Thứ Ba, 18 tháng 3, 2014

Philippines-Mỹ gửi thông điệp tới Trung Quốc bằng hiệp ước quốc phòng mới

Tổng thống Benigno Aquino công bố kế hoạch mua võ khí trị giá trên 670 triệu đô la để hiện đại hóa quân đội Philippines
Tổng thống Benigno Aquino công bố kế hoạch mua võ khí trị giá trên 670 triệu đô la để hiện đại hóa quân đội Philippines
CỠ CHỮ 
Philippines loan báo Manila và đồng minh Hoa Kỳ đang gửi một thông điệp tới Trung Quốc bằng việc sắp ký khung thỏa thuận cho phép tăng cường sự hiện diện luân phiên của binh sĩ Mỹ tại Philippines.

Tại cuộc họp báo ngày 17/3, người phát ngôn của Tổng thống, ông Edwin Lacierda, nói dù Philippines không cần phải gửi thông điệp cho Bắc Kinh, nhưng trong trường hợp này, thỏa thuận sắp tới giữa Manila với Washington chính là một thông điệp để Trung Quốc tự diễn giải.

Đáp câu hỏi liệu Philippines có thể thật sự cậy nhờ vào sự hỗ trợ của Hoa Kỳ hay không trong khi Mỹ cũng có những mối quan hệ riêng với Trung Quốc, ông Lacierda nhấn mạnh tất cả các nước đều có những sự trao đổi đa cấp với nhau.

Loan báo của phát ngôn nhân Tổng thống Philippines được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Benigno Aquino công bố kế hoạch mua võ khí trị giá trên 670 triệu đô la để hiện đại hóa quân đội Philippines giữa những tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ở Biển Đông.

Phát biểu tại Học viện Quân sự Philippines hôm 16/3, ông Aquino cho biết lực lượng võ trang Philippines trong vài tháng tới sẽ nhận được 63.000 súng ngắn mới thay thế cho các loại súng trường M16 và M14 trong thời chiến tranh Việt Nam mà hiện đa số binh sĩ Philippines vẫn đang sử dụng.

Tổng thống Philippines nói thêm rằng nước ông đang mua 12 phản lực chiến đấu FA-50 từ Nam Triều Tiên cùng 8 trực thăng tác chiến và 2 trực thăng chống tàu ngầm. 12 phản lực FA-50 sẽ được đưa vào sử dụng vào năm sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét