Chủ Nhật, 17 tháng 5, 2015

Trung Quốc lại ngang ngược cấm đánh bắt cá trên Biển Đông

Dân trí Vào 12 giờ trưa hôm nay (16/5), Trung Quốc chính thức bắt đầu thi hành cái gọi là “lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông”. Đây là lần thứ 17 kể từ năm 1999, Bắc Kinh ngang ngược thực hiện “lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông”.

Tàu tuần duyên Hàn Quốc trong cuộc đối đầu các tàu cá Trung Quốc hồi năm 2011.
(Ảnh minh họa: AFP)

Theo China News, lệnh cấm đánh bắt này sẽ kéo dài thời gian 2 tháng rưỡi, tức lệnh cấm hết hiệu lực vào 12 giờ ngày 1/8.

Phạm vi khu vực biển thực thi lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc kéo dài từ 12 độ vĩ bắc đến khu vực biển tiếp giáp giữa tỉnh Phúc Kiến và tỉnh Quảng Đông (bao gồm Vịnh Bắc Bộ). 

Như vậy khu vực Trung Quốc thực hiện lệnh cấm đánh bắt cá bao trùm cả quần đảo Hoàng Sa, bãi cạn  Scarborough/ Hoàng Nham, và vài hòn đảo ở Trường Sa. 

Trong thời gian thực thi lệnh cấm đánh bắt cá, Bắc Kinh chỉ cho phép sử dụng dụng cụ câu cá, hoặc đánh lưới đơn, nghiêm cấm các loại hình tác nghiệp khác. 
 
Theo chính quyền Trung Quốc, lệnh cấm sẽ áp dụng cho ngư dân trong nước và ngư dân nước ngoài, nếu tàu nào cố tình đánh bắt sẽ bị xử phạt hành chính và thu giữ dụng cụ đánh bắt.

Theo người phụ trách Phòng giám sát ngư nghiệp và hải dương tỉnh Hải Nam, đến trưa ngày 16/5, đã có gần 9.000 tàu cá tập kết tại các cảng neo đậu ở Hải Nam. 

Trong thời gian thực thi lệnh cấm, chỉ có các tàu thuyền có “giấy phép đặc biệt” mới có thể rời cảng tới đánh bắt ở ngư trường thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Tuy nhiên, các tàu này chỉ được phép đánh bắt ở khu vực cho phép, và phải luôn mở thiết bị vệ tinh Bắc Đẩu, điện thoại vệ tinh để thực hiện chế độ báo cáo. Tàu thuyền nào không có giấy phép đánh bắt sẽ không được xuất cảng. 

Trong thời gian này, các tàu cập cảng để tu sửa, nâng cấp tàu thuyền, chờ tới sau 12 giờ ngày 1/8 mới được ra khơi đánh bắt.

Theo China News, trong thời gian từ 16/5 - 1/8, Bắc Kinh sẽ điều nhiều lực lượng tuần tra để bảo đảm không cho tàu thuyền nào vào khu vực thực hiện lệnh cấm.

Hương Giang
Theo China News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét