Thứ Ba, 15 tháng 11, 2011

ASEAN bắt đầu thảo luận về bộ Quy tắc ứng xử tại Biển Đông, COC



Bản đồ yêu sách lãnh hải tại biển Đông,
trong đó có yêu sách của Trung Quốc
mang tên gọi "đường lưỡi bò", hay hình chữ U.
eia.doe.gov
Hôm qua, 13/11/2011, tại Bali, Indonesia các quan chức cao cấp của ASEAN đã họp phiên đầu tiên thảo luận về việc xây dựng bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông – COC, nhằm tìm kiếm giải pháp loại bỏ nguy cơ gây xung đột ở vùng biển này.

Mỗi nước ASEAN có những diễn giải khác nhau về nội dung cần phải có trong bộ Quy tắc ứng xử, nhưng theo nhận định của nhật báo Indonesia Jakarta Post, thì cuộc thảo luận về việc đề ra những quy định mang tính ràng buộc hơn đối với hành vi ứng xử giải quyết tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông mang tính biểu tượng cao, cho thấy là ASEAN sẽ đoàn kết với nhau để đương đầu với Trung Quốc.


Trong thời gian qua, các vụ đụng độ giữa tàu bè của các nước có tranh chấp chủ quyền, cụ thể là giữa Trung Quốc, Đài Loan và bốn nước Đông Nam Á, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei, trong khu vực quần đảo Trường Sa, giữa Trung Quốc và Việt Nam trong vùng quần đảo Hoàng Sa, ở Biển Đông đã gây ra căng thẳng tại đây.

Vào tháng Bẩy vừa qua, có một động thái tích cực nhằm làm giảm căng thẳng là Trung Quốc và ASEAN đã đạt được thỏa thuận về bản Hướng dẫn thực thi Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Văn bản này còn hướng dẫn thực thi các hoạt động, biện pháp và dự án hợp tác chung giữa các nước liên quan.

Nếu như bản Hướng dẫn thực thi DOC quy định việc tham gia vào các hoạt động hoặc dự án chung cần phải được tiến hành trên cơ sở tự nguyện, tuân thủ tinh thần Tuyên bố chung về ứng xử của các bên ở Biển Đông – DOC, tạo dựng lòng tin, thì bộ Quy tắc về ứng xử COC sẽ có những điều khoản liên quan đến cam kết hành xử của các bên trong khu vực có tranh chấp, để tránh xẩy ra xung đột.

Một số nguồn tin ngoại giao cho biết là cuộc họp này nêu ra một số hướng tiếp cận vấn đề, nội dung và lộ trình xây dựng bộ Quy tắc, sự phối hợp giữa ASEAN với Trung Quốc …

Trong cuộc họp báo ngày hôm qua, ông Ade Padmo Sarwono, vụ trưởng phụ trách các vấn đề chính trị và an ninh ASEAN, thuộc bộ Ngoại giao Indonesia, khẳng định là « các cuộc đàm phán về COC mới chỉ ở bước khởi đầu. Nhưng chúng tôi đã bắt đầu thảo luận ».

Trong tư cách nước chủ nhà tổ chức Thượng đỉnh ASEAN năm nay, Indonesia đã bày tỏ mong muốn thúc đẩy tiến trình xây dựng bộ Quy tắc ứng xử. Đầu tháng 9 năm nay, tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono nói rằng hầu như tất cả các lãnh đạo ASEAN đều nghĩ là đã đến lúc cần phải có một văn bản ràng buộc tất cả các quốc gia đang có đòi hỏi về chủ quyền đối với một số khu vực ở Biển Đông, để tránh gây ra những xung đột không mong muốn. Nguyên thủ Indonesia nhấn mạnh, « chúng tôi muốn một bộ luật ứng xử COC. Hơn 10 năm đã trôi qua. Chúng tôi muốn thúc đẩy tiến trình này ».

Theo giới quan sát, con đường xây dựng một bộ Quy tắc mang tính ràng buộc còn rất dài. Xin nhắc lại là phải mất nhiều năm trời, ASEAN và Trung Quốc mới ký được Tuyên bố chung về ứng xử của các bên ở Biển Đông DOC vào năm 2002 và phải đợi đến tháng Bẩy năm nay, các bên liên quan mới đạt được thỏa thuận về bản Hướng dẫn thực thi DOC.

Tuy vậy, việc ASEAN khởi động tiến trình thảo luận về việc xây dựng bộ Quy tắc COC thể hiện một bước tiến và làm tăng thêm sức ép đối với Trung Quốc.






http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20111114-asean-bat-dau-thao-luan-ve-bo-quy-tac-ung-xu-o-bien-dong-coc


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét