Thứ Ba, 16 tháng 10, 2012

Việt Nam : Bế mạc Hội nghị Trung ương 6, không kỷ luật ai TBT NGUYỄN PHÚ TRỌNG NGHẸN NGÀO TỰ PHÊ VÀ XIN LỖI

Ông Nguyễn Phú Trọng trên đoàn chủ tịch Đại hội đảng 11 ngày 12/01/2011
Ông Nguyễn Phú Trọng trên đoàn chủ tịch Đại hội đảng 11 ngày 12/01/2011 Ảnh: REUTERS/Kham
Đức Tâm
Sau 15 ngày họp kín tại Hà Nội, ngày 15/10/2012, Hội nghị toàn thể Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 6 đảng Cộng sản Việt Nam đã bế mạc với bài phát biểu của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Toàn văn bài phát biểu được báo chí Việt Nam đăng tải.Điều được giới quan sát trong và ngoài nước quan tâm theo dõi là liệu tại Hội nghị Trung ương này, có ai bị kỷ luật về tội tham nhũng, lợi dụng chức quyền để cho người thân lũng đoạn kinh tế, tài chính… hay không ? Theo các nguồn tin khác nhau, chưa được kiểm chứng, thì nhân vật trung tâm bị kiểm điểm lần này là thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Thế nhưng, Ban Chấp hành Trung ương đã quyết định không kỷ luật Bộ Chính trị cũng như « một đồng chí trong Bộ Chính trị ».


Từ ngữ « một đồng chí trong Bộ Chính trị » ở đây dường như là chỉ thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Sau khi trình bày quá trình kiểm điểm, phê và tự phê trong Bộ Chính Trị, đối với từng ủy viên Bộ Chính trị, tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam cho biết là bộ Chính trị đã quyết định đưa vấn đề này ra xin ý kiến Ban Chấp hành Trung ương về hình thức kỷ luật.

Thế nhưng, vẫn theo lời ông Nguyễn Phú Trọng, xin trích : « Về việc đề nghị xem xét kỷ luật, Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận rất kỹ, cân nhắc toàn diện các mặt ở thời điểm hiện nay và đi đến quyết định không thi hành kỷ luật đối với tập thể Bộ Chính trị và một đồng chí trong Bộ Chính trị; và yêu cầu Bộ Chính trị có biện pháp tích cực khắc phục, sửa chữa khuyết điểm; không để các thế lực thù địch xuyên tạc, chống phá ».

Đối với giới quan sát, câu hỏi lớn nhất hiện nay là sau Hội nghị Trung ương 6, liệu quyền lực của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có bị giảm bớt đi hay không ? Hay tình hình vẫn như cũ, vẫn chỉ là những kiểm điểm, nhận khuyết điểm và hứa khắc phục.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét