Thứ Năm, 20 tháng 3, 2014

Blogger Phạm Viết Đào bị kết án 15 tháng tù giam

Blogger Phạm Viết Đào tại phiên tòa sơ thẩm 19/3/2014 (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN). Hai 'bị hại' liên quan đến vụ án là TBT Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vắng mặt.


CTV Danlambao - Trong phiên xử kéo dài khoảng 2 tiếng đồng hồ vào sáng ngày 19/3/2014, tòa án nhân dân Hà Nội đã kết án blogger Phạm Viết Đào 15 tháng tù giam với cáo buộc 'lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước' theo điều 258 bộ luật hình sự.

Theo hãng thông tấn AFP, thẩm phán chủ tọa phiên tòa là Ngô Tự Học cáo buộc blogger Phạm Viết Đào đã có những bài viết “phỉ báng đảng và nhà nước... bôi nhọ danh dự, uy tín của lãnh đạo đảng và thủ tướng”.

Những nhân vật được coi là 'bị hại' trong vụ án gồm có tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không có mặt tại tòa. 

Được biết, blogger Phạm Viết Đào tự bào chữa trước tòa mà không cần nhờ đến luật sư. Theo AFP, tại tòa, ông Đào hối tiếc 'vì đăng tải một số thông tin không đúng', tuy nhiên ông cho rằng nội dung những bài viết không gây ảnh hưởng xấu đến xã hội như cáo trạng.

Phiên tòa sơ thẩm kéo dài chỉ trong vòng một buổi sáng. An ninh được thắt chặt tối đa bên ngoài trụ sở tòa án nhân Hà Nội.

Blogger Phạm Viết Đào chính thức bị khởi tố và bắt tạm giam vào ngày 13/6/2013. Với bản án sơ thẩm là 15 tháng tù giam, trong trường hợp không kháng cáo hoặc bản án phúc thẩm vẫn giữ nguyên thì ông Đào sẽ ở tù đến tháng 9 năm nay.

An ninh được thắt chặt bên ngoài phiên xử blogger Phạm Viết Đào (Ảnh: CTV Danlambao)

Trước khi bị bắt, trang blog chuyên về Thế sự - Văn chương - Tâm linh của ông thường xuyên trích đăng những thông tin thời sự nóng hổi, đặc biệt là những tin tức cơ mật liên quan đến các nhân vật chóp bu trong đảng cộng sản.

Blogger Phạm Viết Đào, sinh năm 1952, một cựu chiến binh, từng là thanh tra của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Sau khi về hưu, ông thường xuyên thể hiện quan điểm, suy nghĩ của mình trên blog cá nhân. 

Ông là một người có quan điểm chống sự xâm lược, bành trướng của Trung Quốc mạnh mẽ. Được biết, em trai ông đã hi sinh trong cuộc chiến biên giới với Trung Quốc năm 1979. Ngoài ra, những bài viết của ông trên blog nhiều lần phê phán mạnh mẽ bộ sậu lãnh đạo của đảng cộng sản Việt Nam khi để đất nước rơi vào tình trạng suy thoái, kiệt quệ và phụ thuộc quá lớn vào nước ngoài, cụ thể là Trung Quốc.

Loạt bài tổng hợp về chiến tranh biên giới Việt Nam - Trung Quốc đăng trên trang blog Phạm Viết Đào từng thu hút sự quan tâm rất lớn của độc giả. Trong đó, có nhiều bài viết mang nội dung phơi bày những âm mưu, thủ đoạn và tội ác của Trung Quốc đối với Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét