Thứ Hai, 12 tháng 11, 2012

Dân oan quận 2 kiến nghị chính quyền đối thoại

2012-11-11
Nhiều người dân tại ba phường An Khánh, Bình An và Bình Khánh, quận 2, thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục kiến nghị chính quyền đối thoại về quyết định cưỡng chế mà họ cho là trái pháp luật.
thu-thiem-200.jpg
Cô Nguyễn Thụy Trúc Ly trước căn nhà, số 23/16B, Trần Não, khu phố 1, phường Bình An, quận 2, đã bị công an và dân quân cưỡng chế hôm 31/07/2012.
Gia Minh hỏi chuyện ông Lê Văn Lung, một chủ hộ trong số hơn hai ngàn hộ nằm trong diện phải khiếu kiện bấy lâu nay tại khu vực đó. Trước hết ông này nêu ra một số điểm bất hợp lý của quyết định do chính quyền địa phương ban hành.
Ô. Lê Văn Lung: Thứ nhất là khu vực của chúng tôi không nằm trong qui hoạch 1/5000 của thủ tướng phê duyệt và cũng không nằm trong qui hoạch chi tiết 1/2000 của thành phố phê duyệt; như vậy chúng tôi không nằm trong diện bị thu hồi đất.
Thứ hai đến năm 2007, chính quyền địa phương của chúng tôi - tức bí thư đảng ủy kiêm chủ tịch phường Bình An từng có công văn lên đảng ủy và chủ tịch ủy ban nhân dân quận yêu cầu trả lời rõ là khu phố của chúng tôi nằm trong qui hoạch vào thời điểm nào và bản đồ treo ở đâu để nhân dân chúng tôi biết để chấp hành. Nhưng ủy ban nhân dân quận 2 qua hai ba lần vẫn không trả lời. Điều đó cho thấy chính ủy ban nhân dân phường cũng không biết qui hoạch.
Bà con chúng tôi phản ứng nhiều và có đơn khiếu nại tố cáo nhiều lần.

Gia Minh: Cấp cao nhất mà bà con gặp là ai, và trả lời thế nào?
Ô. Lê Văn Lung: Chúng tôi khiếu nại ở ủy ban nhân dân quận, nhưng phường mà quận không trả lời thì đến gì chúng tôi. Qua thời gian chúng tôi gửi lên ủy ban nhân dân thành phố, thành phố lại gửi về cho quận.
Thời điểm đó ông Nguyễn Minh Triết làm chủ tịch, và đại biểu quốc hội đơn vị quận 2 của chúng tôi. Nhưng chính quyền quận 2 cũng hạn chế không cho chúng tôi tiếp xúc, chỉ những người được chọn là cựu chiến binh, lão thành cách mạng vào.
Trong khi chúng tôi tôn trọng pháp luật, tôn trọng lời hứa của bà đại biểu quốc hội thì ủy ban nhân dân quận 2 lại tăng cường việc đập phá. Chúng tôi cho việc đẩy mạnh đập phá của ủy ban nhân dân quận 2 là muốn hủy hiện trường, mặt bằng.

Ô. Lê Văn Lung
Bà con yêu cầu cho Thanh tra chính phủ vào thanh tra. Nhưng cũng không thấy. Chúng tôi đề nghị thì họ nói dự án này thuộc thủ tướng chứ không phải chủ tịch. Sau đó một số bà con của chúng tôi sang 'biểu lộ tình cảm' bên ủy ban nhân dân thành phố.
Gia Minh: Lần này dân lại kiến nghị thì mức độ tin tưởng thế nào?
Ô. Lê Văn Lung: Về mức độ tin tưởng thì chúng tôi thấy thời kỳ này đã khác trước. Và chúng tôi được một lời hứa của bà đại biểu quốc hội kiêm chủ tịch hội đồng nhân dân thành phố, bà Nguyễn thị Quyết Tâm, sau nhiều năm vô vọng.
Trong khi chúng tôi tôn trọng pháp luật, tôn trọng lời hứa của bà đại biểu quốc hội thì ủy ban nhân dân quận 2 lại tăng cường việc đập phá. Chúng tôi cho việc đẩy mạnh đập phá của ủy ban nhân dân quận 2 là muốn hủy hiện trường, mặt bằng.
Chúng tôi làm thư hối thúc bà Tâm nhưng bà lại không hồi đáp.
Nay chúng tôi tìm đến văn phòng luật sư Trần Vũ Hải để hỗ trợ pháp lý, hy vọng với tư cách một văn phòng luật sư như thế ủy ban nhân dân thành phố và bà Nguyễn thị Quyết Tâm phải có hồi đáp.
Gia Minh: Cám ơn ông Lê Văn Lung.


Nguồn :RFA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét