Chủ Nhật, 28 tháng 4, 2013

Gia đình sinh viên Đinh Nguyên Kha ngày càng chịu nhiều bất công

VRNs (25.04.2013) – Long An – Chưa thể khẳng định được sinh viên Đinh Nguyên Kha có vi phạm pháp luật hay không, vì cho đến nay tòa án vẫn chưa đưa ra xét xử. Thế mà Mẹ và anh trai của Đinh Nguyên Kha, bà Nguyễn Thị Kim Liên và Đinh Nhật Uy, đã phải chịu biết bao nhiêu bất công do công an tỉnh Long An và bộ công an gây ra suốt hơn 6 tháng qua, kể từ ngày Đinh Nguyên Kha bị bắt tạm giam.

Ngày 22/4/3013 vừa qua, bà Nguyễn Thị Kim Liên đã đến trại tạm giam bộ công an B34 (237 Nguyễn Văn Cừ) để gửi đơn xin thăm gặp con trai là Đinh Nguyên Kha, đã bị Viện kiểm sát tỉnh Long An chụp mũ tội “âm mưu lật đổ chính quyền” theo Điều 88 Bộ luật hình sự và nay đang bị bộ công an gán ghép thêm tội “khủng bố” theo Điều 84 BLHS.
Tại đây bà Liên gặp nữ cán bộ công an tên Trần Thị Hiền để gửi đơn. Cán bộ Hiền nói không có thẩm quyền giải quyết và chỉ bà Liên qua 235 Nguyễn Văn Cừ. Hai công an trực cổng tại 235 Nguyễn Văn Cừ gọi điện thoại xin chỉ đạo, sau đó nói bà Liên đợi sẽ có người dắt lên. Bà Liên đợi hơn 30 phút thì một người mặc thường phục áo màu hồng ra hỏi bà Liên đi đâu. Bà cho biết công an đã bắt giam con trai bà là Đinh Nguyên Kha 6 tháng 12 ngày mà bà chưa được gặp mặt. Nay bà đến xin gặp mặt con. Ông này liền đùn đẩy: “Việc này Bà phải qua trại tạm giam B34 hỏi”. Bà Liên liền đưa giấy hướng dẫn của cán bộ Hiền đã viết cho bà. Ông này bèn nói bà Liên đưa đơn xin thăm gặp cho ông ta xem. Bà Liên thắc mắc: “Ủa, chú là ai? Chú mặc thường phục, tôi không biết chú nên không thể đưa đơn cho chú coi được”.

Người này liền móc thẻ ngành bằng nhựa mà bà Liên chỉ kịp đọc thoáng qua thấy chữ “hình sự”, tên là Đình Long, mã số ngành 009-186. Bà Liên thắc mắc: “Con tôi an ninh đang điều tra mà làm sao dính dáng đến ‘hình sự’?” Ông này trả lời: “hiện nay người trực và người thụ lý vụ án đi họp hết rồi nên tôi tiếp chị thay họ thôi, chị không chịu thì thôi”.
Rồi ông Long đi ra cách xa Bà Liên khoảng 10m để gọi điện thoại, sau đó nói với Bà là Sếp nói nhận đơn của Bà rồi khi về sẽ xem xét. Nếu đồng ý sẽ báo cho Bà biết. Bà Liên thắc mắc: “Mấy chú không có số điện thoại của tôi thì báo làm sao?” 

Ông Long nói sẽ báo cho công an tỉnh Long An để họ báo lại cho Bà. Bà Liên không đồng ý vì Bà không thích làm việc với công an tỉnh Long An. Sau đó Bà Liên ghi số điện thoại của mình lên tờ đơn và đề nghị Ông Long phải báo cho Bà biết sớm vì Bà phải đi lại xa xôi rất cực khổ. Bà đã phải đếm từng ngày từ khi Kha con trai Bà bị bắt đến nay (22/4/2013) đã 6 tháng 12 ngày!
Bà Liên nhận định: thái độ mà an ninh bộ công an tiếp Bà là không đàng hoàng, “không mời tôi vào phòng khách mà để tôi đứng ở hành lang của trụ sở 235 Nguyễn Văn Cừ. Họ rẻ rúng tôi và không muốn cho gặp mặt con trai tôi là Đinh Nguyên Kha. Tôi thấy họ đối xử với tôi bất công quá!”
Trước đây, vào ngày 5/11/2012 Đinh Nhật Uy, anh trai của Đinh Nguyên Kha đã gửi đến tòa soạn báo Công an nhân dân (CAND) phản ánh về bài báo đăng ngày 4/11/2012 hoàn toàn sai sự thật. Đồng thời, lúc 10 giờ sáng ngày 5/11 điều tra viên công an tỉnh Long An tên Châu Thanh Hùng đã sắp xếp để Đinh Nhật Uy gặp PA 92 và PA 61 công an tỉnh Long An. Thanh minh về nội dung sai trái mà báo CAND đã đưa, các ông này đổ lỗi cho “tính thương mại” của tờ báo! Ngoài ra, phó phòng PA 92 tên Huỳnh Văn Nhựt khẳng định công an không cung cấp thông tin cá nhân của Đinh Nhật Uy cho báo và đoạn đăng trên báo là do “báo tự sắp xếp gây hiểu lầm”! 
Thật ra, chính công an đã cố tình làm cho Đinh Nhật Uy trở thành “đồng phạm” và lấy cớ này triệu tập Đinh Nhật Uy liên tục trong thời gian qua.
Ngoài ra, trong vụ việc của Đinh Nguyên Kha, công an tỉnh Long An và bộ công an còn tạm giữ hầu hết những đồ của công ty và cá nhân Đinh Nhật Uy chứ không phải của Đinh Nguyên Kha, cho đến nay vẫn chưa trả lại. Trong số đó có: 4 USB, 5 thẻ nhớ, 5 ổ cứng máy tính, 1 máy in Canon LDP1210, 1 CPU, 2 màn hình Samsung, 1 chuột máy tính, 1 máy tính, 1 giấy nhận tiền Western Union 100USD tên Đinh Nhật Uy. Ngày 7/3/2013 công an tịch thu thêm 1 máy in Pixma LP4200.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét