Chủ Nhật, 9 tháng 6, 2013

Người Việt Nam biểu tình chống TQ tại California

20130607_12024-305.jpg
Người Việt ở Mỹ biểu tình ở California để phản đối ông Tập Cận Bình, chủ tịch nước Trung Quốc nhân dịp sang Hoa Kỳ để gặp gỡ Tổng Thống Barack Obama hôm 07/06/2013.
RFA PHOTO / Ngọc Lan

Một cuộc biểu tình lớn của đồng hương Việt Nam từ nhiều nơi họp về để phản đối ông Tập Cận Bình, chủ tịch nước Trung Quốc nhân dịp sang Hoa Kỳ để gặp gỡ Tổng Thống Barack Obama tại một dinh thự ở Rancho Mirage, Palm Springs, cách Little Saigon hơn 180 cây số.

Thời tiết không làm chùng bước

Dù được báo trước thời tiết ở nơi biểu tình sẽ lên đến mức hơn 110 độ F nhưng điều đó vẫn không làm chùng bước sự tham gia của hàng ngàn đồng hương gốc Việt trước sự kiện này.
Nhiều người đã xin nghỉ làm hoặc đóng cửa tiệm để không bỏ qua cơ hội góp thêm một tiếng nói, một khuôn mặt nhằm bày tỏ lập trường kiên quyết chống Trung Quốc xâm lược qua việc tự nhận chủ quyền một cách phi pháp khắp vùng biển Ðông Nam Á cũng như góp phần hỗ trợ các cuộc biểu tình của đồng bào quốc nội chống Trung Quốc xâm lược, khích lệ tinh thần của tuổi trẻ trong nước dám đứng lên thể hiện lòng yêu nước thương nòi.

Đúng 9 giờ sáng, đoàn biểu tình đầu tiên do 5 đoàn thể trẻ ở miền Nam California liên kết tổ chức bắt đầu xuất phát từ chùa Điều Ngự hướng về vùng sa mạc Palm Springs.
Em cũng muốn lên án chính quyền nhà nước Việt Nam nên thả những người yêu nước đã biểu tình chống Trung Quốc ra vì như vậy mới thể hiện lòng yêu nước.
-Cô Ong Thị Tâm Giao
Cô Ngọc Phương Nam, một trong những đại diện của các đoàn thể trẻ cho biết:
“Năm đoàn thể trẻ hôm nay đến đây để biểu tình chống Tập Cận Bình đến đây để họp Thượng Đỉnh với tổng thống Obama. Khi đồng bào đến đây trời rất nắng nhưng rất thương là đồng bào vì tinh thần dân tộc nên cố gắng tránh những sự mệt mỏi. Không những là bây giờ mà tiếp nữa là cộng đồng phía miền Nam Cali cũng sẽ lên tiếp từ đây đến chiều đến mai để có những cuộc biểu tình chống Trung Quốc đã xâm lấn hai quân đảo Hoàng Sa và Trường Sa của chúng tôi cũng như xâm lăng vùng biển Thái Bình Dương. Bắt đầu đi là từ 9 giờ sáng, đến bây giờ có nhiều người thuộc Pháp Luân Công, Đài Loan và nhiều người cựu sinh viên Thiên An Môn cũng có mặt.”
Vào lúc 1 giờ trưa, đoàn xe bus 14 chiếc do các hội đoàn khác tại miền Nam California tổ chức cũng bắt đầu lăn bánh từ trụ sở Đền Hùng ở thành phố Westminster.
20130607_085134-250.jpg
Người Việt ở Mỹ biểu tình ở California để phản đối ông Tập Cận Bình, chủ tịch nước Trung Quốc nhân dịp sang Hoa Kỳ để gặp gỡ Tổng Thống Barack Obama hôm 07/06/2013. RFA PHOTO / Ngọc Lan.
Ngoài hàng ngàn người dân tại vùng Little Saigon, Orange County, còn có các tổ chức hội đoàn và cá nhân từ các quận hạt như Orange, San Diego, Los Angeles, Riverside và San Bernadino cũng tự lái xe đến tham dự biểu tình.
Ông Dương Ngọc Dược, 76 tuổi, từ thành phố San Diego, cách nơi biểu tình khoảng 3 giờ lái xe, nêu cảm nghĩ:
“Bác  theo mấy đoàn thanh niên trẻ đi biểu tình chống Tập Cận Bình đã gây rắc rối cho Việt Nam và giết hại những ngư dân của mình. Lý do bác đi biểu tình thứ nhất là để phản đối, thứ hai là bác rất mừng rằng các đoàn thể trẻ ở Cali đứng ra tổ chức như thế này thì đúng là tre già măng mọc. Bác rất là mừng vì những người già là thế hệ sẽ qua đi mà vẫn được tiếp nối trong công cuộc xây dựng đất nước bởi những thanh niên trẻ nên bác rất mừng phải đi ủng hộ dù bác đã 76 tuổi rồi.”

Thể hiện lòng yêu nước

Từ miền Bắc California, em Ong Thị Tâm Giao, một sinh viên du học, cũng đón xe đò xuống Little Saigon để cùng đi biểu tình với đồng hương:
“Em tên là Ong Thị Tâm Giao đến từ San Jose. Hôm nay em đến đây là để lên án cộng sản Việt Nam vì tham tiền mà đã trực tiếp tiếp tay cho Trung Quốc xâm chiếm lãnh thổ Việt Nam. Đồng thời em cũng muốn lên án chính quyền nhà nước Việt Nam nên thả những người yêu nước đã biểu tình chống Trung Quốc ra vì như vậy mới thể hiện lòng yêu nước. Còn nếu nhà nước Việt Nam bắt những người như thế thì chẳng khác nào Việt Nam làm nô lệ cho Trung Quốc.”
Ông Phan Thanh Châu, Bí thư đảng bộ Việt Nam quốc dân đảng, cũng có mặt trong đoàn biểu tình:
Khi đồng bào đến đây trời rất nắng nhưng rất thương là đồng bào vì tinh thần dân tộc nên cố gắng tránh những sự mệt mỏi.
-Cô Ngọc Phương Nam
“Chúng tôi đến đây trong tinh thần hỗ trợ các đoàn thể trẻ cùng đồng hương Nam California hiện diện tại đây nhằm mục đích kêu gọi sự yểm trợ của đồng hương tố cáo trước công luận quốc tế nhân cuộc họp thượng đỉnh này về sự xâm lăng của Trung Quốc ở Biển Đông cũng như ở đất liền Việt Nam. Trong thời gian vừa qua ở trong nước trong gọng kiềm thống trị của cộng sản Việt Nam mà các em còn phản đối lên tiếng sự xâm lăng của nhà cầm quyền Trung Quốc với sự tiếp tay của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam thì thử hỏi với không khí nóng bức lên đến 110 độ tại đây không là gì đối với tất cả các em, và bây giờ tinh thần  của đồng hương dưới cái nắng nóng không thể tưởng tượng được nhưng ai cũng vui vẻ vì họ đã góp được một bàn tay trong công cuộc chống cộng hiện nay.”
Tâm tư của người biểu tình thể hiện trên những tấm biểu ngữ mà họ giương cao như “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam,” “China Back Off,” “Stop Your Invasion,” “Down With Red China,” “Freedom For Vietnam,” “Ðả đảo Việt Cộng hèn với giặc, ác với dân”.
Anh Nguyễn Thiện Thành, một cư dân của thành phố Garden Grove, chia sẻ cảm xúc:
“Thiện Thành đang đứng tại hiện trường ở Palm Springs. Hiện giờ là hơn 2000 người đứng rải rác từ đầu đường vào đến cổng resort này. Vừa rồi có một hình ảnh rất là hay là hai người đàn ông Tây Tạng sexy 100% chạy từ đầu này đến đầu đường bên kia để thể hiện tinh thần chống Tập Cận Bình. Hiện giờ thì mọi người đang dồn tất cả về cổng mà phái đoàn sẽ đi tới. Có thể nói đây là lần đầu tiên Thiện Thành mới chứng kiến một khí hậu khắc nghiệt đến 112 độ giữa đồng trống và cộng đồng Việt Nam thì có được một cái lều để che tạm nhưng khí thế rất là mạnh. Lúc nãy mọi người vào trong lều nhưng khi nghe phái đoàn của Tập Cận Bình tới thì mọi người dồn ra ngoài không còn biết cái nóng là gì, họ chỉ biết là bằng mọi cách phải đối đầu với Tập Cận Bình mà thôi.”
Vào tối Thứ Sáu, một số người biểu tình ra về, một số còn lại tổ chức buổi thắp nến và tuyệt thực ngay tại chỗ biểu tình.
Sáng Thứ Bảy, vào lúc 7 giờ sáng, ban tổ chức biểu tình lại tiếp tục xuất phát tại Ðền Hùng để đưa đồng hương Việt Nam lên Rancho Mirage biểu tình chống Chủ Tịch Tập Cận Bình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét