Ông Đầu khẳng định: “Nói về Đại thắng Mùa xuân 30.4.1975, nếu chúng ta chỉ nói đến thắng và thua, nếu chúng ta chỉ nói đến độc lập thống nhất về phương diện lãnh thổ mà chúng ta không có hoặc ít nói đến, hay chúng ta nói chưa đúng về yêu cầu đột phá tinh thần hoà hợp, hoà giải dân tộc thì chưa đủ. Hòa hợp, hòa giải dân tộc để đưa đến thống nhất trong tâm hồn của tất cả con người Việt Nam không phân biệt tôn giáo hay ý thức hệ để hàn gắn vết thương và thăng tiến dân tộc Việt Nam thành một nước hòa bình, độc lập, biết yêu nhau, cùng với thế giới xây dựng hòa bình. Chúng ta đã làm được nhiều việc, chúng ta đã làm gần 100%, và nếu chúng ta xây dựng đoàn kết dân tộc cũng gần bằng 100% thì chúng ta thắng lợi toàn diện”.
Đến dự có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - UV Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; bà Nguyễn Thị Bình - nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; lãnh đạo Đảng, TPHCM và 40 đại biểu là nhân chứng lịch sử trong ngày 30.4.1975.
Phát biểu tại buổi gặp mặt, bà Nguyễn Thị Bình khẳng định: Đoàn kết dân tộc là tài sản lớn nhất của chúng ta. Đó là bài học lớn nhất, không chỉ có giá trị trong lịch sử đấu tranh, mà còn có giá trị mãi mãi.
Bà Nguyễn Thị Bình nhấn mạnh, cần tiếp tục thực hiện chính sách hòa giải dân tộc. “Cho nên, tôi nghĩ rằng, chúng ta đã làm nhưng phải làm nhiều hơn nữa” - bà Bình nói.
Buổi gặp mặt cũng nghe chia sẻ của Hòa thượng Thích Trí Quảng, Linh mục Phan Khắc Từ và nhiều đại biểu đã từng tham gia Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, liên minh các lực lượng Dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam, các vị đã tham gia công tác binh vận và các mặt trận để góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
Linh mục Phan Khắc Từ chia sẻ, những năm 1970 -1971, ông từng tham gia vào tất cả các hoạt động, xây dựng tổ chức công giáo vì hoà bình, trong đó nổi danh nhất là “vụ pin Con Ó”. Sau đó tiếp tục tham gia phong trào công nhân, sinh viên, lao động. “Khi những người khác bị bắt, tôi tiếp tục hoạt động bằng cách tình nguyện đi làm công nhân hốt rác, khi bị sa thải, tôi lên toà nội chính tuyệt thực đòi trở lại làm việc… Tháng 9.1974, phong trào công nhân bị đàn áp dữ dội… Những năm tháng đó, người công giáo tham gia phong trào rất đông, hoà nhập với dân tộc rất tự nhiên” - Linh mục Phan Khắc Từ chia sẻ.
Thay mặt UBTƯ MTTQ Việt Nam, ông Vũ Trọng Kim - UV BCH T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam - tiếp thu và lắng nghe những ý kiến chân thành của các vị đại biểu, những nhân chứng của lịch sử. “Bài học lớn của chúng ta là phát huy mạnh mẽ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, chúng ta tiếp tục phát huy, giương cao ngọn cờ đại đoàn kết dân tộc”.

theo báo DanToc