Thứ Bảy, 17 tháng 5, 2014

Về hành vi “giựt cờ”

VRNs (17.05.2014) – Sài Gòn – Hôm thứ năm 15/5/2014, trên facebook của một nickname có tên Tuan Anh Nguyen xuất hiện một status với nội dung sặc mùi kích động bạo lực, thậm chí khoanh tròn hình một cô gái, cung cấp địa chỉ nhà riêng… với lời “hiệu triệu”: “gặp cô bé ở đâu thì …múc đó”. Kéo theo hàng ngàn comments “hùa” vào lên án, đe dọa giết cô gái công khai, …với lý do : Cô bé “giựt cờ đỏ” trong một clip ghi được tại cuộc biểu tình chống Trung Quốc ngày 11/5/2014 vừa qua tại Sài Gòn.
Chưa bàn đến độ “ngu xuẩn”, không một chút kiến thức pháp luật, của những người hùa theo, cho là Cô bé này “phản động”, “phản quốc”, “sáng ngày mai sẽ xuống âm phủ…”, “tù chung thân”, “tù 10 đến 20 năm”…kèm theo đó là những lời lẽ thóa mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, đe dọa giết người công khai…thì chính Tuan Anh Nguyen và những người- mệnh danh là bảo vệ “cờ đỏ”, bảo vệ pháp luật này- đang vi phạm pháp luật công khai.
Tung tich Nguyen Tuan Anh
Hình chụp một phần trang facebook của Tuan Anh Nguyen 
Trước hết, Hiến pháp 2013 khẳng định: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nàokhác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm” (khoản 1 Điều 20); “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình; có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình.Thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được pháp luật bảo đảm an toàn.” (khoản 1 Điều 21); “Người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự luật định và có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật”. Điều 31 và Điều 38 Bộ luật Dân sự qui định: “Quyền của cá nhân đối với hình ảnh”:
1. Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình.
2. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý…
3. Nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh”
Và “Quyền bí mật đời tư”:
1. Quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ.
2. Việc thu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư của cá nhân phải được người đó đồng ý…”.
Khoản 1 Điều 5 Nghị định 72/2013/NĐ-CP của chính phủ về quản lý…Internet và thông tin trên mạng qui định: “Các hành vi bị cấm
1. Lợi dụng việc cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng nhằm mục đích:
…b) Tuyên truyền, kích động bạo lực, …d) Đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân;…”Và khẳng định tại Điều 26: “Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng dịch vụ mạng xã hội…2. Được bảo vệ bí mật thông tin riêng và thông tin cá nhân theo quy định của pháp luật….”. Ngay cả đã là tội phạm, thì báo chí cũng chỉ được đăng, phát hình “các cuộc xét xử công khai của Tòa án, những người phạm tội trong các vụ trọng án đã bị tuyên án” (khoản 3 Điều 5 Nghị định 51/2002/NĐ-CP).
Về tội phạm hình sự, bọn người này đã có dấu hiệu tội “đe dọa giết người” (Điều 103 Bộ luật Hình sự-bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm); tội “làm nhục người khác” xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự công dân (Điều 121 BLHS- bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm); và tội “sử dụng trái phép thông tin trên mạng và trong máy tính” (Điều 226 BLHS- bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm). Không sớm xử lý chúng thì một ngày không xa, những hiện tượng “Bình Dương” sẽ sớm có mặt ở TP này. Chưa kể chính chúng đã gây nên “hiệu ứng” ngược, với một loạt các comment khác, kêu gọi xử “Tuan Anh Nguyen không còn cọng lông”! 
Thế còn hành vi “giựt cờ đỏ” của cô gái trong clip có dấu hiệu tội phạm hay không?
Trước hết, ngay trong sáng hôm qua, trên facebook đã xuất hiện một clip mới “An ninh cũng giựt cờ như tên ăn cướp” (clip đây http://youtu.be/34Joumj_DMM?t=3m16s). Thế thì hành vi “cướp cờ” ấy có là tội phạm không? Thứ hai, Bộ luật Hình sự có qui định tội “xúc phạm quốc kỳ, quốc huy” (Điều 276), với mức phạt “cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”. Như thế mới thấy như ngôn ngữ giới trẻ ngày nay trên facebook hay dùng “ngu mà còn tỏ ra nguy hiểm” khi định tội cho cô gái đến tử hình, đến chung thân, 10 đến 12 năm tù…là chỉ nhằm kích động, gây hấn…
Thế nhưng, ở đây, theo điều luật 276 có hai dấu hiệu đáng chú ý là “cố ý” và “xúc phạm”. Phải là hành vi xúc phạm: +/ “đối tượng phải là quốc kỳ…”, theo đúng tiêu chuẩn được qui định rõ ràng “hình chữ nhật, chiều rộng bằng hai phần ba chiều dài, nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng 5 cánh” (khoản 1 Điều 13 Hiến pháp 2013). Không có tang vật là “quốc kỳ” mà cô gái giựt, do các cơ quan tiến hành tố tụng “thu giữ theo trình tự, thủ tục tố tụng”thì không thể có chứng cứ kết tội. Hình ảnh thoáng qua trong clip thấy cô gái giựt mảnh vải đỏ, không rõ ràng, thì không thể cho rằng cái mà cô gái giựt là ‘quốc kỳ”. ++/ “Xúc phạm quốc kỳ phải là hành vi tác động trực tiếp vào quốc kỳ để thông qua đó làm tổn thương đến danh dự quốc gia…phải bằng một hành động cụ thể như: xé rách, bôi bẩn, đâm thủng, giẫm đạp, vò nát…vẽ, viết nội dung không lành mạnh…hoặc làm biến dạng quốc kỳ”. Như vậy, hành vi của viên an ninh hay cô gái thoáng qua: giựt mảnh vải đỏ (cho là quốc kỳ) sau đó tung lên, hay dúi, cất… không phải là “hành vi tác động trực tiếp xúc phạm quốc kỳ” và cũng không thể kết luận “danh dự quốc gia bị tổn thương”…. +++/ Ba là phải “cố ý xúc phạm”, tức nhận thức được rõ hành vi xúc phạm quốc kỳ của mình là xâm phạm đến danh dự quốc gia, nhưng vẫn cố thực hiện bằng được. Hành vi bột phát “giựt mảnh vải đỏ” của viên an ninh hay cô gái, khó có thể kết luận trước khi thực hiện hành vi, những người này ý thức rõ, mong muốn “xúc phạm quốc kỳ, làm tổn thương danh dự quốc gia”…
Bạn hãy suy nghĩ, sáng suốt, trang bị kiến thức để không trở thành bầy lừa cho người khác xỏ mũi dắt đi và tự hào- thông qua comment- “ta là lừa đây”.
Hiện nay, chủ nhân của facebook Tuan Anh Nguyen đã khóa tài khoản này, nhưng trước đó nhiều người đã kịp chụp lại hình ảnh và nhân thân của anh ta. Nếu cần truy tố ra pháp luật về những hành vi nói trên của người này, cơ quan chức năng cũng sẽ dễ dàng có được. Người này là một thanh niên 23 tuổi, thường trú tại Tiền Giang và hiện đang sinh sống tại Sài Gòn. Sở thích của anh này là sử dụng xe mô tô phân khối lớn.
PV. VRNs
http://www.chuacuuthe.com/2014/05/ve-hanh-vi-giut-co/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét