Thứ Ba, 4 tháng 3, 2014

HRW kêu gọi Việt Nam phóng thích blogger Trương Duy Nhất


Trà Mi-VOA

Tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế Human Rights Watch kêu gọi Việt Nam phóng thích blogger Trương Duy Nhất, người bị cáo buộc tội ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước’ theo điều 258 Bộ luật hình sự vì các bài viết chỉ trích chính phủ và phản đối Trung Quốc xâm lấn Biển Đông.



Human Rights Watch nói phiên tòa xét xử ông Nhất dự kiến diễn ra ngày 4/3 tại Đà Nẵng chứng tỏ quyết tâm không lùi bước của nhà cầm quyền Việt Nam nhắm mục tiêu vào những người dân chỉ trích ôn hòa.

Phó giám đốc phụ trách khu vực Châu Á thuộc Human Rights Watch, ông Phil Robertson, nói với VOA Việt ngữ:

“Phiên xử này cho thấy Hà Nội tăng đôi nỗ lực đàn áp bất cứ hình thức thể hiện quan điểm tự do nào của người dân. Ông Trương Duy Nhất là một blogger ôn hòa sắp bị biến thành một tù nhân lương tâm vì các điều luật có nội dung mơ hồ như 258 nhằm bóp nghẹt tiếng nói đang trỗi dậy của cộng đồng blogger tại Việt Nam. Chính phủ Hà Nội phải trả tự do cho ông Nhất và tất cả những ai bị giam cầm chỉ vì bất đồng quan điểm với nhà nước và đảng cộng sản. Cùng với cộng đồng quốc tế, Human Rights Watch chúng tôi sẽ tiếp tục vận động cho những nạn nhân này.”

Blogger Trương Duy Nhất, 50 tuổi, từng là phóng viên cho báo Công an Đà Nẵng (1987-1995) và báo Đại Đoàn Kết (1995-2011) trước khi tuyên bố thôi làm việc cho nhà nước và lập ra trang blog độc lập mang tên Một Góc nhìn khác.

Tháng 5 năm ngoái không lâu sau khi đăng bài trên blog kêu gọi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng bí thư đảng cộng sản Nguyễn Phú Trọng từ chức, ông Nhất bị bắt tại tư gia ở Đà Nẵng trong chiến dịch của nhà cầm quyền truy quét các blogger vi phạm điều 258 trong đó có blogger Phạm Viết Đào và Đinh Nhật Uy.

Cáo trạng của Việt Nam nói những quan điểm ông Trương Duy Nhất thể hiện qua blog có thể làm dân chúng mất lòng tin vào đảng và nhà nước. Nếu bị kết tội, ông có thể lãnh án tới 7 năm tù.

Kể từ khi ba blogger Duy Nhất, Viết Đào, và Nhật Uy bị bắt, Mạng lưới Blogger Việt Nam cùng các nhóm dân sự mới thành lập đã tiến hành các chiến dịch vận động, kêu gọi quốc tế áp lực Việt Nam hủy bỏ điều luật 258 dùng để hình sự hóa quyền tự do bày tỏ quan điểm của công dân.

Blogger Nguyễn Lân Thắng thuộc Mạng lưới Blogger Việt Nam, một nhà hoạt động xã hội tham gia chiến dịch ‘Tuyên bố 258’ nói với VOA Việt ngữ:

“Sự việc của ông Trương Duy Nhất và Phạm Viết Đào bị bắt vì điều 258 gây ra sự phẫn nộ rất lớn trong cộng đồng blogger. Tôi nghĩ với bản án bỏ túi và những toan tính chính trị đằng sau thì chắc chắn sự thua thiệt vẫn thuộc về những người đấu tranh. Việc xét xử ông Nhất rất là phi lý và rất nhiều người ủng hộ ông ở Việt Nam đang rất quan tâm đến diễn tiến của phiên tòa này.”

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch lưu ý rằng quyền tự do biểu đạt tư tưởng được bảo đảm trong Hiến pháp Việt Nam và tại kỳ kiểm điểm nhân quyền định kỳ phổ quát UPR mới tháng rồi ở Geneva, các quốc gia thành viên Liên hiệp quốc đã kêu gọi Hà Nội ngưng lạm dụng điều luật 258.

Human Rights Watch kêu gọi rằng nếu blogger Trương Duy Nhất không được phóng thích, các nhà tài trợ và các đối tác phát triển của Việt Nam cần chứng tỏ cho chính phủ Hà Nội thấy rằng họ không thể đàn áp dân chúng kiểu này mà không bị trừng phạt.

http://www.voatiengviet.com/content/hrw-keu-goi-viet-nam-phong-thich-blogger-truong-duy-nhat/1863028.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét