tờ (do chính quyền Việt Nam Cộng Hòa cấp theo chính sách “Người cày có ruộng”- người nông dân không có đất thì được chính quyền thời đó cấp đất cho sản xuất, không như bây giờ; người dân nào có đất chắc chắn là bị nhà cầm quyền dùng mọi thủ đoạn để cướp) để nhận lại đất nhưng không được giải quyết và họ đi kiện suốt từ đó đến giờ.”

Ngày 14/06/2003, chị Nguyệt và chị Tuyền cùng 5 người của tỉnh Cần Thơ đến Trụ sở Tiếp dân của Đảng và Nhà nước (số 1 Ngô Thì Nhậm, Q. Hà Đông, Hà Nội) thì được ông Hải của phòng tiếp dân của Văn phòng Chính phủ quát tháo: 

“Tỉnh Cần thơ đã có công văn chấm dứt khiếu kiện với các bà rồi. Các bà còn ra đây làm gì? Ai quyết quyết nữa”. Chị Nguyệt bức xúc: “có những người bao che cho bọn tham nhũng như ông đây thì tỉnh Cần Thơ nó mới dám cướp bóc của dân giữa ban ngày. Người dân bỏ tiền ra nuôi các ông để các ông tiếp tay với bọn cướp tham nhũng vậy đó hả?!”

Ông Hải gọi bảo vệ và an ninh vào lôi các chị ra ngoài.

Ngày 18/06/2013, chị Nguyệt, chị Tuyền và một số dân oan các tỉnh đã đến Đại sứ quán Mỹ kêu oan. Tại đây, cô Hoa của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chế xăng lên người tự thiêu nhưng đã bị mọi người ngăn chặn kịp thời. Lúc này, an ninh, công an của phường Cống Vị đã đưa mọi người về phường rồi lấy lời khai và mua vé đưa mọi người về tỉnh, với lời hứa: về tỉnh mọi người sẽ được giải quyết. Giải quyết đâu không thấy mà chị Tuyền và chị Nguyệt bị công an đưa cho các quyết định phạt hành chính tội: Gây rối trật tự công cộng tại Đại sứ quán Mỹ.

Ngày 31/07/2013, các chị cùng với hơn 20 dân oan của 2 nông trường trên và một số dân oan khác đến Nhà thờ Đức bà để cầu nguyện. Tại đây, họ bị công an, an ninh Q.1 ngăn cản, đánh đập, cướp đồ và xàm xỡ, lôi kéo lên xe đưa về quê. Cô Nguyễn Ngọc Hoa (tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu đánh đập dã man nhất, chúng đã xàm xỡ, cướp đồ, xé áo của cô. Chị Tuyền thì bị vả vào miệng, bị bấm huyệt vào hàm, đấm đá vào lưng, bụng không thương tiếc.


Sau đó, mọi người gửi đơn tố cáo đến Trưởng CA. Q.1 và Bộ Công an nhưng không được giải quyết.

Ngày 20-22/08/2013, chị Nguyệt, chị Tuyền cùng một số người đến UBND huyện Cờ Đỏ kêu oan, yêu cầu lãnh đạo UBND huyện giải quyết khiếu nại cho các chị. Các chị cứ lặng lẽ giăng biểu ngữ ngồi chờ với hi vọng sẽ được lãnh đạo tiếp suốt 3 ngày nhưng vô vọng, mọi người đành về tay không.

Mọi việc chẳng có gì nghiêm trọng cho đến khi chị Nguyệt ghé Vũng Tàu thăm cô Nguyễn Ngọc Hoa (có 1 an ninh tỉnh Cần Thơ theo sát chị Nguyệt từ lúc lên xe) ngày 25/08/2013. Ngày 27/08/2013, hàng loạt bài báo: Thanh Niên, Pháp luật... đăng tải tin: Khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng tại UBND huyện Cờ Đỏ với lời lẽ quy chụp, vu khống, xuyên tạc sự thật trắng trợn.

Link1: baomoi.com/Can-Tho-Khoi-to-vu-vay-tru-so-UBND-huyen-Co-Do/58/11800529.epi

Link2: phapluattp.vn/20130913114411861p0c1015/khoi-to-hai-nguoi-gay-roi-trat-tu-cong-cong.htm

Chị Nguyệt cũng đã biết trước sự việc và đã gửi lại một bức thư cho cô Hoa và nhờ cô gửi đi nếu như chị bị bọn chúng bắt:




Tiến hành bắt bớ

Ngày 10-09-2013, chị Nguyệt được triệu tập đến Công an huyện Cờ Đỏ rồi bắt nhốt chị luôn. Hôm sau, gia đình chị mới nhận được giấy thông báo tạm giam của Công an Tp. Cần Thơ nhưng họ trong thông báo này cũng không nói tạm giam từ ngày nào, thời hạn bao lâu.

Do chị Tuyền không biết chữ nên họ không đưa giấy triệu tập như chị Nguyệt mà an ninh mặc thường phục theo dõi chị suốt mấy ngày rồi đến khoảng 9h30 phút ngày 10-09-2013, họ chờ chị chạy xe ra khỏi nhà gần 1km thì kè theo cùng với công an bắt chị đi. Gia đình chị không hay biết gì cho đến lúc được hàng xóm báo lại. Anh Trương Văn Thạnh, chồng chị Tuyền liền đi gặp công an huyện để hỏi thì bọn họ bảo không biết, có gì thì lên hỏi CA Tp. Cần Thơ. Hôm sau, anh Thạnh lên CA Tp. Cần Thơ hỏi thì họ bảo họ đã gửi thông báo về CA huyện rồi. Về nhà, CA huyện bảo chưa nhận được thông báo và cho đến hơn 10 ngày sau chúng mới đưa giấy tạm giam.

Khoảng nửa tháng sau, anh Cờ chồng chị Nguyệt và nhiều bà con dân oan đã làm đơn “Yêu cầu thả người về việc bắt người trái pháp luật”. Thế nhưng an ninh tên Thảo đã cho người đến nhà anh thu hồi đơn này và nói với anh rằng: “Anh đã biết việc làm sai trái của anh chưa?!”. Bọn họ đã lợi dụng những hạn chế về pháp luật, trình độ của dân oan mà xâm phạm nghiêm trọng đến quyền công dân, chà đạp lên nhân quyền của người dân vô tội.

Lời kêu gọi

Một phiên tòa phi lý, xâm phạm quyền con người, sắp diễn ra vào 7h30 phút ngày 21 tháng 1 năm 2014. Những người dân Việt yêu chuộng công lý-hòa bình hãy quân tâm, lên tiếng và giúp đỡ họ. Đừng để họ đơn độc trên con đường đi tìm công lý, đấu tranh với cái ác, cái xấu đã và đang tồn tại rất lâu tại đất nước Việt Nam trên danh nghĩa là:

Có Độc lập- Tự do nhưng vẫn bị áp bức bất công, 
Có đảng Cộng sản "quang vinh" lãnh đạo mà vẫn vô chính phủ, vẫn xài luật rừng!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét