Thứ Năm, 4 tháng 4, 2013

Đoàn Văn Vươn là nạn nhân của chúng ta.


Chúng ta đang chứng kiến 1 vụ xử án sẽ đi vào lịch sử: vụ án Đoàn Văn Vươn, nông dân Vươn là người chăm chỉ dám nghĩ dám làm, anh ấy bỏ bao công sức tiền của để đắp đê lập đầm, một ngày xấu trời chính quyền đòi thu hồi, nông dân Vươn không đồng ý kiện ra tòa án, chính quyền muốn anh Vươn rút đơn để hòa giải, khi anh Vươn rút đơn thì chính quyền đưa công an, quân đội vào cưỡng chế, quyết định cưỡng chế đó sai luật và nông dân Vươn cùng anh em chống lại bị chính quyền bắt đem ra xét xử tội giết người.

Từ một nông dân chịu khó bị chính quyền đẩy vào cảnh tù tội, lỗi này do ai? 

Nhiều người nhanh chóng đưa ra thủ phạm: chính quyền đã sai
Với tôi thủ phạm không phải ở chính quyền mà ở chính chúng ta.

Bởi vì chính quyền này thay mặt chúng ta quản lý xã hội nhưng chúng ta đã để chính quyền này tha hóa, lạm dụng quyền lực, chúng ta biết nhưng im lặng vì sợ mất công ăn việc làm, sợ bị đàn áp trù dập, chúng ta bao năm sống chung với bao nhiêu tiêu cực xấu xa điều đó không khác gì chúng ta chấp nhận cái xấu xa đó, chúng ta là người tốt nhưng đã im lặng để cái xấu lên ngôi.
Cả làng báo im lặng và đưa tin theo chỉ đạo của Ban tuyên giáo thì đã đành vì nhà báo ăn lương chính quyền nhưng những bloger từ Hà Nội đến Hải Phòng bị an ninh Hải Phòng đánh đập, bắt ép quay về Hà Nội trong tức tưởi, lúc đó thử hỏi người dân Hải Phòng đang ở đâu, làm gì? Nếu có vài nghìn người dân Hải Phòng đi dự phiên tòa thì họ có chặn đường, cấm đường và đánh người đến dự 1 phiên tòa công khai như vậy không?

Khi gia đình anh Vươn bị xử án thì cái Liên chi hội thủy sản Tiên Lãng ở đâu? Anh em họ hàng làng xóm đâu? Truyền thống tắt lửa tối đèn giờ bị cái sợ cái hèn thổi bay hết rồi à? Đi dự phiên tòa thì làm gì có tội mà cũng sợ vậy sao? Hay mọi người tiếc 1 vài ngày đi làm kiếm tiền, mấy ngày đi kiếm tiền thì có giàu được hay không?

Nhiều người dân bảo tôi đi đến thì có thay đổi được kết quả xử án đâu thì đi làm gì? Vâng, chúng ta vẫn phải đến để thấy phiên tòa công khai của chế độ ưu việt này như thế nào, để nhìn thấy chính quyền đối xử tồi tệ với người dân ra sao? Để chính quyền thấy chúng ta không vô tâm vô cảm, để chính quyền thấy lực lượng và sức mạnh của nông dân như thế nào nếu họ dành cho nông dân Vươn một bản án bất công.

Hầu như ai cũng nghĩ cái xã hội này nó thế, xin thưa là do cách nghĩ của hàng triệu người dân Việt như thế nên mới có xã hội mới thế này, mỗi người không tự lên tiếng thì ai lên tiếng thay? Chờ người Nhật, Trung Quốc, Đài Loan lên tiếng hộ cho à?

Mỗi người là cá nhân nhỏ bé nhưng nhiều người sẽ thành lớn, chỉ cần 10 ngàn người – dân số tương đương 1 xã dám xuống đường đứng bên nhau thì chính quyền và xã hội thay đổi lâu rồi.
Đi 200km dưới trời mưa để đến dự 1 phiên tòa với tôi đó là niềm vui, vui khi được đứng gần gia đình Vươn để họ hiểu rằng họ không cô đơn, để họ tin rằng công lý sẽ đứng về phía họ, để chính quyền này thấy rằng vẫn có những nông dân không vô tâm vô cảm, không run sợ trước súng ống dùi cui, nếu có nhiều người đến đứng cùng tôi thì công lý sẽ sớm đến trên mảnh đất này.

Hải Phòng sau ngày thứ 2 xử sơ thẩm 3/4/2013.
Ngọc Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét