Thứ Năm, 3 tháng 4, 2014

Tại sao TQ là cường quốc kinh tế lại đưa nhiều công nhân qua VN đến thế?

VRNs (03.04.2014) – Sài Gòn – Thanh Niên cho biết, công nhân làm việc tại công trường nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2, Bình Thuận đa số là người Trung Quốc.
Thanh Niên khẳng định, trong hồ sơ xin giấy phép lao động, người Trung Quốc đến làm việc ở công trường Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 được khai báo là kỹ sư, hoặc lao động tay nghề cao. Nhưng khi đến công trường, họ làm tất cả mọi việc: từ trộn hồ, cột dây thép đến… đào đất.(ảnh minh họa)

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB-XH Bình Thuận cho biết, tại công trường Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 có 528 lao động người Trung Quốc, trong đó 283 lao động có giấy phép, còn lại là lao động “chui”.
Trần Văn Chương bực tức: “Thật hết sức vô lý, người Việt Nam đi lao động ở tỉnh khác còn phải xin cấp giấy tạm vắng, tạm trú, trong khi người nước ngoài ( Trung Quốc) đến nước ta như đi chợ. Chính quyền ở đó làm gì, còn các cơ quan chuyên môn nói khó giải quyết là sao. Tôi đề nghị với nhà nước xử lý nghiêm.”
Theo ông Nguyễn Ngọc Thành, Trưởng phòng lao động (Sở LĐ-TB-XH) dự báo, “từ nay đến cuối năm sẽ có thêm khoảng 500 lao động người nước ngoài nữa sẽ đến các công trường nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân làm việc”. Ông Thành không nói rõ số người này sẽ đến từ quốc gia nào.
Cũng theo ông Thành, nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 hiện có tới 4 nhà thầu chính từ Trung Quốc. Nhưng họ lại có thêm nhiều “thầu con” cũng của người Trung Quốc.
Bạn đọc thu thắc mắc: “cho nhà thầu TQ vào sao không tính đến việc quản lý lao động? không chỉ ở bình thuận mà tỉnh nào có dự án hay nhà thầu TQ là ở đó có người lao động TQ.”
Cũng theo ông Mai Văn Anh, việc tiếp cận các chủ thầu tại công trường là rất khó khăn. Có khi cơ quan chức năng đến nơi không có ai tiếp, hoặc công trường đóng cửa không cho vào.
“Khi nghe có LĐ người Trung Quốc chết tại công trường, tôi và đồng chí đại tá Phó giám đốc công an tỉnh đến tận nơi nhưng không vào được. Đến khi vào được thì có thấy gì nữa đâu” – ông Anh kể.
Facebook Chú Tếu bình phẩm: “Phó giám đốc công an tỉnh mà không vào được nơi có vụ việc xảy ra, thì đúng là người Trung Quốc đã thiết lập xong lãnh địa của họ rồi! Phải chăng là tỉnh Bình Thuận, chính quyền đã bị vô hiệu hóa, đã mất quyền kiểm soát tại công trường Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân. Quá nguy hiểm rồi! Đề nghị Bộ Công an lắm tướng tài khẩn trương điều các tướng giỏi vào để thiết lập lại sự kiểm soát tại Bình Thuận!” Bui Quoc Huy tiếp lời: “Xong, chỉ còn đợi trưng cầu dân Tàu ý nữa thôi.”
Fb Trần Thạch Linh đồng ý với Chú Tễu và cho rằng sách lược TQ dùng Người Hoa để xâm chiếm VN đã được minh chứng trong cuốn “Thư tịch cổ VN”. Fb Trần Thạch Linh dẫn chứng: “Tất cả những thủ đoạn Trung Quốc đang tiến hành để xâm chiếm Việt Nam đã được tổng kết, chứng minh trong cuốn “ THƯ TỊCH CỔ VIỆT NAM – Nói về Chủ Nghĩa Bành Trướng Bá Quyền Đại Hán”. (Nhà Xuất Bản Thông Tin Lý Luận – 1985. Lạ là ở chỗ giới lãnh đạo Việt Nam hiện nay luôn tỏ ra là không biết về điều này. Những thủ đoạn đó là:  Dùng vũ lực xâm lược trực tiếp. Lấn chiếm biên giới và dùng người Hoa. Sự việc fB Chú Tễu “BÁO ĐỘNG: TỈNH BÌNH THUẬN ĐÃ BỊ TÀU KHỐNG CHẾ HOÀN TOÀN”: chính là thủ đoạn thứ 3 “Dùng Người Hoa”.
Pv.VRNs

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét