Thứ Ba, 3 tháng 6, 2014

Biển Đông : Trung Quốc đề nghị Việt Nam không kiện lên tòa án quốc tế

Bên lề Diễn đàn Shangri-La, tướng Nguyễn Chí Vịnh đã gặp tướng Vương Quan Trung của Trung Quốc để trao đổi về Biển Đông - REUTERS /Edgar Su
Bên lề Diễn đàn Shangri-La, tướng Nguyễn Chí Vịnh đã gặp tướng Vương Quan Trung của Trung Quốc để trao đổi về Biển Đông - REUTERS /Edgar Su
Đức Tâm
Theo Reuters, bên lề Hội nghị Shangri-la, ở Singapore, ngày hôm qua, 01/06/2014, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, tướng Nguyễn Chí Vịnh, cho biết là Hà Nội chưa quyết định lúc nào sẽ đưa vụ tranh chấp chủ quyền biển đảo ra trước tòa án trọng tài Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên, quyết định của Việt Nam tùy thuộc vào hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.
Tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết rõ hơn : « Trung Quốc đã nhiều lần đề nghị chúng tôi không đưa vụ việc ra trước tòa án quốc tế ». « Câu trả lời của chúng tôi là việc này tùy thuộc vào các hoạt động và cách ứng xử của Trung Quốc ; nếu họ tiếp tục dồn ép chúng tôi, chúng tôi không có lựa chọn nào khác. Giải pháp pháp lý cũng phù hợp với luật pháp quốc tế ».
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh đưa ra bình luận này sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố Việt Nam đã chuẩn bị các bằng chứng để tiến hành kiện tụng, bác bỏ các đòi hỏi của Trung Quốc đối với vùng biển của Việt Nam và Việt Nam đang xem xét thời điểm tốt nhất để làm việc này.

Hôm thứ Sáu, 30/05/2014, tại Singapore, tướng Nguyễn Chí Vịnh đã có cuộc gặp với Phó Tổng Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, tướng Vương Quan Trung (Wang Guanzhong). Theo phát ngôn viên quân đội Trung Quốc, hai bên « đã trao đổi quan điểm một cách thẳng thắn » về các vấn đề an ninh, nhưng không cho biết là hai bên có đề cập đến vấn đề kiện lên tòa án trọng tài Liên Hiệp Quốc hay không.

Hãng tin Reuters cho biết, tướng Vịnh nói rằng, những nhận xét của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tại Hội nghị Shangri-la về an ninh khu vực là « có giá trị lớn và rất có ý nghĩa ». Các nhận xét này buộc các nước trong ASEAN phải nghĩ lại rằng « vấn đề giàn khoan Trung Quốc không chỉ liên quan đến Việt Nam mà còn liên quan đến nhiều nước khác ».

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20140602-bien-dong-trung-quoc-nhieu-lan-de-nghi-viet-nam-khong-kien-len-toa-an-q

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét