Thứ Hai, 1 tháng 6, 2015

Khuyên ông cựu thống đốc trả lại tiền hối lộ vì hình ảnh người Việt

Dư Luận Viên Biến Chất
Dư luận viên viết thư khuyên ông Thúy trả lại 10 triệu đô la Úc tiền hoa hồng cho chính phủ Úc khẳng định muốn chung tay xây dựng hình ảnh người Việt thân thiện, thật thà. Tuy nhiên, phía cựu thống đốc ngân hàng, ông Lê Đức Thúy không đồng ý vì số tiền là để ông thực hiện ước mơ cả đời; luật sư của ông cũng khẳng định không có cơ sở pháp lý để giao tiền cho phía Úc…

DOANH NHÂN VIẾT THƯ KHUYÊN TRẢ 10 TRIỆU ĐÔ LA ÚC NÓI GÌ?

Ông T. N. Quang, dư luận viên nổi tiếng tại Hà Nội, đã viết thư khuyên ông Lê Đức Thúy trả lại số tiền nhiều triệu đô la Úc mà Securency đã hối lộ để dành được hợp đồng in tiền polymer tại Việt Nam. Trước sự xôn xao của công chúng mấy ngày qua, phóng viên Dân Luận đã trao đổi trực tiếp với ông Quang.
Trước sau ông Quang khẳng định "tôi viết thư khuyên ông Thúy trả lại tiền hối lộ cho chính phủ Úc cũng chỉ muốn xây dựng hình ảnh người Việt Nam thân thiện, thật thà… Tôi hoàn toàn không có vụ lợi gì ở đây!"
Từ khi biết tới vụ hối lộ, ông Quang đã kêu gọi được bạn bè, là chiến hữu dư luận viên khu vực phía Bắc, số tiền 300 triệu đồng để bù đắp cho ông Thúy sau khi đã trả lại khoản hối lộ.
"Tất cả anh em mà tôi vận động đều hiểu ý nghĩa của việc làm này. Họ vui vẻ đồng ý và sẵn sàng quyên góp tiền. Nhóm dư luận viên chúng tôi sẽ dễ thuyết phục công chúng về tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa hơn nếu các lãnh đạo cấp cao như ông Thúy trả lại tiền hối lộ. Chứ các đồng chí hô hào lo cho dân cho nước mà cứ ăn uống như vậy chúng tôi rất khó nói, khó nói!"
Khi phóng viên đặt vấn đề quyên góp của ông Quang từ nhiều nguồn không tương đương với số tiền 10 triệu đô la Úc mà ông Thúy đã nhận qua Securency, thì liệu ông Thúy có đồng ý không? Ông Quang nói: "Tôi đã trao đổi điều này với ông Thúy. Ông ấy có quyền lựa chọn. Mọi việc chưa nói trước được gì!"

ÔNG THÚY VÀ LUẬT SƯ KHÔNG ĐỒNG Ý

Phóng viên Dân Luận có trao đổi với ông Thúy quanh lá thư và những trao đổi qua điện thoại giữa ông và ông Quang về việc trao trả 10 triệu đô la Úc cho chính phủ Úc. Ông Thúy cho biết: "tôi không đồng ý với chuyện đó!"
Theo giải thích của ông Thúy, số tiền ông nhận được đã được trích một phần làm từ thiện giúp các vị lãnh đạo cấp cao có thêm thu nhập để yên tâm công tác; và phần còn lại ông đã dùng để xây dựng nhà cho gia đình mình và nuôi các con ra nước ngoài ăn học.
"Đó là ước mơ cả đời của vợ chồng chúng tôi. Nếu giao trả 10 triệu đô la Úc, và số tiền của nhóm người quyên góp, hỗ trợ tôi không đáng bao nhiêu thì làm sao tôi có thể thực hiện được ước mơ đó?" – ông Thúy, người đã từng là thống đốc ngân hàng Nhà nước Việt Nam thật thà nói.
Cũng vấn đề trên, luật sư Hùng, người bảo vệ quyền lợi hợp pháp của ông Thúy, khẳng định: "việc khuyên ông Thúy trả lại số tiền hối lộ cho chính phủ Úc là không có cơ sở pháp lý nào!"
"Phía Úc họ đã đạt được hợp đồng in tiền polymer, giao kèo đã thành. Thân chủ của tôi xứng đáng được hưởng hoa hồng vì đã đem lại lợi ích cho cả hai quốc gia. Việc ông sử dụng tiền hoa hồng này như thế nào là chuyện của ông ấy".
Được biết con trai ông Thúy đi học ở Anh Quốc và gia đình đã rất khó khăn khi chi trả học phí cho con bằng đồng lương Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Đây là tình trạng chung của các lãnh đạo cấp cao ở Việt Nam, trong điều kiện đất nước còn nghèo và còn quá nhiều khó khăn.
[*] Tên một số nhân vật trong bài đã được thay đổi. Bài viết mang tính chất hư cấu nhưng không nhất thiết phải khác xa với sự thật.
theo Danluan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét