Thứ Tư, 16 tháng 11, 2011

Ngoại trưởng Mỹ tới Philippines tiếp tục khẳng định mối quan tâm đến châu Á




Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton
tại sân bay Manila Philippines,
15/11/2011 REUTERS
Sau hội nghị APEC, từ Honolulu Ngoại trưởng Mỹ tới Manilla, Philippine hôm nay, 15/11/2011, tiếp tục hành trình ngoại giao hướng tới châu Á của Hoa Kỳ.


Theo các quan chức tháp tùng Ngoại trưởng Mỹ, ngày mai, bà Hillary Clinton sẽ gặp tổng thống Benigno Aquino. Hai bên sau đó sẽ ra tuyên bố đề cập đến tương lai quan hệ đồng minh giữa Washington và Manila. Bà Clinton cũng sẽ cùng tổng thống Aquino tới thăm một chiến hạm của Philippines. Giới quan sát cho đây là một động thái có ý nghĩa nhằm gửi tới Trung Quốc, nước đang có tranh chấp chủ quyền Biển Đông với nhiều nước trong khu vực, trong đó có Philippines.



Mới đây trong lúc tranh chấp trên Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc trở nên căng thẳng, Washington đã bán cho Manila một chiến hạm và theo nguồn tin thân cận của Ngoại trưởng Mỹ thì trong thời gian tới Philippines sẽ tiếp tục mua thêm một tàu chiến mới của Mỹ. Vấn đề tăng cường hợp tác hàng hải cũng sẽ được bà Hillary Clinton đề cập với các lãnh đạo Philippines. Từ trước đến nay trợ giúp quân sự của Mỹ cho Manila chủ yếu để trấn áp lực lượng phiến quân hồi giáo ở miền Nam Philippines. Giờ đây dường như hậu thuẫn của Hoa Kỳ cho đồng minh lâu năm này đang được mở rộng thêm nhiều lĩnh vực.

Tại Honolulu, trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh APEC Ngoại trưởng Mỹ đã tuyên bố rằng Hoa Kỳ đang « cập nhật » lại quan hệ với các đồng minh châu Á như Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Philippines và Thái Lan. Đây là 5 nước đồng minh vẫn ủng hộ sự hiện diện của Hoa Kỳ tại châu Á với vai trò bảo đảm an ninh khu vực.

Theo bà Clinton, Hoa Kỳ cam kết tiếp tục hỗ trợ chính trị cho các đồng minh nói trên làm sao để việc hợp tác quốc phòng đủ để « răn đe các khiêu khích » từ bên ngoài đối với 5 đồng minh nói trên.

Sau Philippines, Ngoại trưởng Mỹ sẽ ghé qua Thái Lan trước khi tới Bali, Indonesia để dự hội nghỉ Thượng đỉnh ASEAN cùng với sự hiện diện của tổng thống Obama.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét