Thứ Ba, 11 tháng 8, 2015

Hải Phòng: Một công dân bị đuổi việc vì ủng hộ Tự do, Dân chủ

CTV Danlambao - Ngày 29 tháng 7 năm 2015, Giám đốc Công ty Xăng dầu Khu vực 3 (trụ sở tại Hải Phòng) đã ra quyết định miệng, đuổi việc anh Đỗ Ngọc Hương, công nhân của công ty này. Theo tường thuật của anh Hương thì ông Thái, giám đốc Công ty đã cho biết lý do dẫn đến quyết định trên là vì công an đã đến gây sức ép đuổi việc anh. Ông Thái nói rằng nếu không đuổi việc anh Hương thì công ty cũng sẽ gặp khó khăn trong công việc kinh doanh.
Anh Đỗ Ngọc Hương quê gốc Thái Bình, có vợ và hai con nhỏ hiện đang sinh sống tại phường Trần Thành Ngọ, quận Kiến An, Hải Phòng. 
Tháng 5 năm 2013, anh Hương hưởng ứng lời kêu gọi của hai mươi tổ chức xã hội dân sư độc lập đã tham gia cuộc biểu tình chống giàn khoan HD981 của Tàu cộng cắm vào vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. Anh cũng thường xuyên đến thăm những người đấu tranh dân chủ tại Hải Phòng như ông Vũ Cao Quận, blogger Phạm Thanh Nghiên, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, ông Nguyễn Mạnh Sơn. Khi hai tù nhân lương tâm Trần Anh Kim, Nguyễn Văn Túc ra tù, anh Hương từ Hải Phòng lặn lội về Thái Bình để thăm hỏi, động viên.
Anh Đỗ Ngọc Hương là một trong những người đã ký tên vào Thư ngỏ gửi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, ủng hộ Chiến dịch Nhân quyền 2015- We Are One.
Tối 23 tháng 7, anh Hương tới thăm gia đình cựu Tù nhân lương tâm Phạm Thanh Nghiên đúng thời điểm gia đình cô Nghiên bị hàng chục côn an, mật vụ bao vây, canh gác. Mục đích của cuộc bố ráp này là nhằm ngăn chặn cô Nghiên ra khỏi nhà, đồng thời kiểm soát, ngăn cấm nhừng người khác đến nhà cô Nghiên để tham gia ngày Tổng tuyệt thực, thắp nến đòi tự do cho Tù nhân lương tâm, một hành động trong khuôn khổ bước 2 Chiến dịch Nhân quyền 2015- We Are One.
Hình chụp bởi blogger Phạm Thanh Nghiên gửi DLB
Mặc dù bị ngăn cản ngay trước cổng nhưng anh Hương vẫn vào được trong nhà. Khi trở ra, có ít nhất mười côn an mặc thường phục chặn anh ở đầu ngõ với thái độ rất xấc xược, hung hăng. Một tên trong số đó đã giơ tay đánh anh Hương nhưng anh kịp tránh và phản đối hành vi đánh người của tên này. Những kẻ không mặc sắc phục nhưng tự xưng là côn an và yêu cầu anh Hương xuất trình giấy tờ tùy thân cho chúng kiểm tra. Bọn này vừa kiểm tra giấy tờ, vừa thực hiện việc “thẩm vấn” anh Hương ngay giữa đường. Sau đó, chúng áp giải anh về đồn côn an nhưng đi được nửa đường thì chúng thả anh về và tuyên bố: “Chúng tôi sẽ làm việc với anh sau”.
Một người khác là chị Hương, con dâu của dân oan Thúy Nguyễn (Hải Phòng) cũng đến thăm Phạm Thanh Nghiên vào tối 23/7, đã thông báo trên Facebook cá nhân rằng: có hàng chục thanh niên, trong đó rất nhiều tên là côn an quen mặt mặc thường phục bao vây khu vực nhà cô Phạm Thanh Nghiên. Chị Hương cho biết những kẻ mặc thường phục này đã yêu cầu chiếc xe taxi chở chị không được dừng xe tại khu vực nhà cô Nghiên. Theo quan sát của chị Hương, nhiều tên trong số đó cầm theo “bom bẩn” và gạch đá. Cùng thời điểm đó, cô Phạm Thanh Nghiên cũng loan báo trên Facebook cá nhân rằng nhà cô bị những tên mật vụ canh cổng ném gạch đá vào nhà.
Chia sẻ với CTV Dân Làm Báo, anh Đỗ Ngọc Hương cho rằng, công an Hải Phòng đã vi phạm pháp luật và xâm phạm quyền tự do công dân đối với anh. Anh cũng khẳng định anh không làm điều gì vi phạm pháp luật, càng không thực hiện hành vi nào trái với lương tâm và trách nhiệm của một con người bình thường.
Tuy nhiên, anh Hương cũng bày tỏ sự lo lắng cho những ngày sắp tới của mình: “Tôi có vợ và hai con nhỏ. Cháu lớn năm nay lên lớp sáu, cháu nhỏ chưa được hai tuổi. Tôi cần phải có việc làm để nuôi sống bản thân, nuôi vợ con. Tôi không biết những ngày sắp tới tôi sẽ phải xoay sở ra sao để trang trải cuộc sống. Nhưng chắc chắn một điều rằng chỉ vì muốn làm người tử tế, không chấp nhận làm một thằng hèn, không chấp nhận im lặng để Tầu cộng cướp đất, cướp biển của cha ông mà tôi bị cướp mất kế sinh nhai. Tôi không muốn ai phải rơi vào tình cảnh như tôi. Nhưng tôi biết, tôi không phải trường hợp duy nhất bị như thế.”

4 nhận xét:

  1. anh chàng này có dính dáng đến giới dân chủ của việt nam thì tất nhiên phải bị đuổi rồi, những kẻ đã dắp tâm kích động nhân dân đập đi miếng ăn của mình thì đó thật sự là phản phúc phải không, ấy thế còn chẳng có trí thứ để hiểu hết về dân chủ, dân chủ không phải là kích động công nhân đập phá chống đối mà đó là thương thuyết một cách hòa bình nhằm đảm bảo quyền lợi của công nhân chứ không phải là đập phá tài sản của doanh nghiệp

    Trả lờiXóa
  2. Thực tình mà nói, đọc cái bài viết này cũng chưa nói lên được điều gì cả. Điều mà chúng ta cần phải làm rõ ở đây, đó là nguồn gốc của sự việc và nguyên nhân của nó thế nào. Nếu đơn thuần chỉ là ủng hộ tự do, dân chủ một cách hợp pháp thì chả có cái cớ gì để đuổi việc họ cả. Trừ trường hợp nó có liên quan đến những vấn đề nhạy cảm hay sai trái mà thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Có cần thiết phải tin không, tôi thấy mấy cái trang tin này chủ yếu là đăng những cái tin vớ vẩn,tạp nham. 10 phần thì đến 9 là có nội dung không mấy lành mạnh, xuyên tạc và bịa đặt để chống phá, hạ thấp uy tin của các cơ quan Đảng, chính quyền Nhà nước. ĐÓ thực sự là một điều khó có thể chấp nhận, và chúng ta cần phải có những biện pháp đấu tranh tích cực, quyết liệt.

    Trả lờiXóa
  4. Đơn thuần chỉ là vậy, với mục đích tốt đẹp thì chả ai rảnh rỗi mà đi bắt ép, chèn ép những người như thế này cả. Trong khi Đảng, nhà nước và chính quyền thì liên tục xây dựng một xã hội, một chế độ ân chủ, tự do. Tiếc thay, hiện nay không ít kẻ, mà một số người bị lôi kéo, đã núp bóng hoạt động dân chủ để thực hiện phá hoại, chống phá nhà nước ta. Đó là điều hết sức đáng buồn.

    Trả lờiXóa