Thứ Ba, 19 tháng 3, 2013

Giá trị của biểu tình, nhìn từ vụ Vĩnh Phúc



Quang cảnh mổ xét nghiệm pháp y lần hai, và lần xét nghiệm này kết luận nạn nhân chết do bị đánh. Dựa vào đó vụ án đã khởi tố, người đánh đã bị bắt, người chết đang phân hủy, gia đình đồng ý đưa đi chôn. Câu hỏi còn đọng lại là: Lần pháp y thứ hai đã phủ nhận kết quả pháp y thứ nhất và chứng tỏ những nghi ngờ của gia đình là sự thật. Ai sẽ phải chịu trách nhiệm khi đưa ra kết quả pháp y sai lệch dẫn tới cuộc biểu tình phản đối rầm rộ này?
Đọc tin về chuyện ở Vĩnh Phúc người dân đưa quan tài đến trước cổng Sở Công an Tỉnh tôi nhận thấy giá trị của biểu tình:
1. Cơ quan công an đã không khởi tố vụ án ngay sáng 17/3, chỉ khởi tố vụ án vào chiều 17/3, cho thấy biểu tình có giá trị nhất định, buộc cơ quan công an không thể trì hoãn khởi tố.
2. Cơ quan công an ban đầu cho rằng nạn nhân bị ngã xuống cống nước và chết là do bị ngạt nước. Sau khi có biểu tình, cơ quan công an đã thay đổi quan điểm và bắt tạm giam một số người.
Như vậy có thể thấy biểu tình ở Vĩnh Phúc rất có ý nghĩa. Đây là ví dụ điển hình và cần nhân rộng, học tập nhân dân Vĩnh Phúc để người dân không bị cơ quan công quyền đối xử một cách oan uổng. Tôi thấy Viện Kiểm sát cần phải tiến hành điều tra cơ quan công an tỉnh Vĩnh Phúc xem tại sao ban đầu họ lại kết luận nạn nhân bị chết do ngạt nước và bỏ qua các dấu hiệu có thể dẫn tới tử vong khác.
_____________________________

Vĩnh Phúc: Gia đình nạn nhân tiếp tục mang quan tài đi kêu oan

Sáng nay 18/3, người nhà nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh vẫn mang quan tài chứa thi thể nạn nhân di chuyển trên nhiều tuyến phố gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.
Mang xác người nhà qua nhiều tuyến phố, phản đối kết luận của công an
Theo Công an Vĩnh Phúc, ngay chiều 17/3 đã cho bắt 5 nghi phạm vụ Nguyễn Anh Tuấn tử vong dưới công nước, trong đó có 2 nghi phạm người Hải Phòng. Xác nạn nhân được phát hiện vào hồi 9h sáng cùng ngày. Tuy nhiên, khi đó khám nghiệm tử thi, công an đã kết luận nạn nhân bị ngã và chết vì ngạt nước. Đây là nguyên nhân khiến gia đình đã khiêng quan tài Nguyễn Anh Tuấn đi đòi công lý xung quanh các phố trung tâm thành phố Vĩnh Yên, gây ra tắc nghẽn.
Theo xác nhận với báo Dân trí của Thiếu tướng Phùng Tiến Bộ, Giám đốc công an tỉnh Vĩnh Phúc, chiều ngày 17/3 đã có hơn 1.000 người dân mang theo một quan tài đến khu vực cửa Bưu điện Vĩnh Phúc đòi điều tra vụ nạn nhân bị đánh chết.
Về nghi vấn vụ việc có liên quan đến con rể Chủ tịch UBND tỉnh Phùng Quang Hùng, ông Bộ nói chưa thể khẳng định và sẽ cho điều tra mở rộng để làm rõ.
Trả lời báo chí sáng nay 18/3, ông Phùng Quang Hùng cho biết: “Mục tiêu số một lúc này là vận động, thuyết phục để thi hài anh Nguyễn Tuấn Anh (27 tuổi, trú tại Phố Cả, phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) sớm được an táng”.
Đối với thông tin về sự dính líu của con rể, ông Hùng chỉ nói đến nay cơ quan công an đang điều tra, và đến lúc này chưa có dấu hiệu cho thấy sự liên quan. Trước đó, trả lời đài BBC, ông Hùng nói: “Tôi hỏi nó [nó nói] không liên quan gì”. Ông cũng cho biết nhà con rể ông ở cách xa [hiện trường] mấy chục mét, và “cũng có đánh nhau người ta chạy tán loạn vào” dẫn đến nghi ngờ như vậy.
Tuy nhiên, từ việc người dân, gồm gia đình nạn nhân và cả nghìn người không quen biết, đã tụ tập để phản đối kết luận công an cho thấy đang tồn tại nghi vấn có “bàn tay” biến hóa để ém nhẹm sự thật về cái chết của Nguyễn Tuấn Anh. Ngay khi phát hiện xác nạn nhân nổi trên mặt nước, công an địa phương đã tiến hành cuộc điều tra và xét nghiệm tử thi. Nạn nhân chết trong tình trạng nhiều vết thương, răng không còn nhưng công an kết luận là do say rượu, ngã xuống cống, chết đuối. Kết quả mâu thuẫn, qua loa khiến dư luận bức xúc.
Không khiêng quan tài đi khắp phố thì làm sao đánh động, làm cho cơ quan chức năng vào cuộc lấy lại sự công bằng cho nạn nhân, cho gia đình. Con cháu mất thế này mà không được đi chôn liền, nhìn di ảnh, thấy xót lắm. Nhưng không thể để thằng Tuấn Anh nó chết oan thế này được. Phải làm cho ra lẽ phải, ra trắng ra đen và trừng trị đúng người đúng tội thì gia đình tôi mới nguôi ngoai cơn đau, thằng Tuấn Anh mới yên nghỉ được”, gia đình nạn nhân tức tưởi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét