Thứ Hai, 26 tháng 9, 2011

VN và TQ ‘sẽ hàn gắn bất đồng’

Chủ nhật, 25 tháng 9, 2011 



Ngoại trưởng Việt Nam và Trung Quốc gặp gỡ bên lề kỳ họp của LHQ nhằm cải thiện quan hệ sau những bất đồng trong đó có tranh chấp tại Biển Đông.



Tân Hoa Xã đưa tin Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì đã gặp người tương nhiệm phía Việt Nam, ông Phạm Bình Minh trong khuôn khổ một loạt các cuộc gặp của lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc với một số nước.



Ông Dương muốn hai bên tích cực thực hiện DOC


"Về vấn đề liên quan đến Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông), hai bên cần xử lý các mối quan hệ trên bình diện chiến lược, giải quyết bất đồng, tích cực thực hiện Tuyên bố về cách Ứng xử của Các bên ở Biển Đông (DOC) và thúc đẩy hợp tác thiết thực",  Tân Hoa Xã trích dẫn ông Dương Khiết Trì nói với Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh. 




Bộ trưởng Ngoại Giao Phạm Bình Minh được Tân Hoa Xã trích dẫn nói “Việt Nam sẵn sàng làm việc với Trung Quốc để tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước”.



“Việt Nam sẵn sàng nỗ lực cùng với Trung Quốc để xử lý các tranh chấp trên Biển Đông”, ông Minh nói thêm. 



Cuộc họp hai phía đã diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc phản đối mạnh mẽ kế hoạch của tập đoàn ONGC Videsh của Ấn Độ tuyên bố sẽ khai thác dầu khí ở hai lô của Việt Nam, là khu vực mà Bắc Kinh tuyên bố thuộc chủ quyền biển của Trung Quốc.



Ấn Độ đã bác bỏ quan điểm của Trung Quốc và nói rằng hợp tác thăm dò dầu khí cùng với Việt Nam là dựa trên luật pháp quốc tế.

 
'Tiếp tục khoan'
 

Tập đoàn Quốc doanh ONGC của Ấn Độ nói họ đã lên kế hoạch tiếp tục khoan vào năm sau tại một trong hai lô còn lại trong khu vực, sau khi tạm ngưng vì đáy biển cứng, và sau khi ngưng khoan tại một lô khác vào năm ngoái vì trữ lượng tiềm năng thấp.



"Chúng tôi có kế hoạch khoan lại ở đó, Chủ tịch AK Hazarika của tập ONGC cho hay 

 

“Bộ Ngoại Giao Ấn Độ đã thông báo với chúng tôi rằng lô đó nằm hẳn trong lãnh thổ Việt Nam và do đó không có vấn đề gì để thăm dò ở đó."

 
 
ONGC nói họ đã lên kế hoạch tiếp tục khoan vào năm sau tại một trong hai lô còn lại trong khu vực, sau khi tạm ngưng vì đáy biển cứng, và sau khi ngưng khoan tại một lô khác vào năm ngoái vì trữ lượng tiềm năng thấp.

 
"Chúng tôi có kế hoạch khoan lại ở đó, Chủ tịch AK Hazarika của tập ONGC cho hay. 

 
“Bộ Ngoại Giao Ấn Độ đã thông báo với chúng tôi rằng lô đó nằm hẳn trong lãnh thổ Việt Nam và do đó không có vấn đề gì để thăm dò ở đó."  ONGC cho biết.

 

Giới phân tích cho rằng căng thẳng giữa hai cường quốc mới nổi về kinh tế và quân sự châu Á vốn đã đọ súng trong cuộc chiến chớp nhoáng về lãnh thổ đường biên Himalaya vào năm 1962, làm tăng nguy cơ chạy đua vũ trang tại Biển Đông.


Đầu tháng này Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói tin tức về vụ đối đầu giữa hải quân Trung Quốc với tàu Ấn Độ tại Biển Đông là  không có cơ sở.


Trước đó một số cơ quan truyền thông đưa tin về vụ tàu hải quân Trung Quốc đã đối đầu với một tàu hải quân của Ấn Độ trong khu vực Biển Đông khi nó đang trên đường trở về sau chuyến thăm thiện chí đến Việt Nam.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét