Thứ Năm, 23 tháng 5, 2013

Thân nhân 8 thanh niên CG và TL không nhận được thông báo về phiên tòa phúc thẩm


VRNs (22.5.2013) - Sài gòn – Ngày 23.05.2013, sẽ diễn ra phiên tòa phúc thẩm của các anh Thanh niên Công giáo và Tin Lành (TNCG và TL), tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An (Theo văn thư số 2658/2013/CV-PT).
Cho đến thời điểm này, tất cả các Gia đình của các anh TNCG và TL chưa nhận được thông báo gì từ tòa án về việc diễn ra phiên tòa phúc thẩm sắp tới. Các Gia đình biết được thông tin chủ yếu qua anh Hồ Văn Lực, em trai anh Phêrô Hồ Đức Hòa và trên trang mạng truyền thông.

Chị Truyền, chị của anh Phaolô Hồ Văn Oanh, cho biết: “Gia đình không biết ngày diễn ra phiên tòa mà cũng không nhận được thông báo từ tòa án. Gia đình biết được ngày diễn ra phiên tòa phúc thẩm là nhờ anh Lực, em trai anh Hòa báo tin.”

Anh Đạt, anh trai của anh Phaolô Trần Minh Nhật, nói: “Gia đình không nhận được thông tin gì từ tòa án về phiên tòa hết. Gia đình biết [ngày xét xử phiên tòa phúc thẩm] qua thông tin ở trên mạng.”
Anh đạt nói tiếp: “Luật sư Hà Huy Sơn có cho gia đình biết, vào ngày 30 tết âm lịch, Nhật có bị tù nhân hành hung.”

Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm từ ngày 08-09.01.2013 vừa qua, tất cả các Gia đình và các anh TNCG và TL chưa một lần được gặp mặt. Trong suốt thời gian này, các Gia đình chỉ được tiếp tế đồ và gửi tiền vào cho các anh, nhưng không biết các anh TNCG và TL có được nhận hay không.

Bác Phẩm, cậu của anh Paulus Lê Văn Sơn, cho hay: “Thứ năm vừa rồi (16.05.2013), tôi mới đi thăm Sơn, chỉ được gửi tiền và mua đồ ở trong trại gửi vào cho Sơn. Không biết là Sơn có nhận được đồ hay không? Tôi chưa được gặp Sơn từ khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm cho đến nay.”

Hầu như tất cả các thông tin liên quan đến các anh TNCG và TL, Gia đình các anh được biết từ thông báo của luật sư.
Anh Hồ Văn Lực, em trai anh Phêrô Hồ Đức Hòa, nói: “Luật sư Hà Huy Sơn cho gia đình biết là tinh thần và sức khỏe của anh Hòa bình thường. Anh hỏi thăm sức khỏe gia đình, nhắn gia đình mua hai cuốn sách là Bộ luật hình sự và Bộ luật tố tụng hình sự và gửi vào cho anh Hòa.”

Không những các Gia đình không nhận được thông báo về phiên tòa phúc thẩm, không được gặp mặt các anh TNCG và TL mà còn bị “nhắc nhở” trước khi phiên tòa diễn ra.

Anh Lực kể: “Sáng hôm qua (21.05.2013), 1 công an huyện, 1 công xã và 1 công an khu vực đến nhà tôi và yêu cầu tôi không được rủ rê người khác đi tham dự phiên tòa. Tôi trả lời với các anh công an, tôi không có rủ rê ai cả, mọi người quan tâm đến phiên tòa thì họ đi.”

Anh Lực nói tiếp: “Nhà cầm quyền đã cho họp các chủ xe buýt và xe chạy hợp đồng ở gần khu vực của gia đình tôi và nhà cầm quyền ra lệnh cấm các chủ xe không cho chúng tôi thuê xe đi đến phiên tòa. Và nhà cầm quyền đi kiểm tra các xe, xe nào có treo băng rôn thì nhà cầm quyền bắt gỡ xuống và giữ xe lại.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét