Thứ Năm, 5 tháng 6, 2014

Australia-Mỹ: Trung Quốc gây mất ổn định ở Biển Ðông

Phát biểu tại Hội nghị Shangri-La, Bộ trưởng Chuck Hagel tố cáo Trung Quốc về các hành động vi phạm, kể cả các hành động chống Philippines và Việt Nam.
Phát biểu tại Hội nghị Shangri-La, Bộ trưởng Chuck Hagel tố cáo Trung Quốc về các hành động vi phạm, kể cả các hành động chống Philippines và Việt Nam.
CỠ CHỮ 
Bộ trưởng quốc phòng Úc David Johnston nói ông ủng hộ quan điểm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, cho rằng Trung Quốc đang có những hành động “đơn phương gây mất ổn định khu vực” khi khẳng định yêu sách chủ quyền vùng Biển Đông.

Trong một cuộc phỏng vấn tại Singapore dành cho hệ thống truyền thông Fairfax của Australia, phổ biến ngày 2 tháng 6, Bộ trưởng David Johnston nói: “Hoa Kỳ, Australia và Nhật Bản quan tâm sâu sắc về hành động đơn phương của Trung Quốc đang gây bất ổn trong khu vực, đặc biệt tại Biển Đông và Biển Hoa Đông.”

Lên tiếng tại  hội nghị Shangri-La hôm thứ Bảy, ông Chuck Hagel tố cáo Trung Quốc về các hành động vi phạm, kể cả các hành động chống Philippines và Việt Nam, hai nước lớn tiếng nhất chỉ trích các đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc.

Tại phiên khai mạc diễn đàn an ninh ở Singapore, Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe kêu gọi các nước hãy tôn trọng pháp quyền, ám chỉ các hành động gây hấn của Trung Quốc tại Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Ông Johnston nói “hành động đơn phương của Trung Quốc khẳng định chủ quyền tại các vùng biển này, hoàn toàn không có ích lợi gì, và có thể đưa vụ tranh chấp đi theo một hướng sai lệch.”
  
Bộ trưởng Quốc phòng Úc David Johnston nói hành động đơn phương của Trung Quốc khẳng định chủ quyền tại các vùng biển này hoàn toàn không có ích lợi gìBộ trưởng Quốc phòng Úc David Johnston nói hành động đơn phương của Trung Quốc khẳng định chủ quyền tại các vùng biển này hoàn toàn không có ích lợi gì

Bộ trưởng Quốc phòng Úc nói tình trạng bất ổn do các hành động của Trung Quốc gây ra phương hại tới các triển vọng kinh tế của khu vực, một khu vực mà theo ông cho tới nay đã rất thành công trong việc mang lại thịnh vượng cho nhiều nước Á Châu-Thái bình dương.

Ông Johnston nói Australia không về phe nào trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc với các nước khác, nhưng cho biết Canberra sẽ cố gắng thuyết phục Trung Quốc rằng cường quốc số 1 ở Á Châu này có thể chọn lựa một hướng đi khác.

Trung Quốc đã lập tức lên án những lời bình luận mà Bắc Kinh cho là có tính cách “khiêu khích” của Bộ trưởng Quốc phòng Australia.

Chính phủ của Thủ Tướng Tony Abbott đang tìm cách xây dựng khả năng quốc phòng của Australia trong bối cảnh Trung Quốc đang gia tăng các hành động gây hấn trong khu vực. Ông Abbott phải cân bằng các quyền lợi quốc gia giữa một bên là Hoa Kỳ, một đồng minh chiến lược có căn cứ Thủy quân lục chiến ở thành phố Darwin, với Trung Quốc, đối tác thương mại hàng đầu của Australia.

Trong ngân sách tháng Năm vừa rồi, Liên minh Dân Chủ- Quốc gia đang cầm quyền ở Australia đã tăng ngân sách quốc phòngm cam kết 114 tỉ đôla trong 4 năm tới tháng Sáu năm 2018, 9,6 tỉ đôla nhiều hơn ngân khoản do chính phủ Lao Động tiền nhiệm dành riêng cho lĩnh vực quốc phòng.

Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe cũng tăng ngân sách quốc phòng nước này trong hai năm liên tiếp, trong khi ngân sách quốc phòng của Trung Quốc sẽ tăng 12,2% trong năm nay, lên tới 808,2 tỉ đồng nguyên, tương đương với 129 tỉ đôla.

Nguồn: The Sydney Morning Herald, The Guardian. Abs-cbn news 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét