Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

Tưởng đã 'chìm xuồng' 'Bầu' Kiên sắp phải hầu tòa


Ông Nguyễn Đức Kiên
Vụ 'Bầu' Kiên và các vụ khác được điều tra trong nhiều tháng
Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao nói đã có kết luận điều tra, hoàn tất cáo trang sáu "đại án" để đem ra xử trong năm 2013.


Hôm 28/10, Viện trưởng Nguyễn Hòa Bình nói Viện kiểm sát đã hoàn tất điều tra đối với doanh gia Nguyễn Đức Kiên cùng hàng loạt các vấn đề ở ACB cũng như vụ nguyên đại tá Dương Tự Trọng giúp anh trai Dương Chí Dũng bỏ trốn lệnh truy nã.
Viện kiểm sát cũng đã chuyển hồ sơ của hai vụ này cho tòa án ở Hà Nội, nơi xét xử hai vụ án này cùng vụ ông Dương Chí Dũng với những vấn đề ở Vinalines.
Một loạt báo nói các vụ này sẽ được xét xử trong vài tuần tới.
Vụ án Dương Chí Dũng và Vinalines cũng đã được điều tra xong và sẽ sớm được đưa ra xét xử ở Hà Nội.
Ba nghi án tham nhũng lớn khác bao gồm vụ tình nghi tham ô hàng chục tỷ đồng tại Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam, Vụ tham ô, cố ý làm trái và lừa đảo ở Công ty cho thuê tài chính 2 thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và vụ nguyên trưởng phòng giao dịch của Ngân hàng Công thương Vietinbank Huỳnh Thị Huyền Như bị tố cáo lừa đảo tới 4.000 tỷ đồng sẽ được xét xử tại thành phố Hồ Chí Minh.
Dân trí nói vụ Vifon và Công ty cho thuê tài chính 2 sẽ được đưa ra tòa ngay trong đầu tháng 11 tới.
Cụ thể hơn, tờ BấmThanh Niên nói phiên xử Công ty cho thuê tài chính 2 với 11 bị cáo sẽ diễn ra từ 6-20 tháng Mười Một dưới quyền chủ tọa của thẩm phán Vũ Thanh Lâm.
Thanh Niên nói các bị cáo gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng trong khi tham ô hàng chục tỷ.

Tưởng đã 'chìm xuồng'

Các vụ án chuẩn bị được đưa ra xét xử đều có thời gian điều tra kéo dài.
Trong chuyến thăm hồi tháng Chín tới Tòa án nhân dân tối cao, Trưởng ban nội chính Nguyễn Bá Thanh Bấmnói nhiều người nghĩ vụ Vifon đã "chìm xuồng" vì đã quá lâu chưa được đưa ra xét xử.
Nguyên tổng giám đốc, phó tổng giám đốc và kế toán trưởng của Vifon đều đã bị bắt trong quá trình điều tra vụ việc.
Lãnh đạo ngành tòa án cũng nói với ông Thanh họ đã thụ lý hơn 1.000 vụ tham nhũng với hơn 2.200 bị cáo trong thời gian 30 tháng tính từ đầu năm 2011 cho tới giữa năm 2013
"Tinh thần chung là sẽ tập trung điều tra, phối hợp rất chặt chẽ giữa cơ quan điều tra và công tố, khẩn trương chuyển hồ sơ cho tòa án, có thể kết thúc điều tra và xét xử."
Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình
Về phía Viện kiểm sát, BấmGiáo dục Việt Nam dẫn lời ông Bình nói:
"Tinh thần chung là sẽ tập trung điều tra, phối hợp rất chặt chẽ giữa cơ quan điều tra và công tố, khẩn trương chuyển hồ sơ cho tòa án, có thể kết thúc điều tra và xét xử.
"Những vụ còn lại khả năng phải sang năm 2014.
"Những vụ này ngoài khó khăn chung của yêu cầu chứng minh các vụ án tham nhũng, đặc biệt là các vụ án tham nhũng lớn thì đối tượng có chức vụ, và vụ án cũng lớn, rất nhiều vụ có yếu tố nước ngoài..."
Mới đây trang tin của ngành thanh tra nói "nhìn chung tham nhũng thời gian qua không giảm, nhưng số vụ việc được phát hiện ít, phát hiện có tham nhũng rồi nhưng thu hồi rất ít".
BấmTrang tin này cũng nói trong số 14.000 vụ mà ngành chuyển cho công an để xử lý hình sự, chỉ có 36 vụ được xử lý hình sự và các vụ còn lại đều được xử lý hành chính.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét