Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2013

Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực lần nữa trong trại giam

Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ tại Trại giam số 5, Thanh Hóa (Ảnh chụp hồi tháng 2 năm 2012)
Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ tại Trại giam số 5, Thanh Hóa (Ảnh chụp hồi tháng 2 năm 2012)

Một nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng đang thọ án tù 7 năm về tội danh ‘tuyên truyền chống phá nhà nước’ tuyên bố tuyệt thực lần nữa để phản đối các vi phạm trong trại giam.

Gia đình Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ cho hay ông Vũ loan báo bắt đầu tuyệt thực từ trưa ngày 15/10 vì trại giam thu giữ, không giao cho thân nhân ông tổng cộng 49 tranh tự họa và họa chân dung người thân do chính ông sáng tác trong tù, dù ông đã nhiều lần yêu cầu được tôn trọng quyền hợp pháp này.

Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ ông Vũ, nói với VOA Việt ngữ:

“Anh ấy bảo bây giờ ngoài bằng chính mạng sống của mình, anh không còn con đường nào khác để bảo vệ những quyền lợi hợp pháp. Các quyền và lợi ích hợp pháp của anh thường xuyên bị xâm hại. Ngay cả chuyện muốn gọi điện về nhà để chia sẻ đám tang của Tướng Giáp, người ta cũng không cho gọi. Cuối cùng, anh ấy lại phải tuyên bố tuyệt thực, họ mới cho anh ấy gọi về. Mỗi lần có việc gì, thư tín không có giá trị gì cả, hoàn toàn chỉ còn cách lấy bản thân mình để đấu tranh đòi và giữ quyền, lợi ích hợp pháp của mình mà thôi.”  

Các quyền và lợi ích hợp pháp của anh thường xuyên bị xâm hại. Ngay cả chuyện muốn gọi điện về nhà để chia sẻ đám tang của Tướng Giáp, người ta cũng không cho gọi. Cuối cùng, anh ấy lại phải tuyên bố tuyệt thực, họ mới cho anh ấy gọi về...
Cán bộ trại giam nói họ tạm giữ các sáng tác hội họa của Tiến sĩ Vũ để chờ kiểm tra thẩm định nội dung, thế nhưng đã hơn 1 tháng nay trại giam vẫn không hồi đáp yêu cầu của ông Vũ.

Theo luật sư Dương Hà, hành động này là xâm phạm nghiêm trọng quyền và tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của tù nhân Hà Vũ:

“Chuyện sáng tác văn học, nghệ thuật là quyền của công dân được Hiến pháp bảo hộ. Luật thi hành án hình sự quy định phạm nhân được quyền được tham gia văn hóa, văn nghệ. Thành ra tôi thấy, có cái gì đó về mặt tinh thần mà nói, rõ ràng anh ấy luôn luôn bị xâm hại.”

Luật sư Dương Hà cho biết bà đã gửi đơn tố cáo, khiếu nại đến Viện trưởng Viện Kiểm Sát Nhân Dân cũng như Tổng Cục trưởng Tổng Cục 8. Theo dự kiến, ngày 18/10, bà Hà sẽ vào gặp Tiến sĩ Vũ với tư cách là luật sư bảo vệ quyền lợi cho ông.

Luật sư Dương Hà:

“Tôi mong muốn vào để thuyết phục anh ấy để anh ấy dừng tuyệt thực để làm việc thôi. Còn việc đấu tranh cho dân chủ thì còn dài, gian nan lắm, cho nên cũng phải cố gắng giữ sức để làm việc. Tôi cũng mong muốn ngày mai được vào gặp để động viên anh dừng tuyệt thực và cố gắng để làm Giám đốc thẩm cho xong.”
Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực lần nữa trong trại giam
Hồi tháng sáu, ông Vũ ngưng 25 ngày tuyệt thực phản đối cách hành xử bất công đối với ông trong trại giam sau khi nhận được giấy trả lời cho đơn tố cáo mà ông viết cách đó nửa năm. Thế nhưng, người nhà ông cho biết tất cả những điều ông phản ảnh, khiếu nại đã không được giải quyết đến nơi đến chốn.

Bà Dương Hà:

“Chẳng đâu vào với đâu cả vì khiếu nại thì cứ ngồi trong đó khiếu nại thôi, luật sư thì không được phép vào để giúp anh khiếu nại. Thành ra có cũng vẫn như là không.”

Tuy nhiên, cuộc tuyệt thực lần đó của Tiến sĩ Vũ đã thu hút sự chú ý của công luận trong và ngoài nước, dẫn đến một làn sóng tuyệt thực cá nhân và tập thể đồng hành với ông để ủng hộ tinh thần cho nhà bất đồng chính kiến được thế giới biết tiếng.

Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ là người thuộc dòng dõi ‘khai quốc công thần’ với đảng cộng sản Việt Nam, nhưng ông đã mạnh dạn phản đối sự cai trị độc tài, tham nhũng và kêu gọi đa đảng-dân chủ vì sự tiến bộ của đất nước

http://www.voatiengviet.com/content/tien-si-luat-cu-huy-ha-vu-tuyet-thuc-lan-nua-trong-trai-giam/1771522.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét