Thứ Ba, 2 tháng 10, 2012

Điểm báo: Tình hình kinh tế Việt Nam cuối tháng 9

Nợ xấu của doanh nghiệp nhà nước tới 200.000 tỉ đồng


Nợ xấu của doanh nghiệp nhà nước tới 200.000 tỉ đồng
Những khoản đầu tư không hiệu quả của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước dẫn đến nợ xấu của DNNN tăng cao. Ảnh TL.

Nợ xấu của khu vực doanh nghiệp nhà nước (DNNN) ước khoảng 200.000 tỉ đồng, trong đó khoảng 153.000 tỉ đồng thuộc về các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước.

Đây là tính toán của tiến sĩ Đinh Tuấn Minh tại tài liệu phục vụ cho Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2012 do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Viện Khoa học xã hội Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức tại thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) từ ngày 28 đến 29/9.
Tính toán trên của ông Minh dựa trên một bản báo cáo trình Ủy ban thường vụ Quốc hội tháng 9/2012, mà ông không nêu nguồn. Báo cáo này thừa nhận: “DNNN sử dụng vốn tín dụng chiếm tới khoảng 70% tổng số nợ xấu, trong đó các tập đoàn kinh tế, tổng công ty chiếm 53% số nợ xấu”.
Căn cứ báo cáo trên, và nợ xấu là 10% tổng dư nợ tín dụng, như công bố của NHNN, tiến sĩ Minh tín toán khu vực DNNN có tỷ lệ nợ xấu lên đến mức như trên.
Ngoài ra, theo ông Minh, nợ xấu của khu vực tập đoàn, tổng công ty chiếm tới 30-35% tổng dư nợ của khối này trong vay nợ từ hệ thống ngân hàng thương mại.
Tổng dư nợ đó của 12 tập đoàn kinh tế Nhà nước lên tới gần 218.740 tỉ đồng, theo Đề án tái cấu trúc khu vực DNNN của Bộ Tài chính năm 2012.
Trong đó dư nợ lớn nhất thuộc về Tập đoàn Dầu khí (PVN - 72.300 tỉ đồng), Điện lực (EVN - 62.800 tỉ đồng), Than và Khoáng sản (Vinacomin - 19.600 tỉ đồng). ...

Thời trang giảm giá “khủng” vẫn ế chỏng chơ

(Dân trí) - Nếu như trước đây, các thương hiệu thời trang cao cấp chỉ dành ra vài ba ngày ít ỏi khuyến mãi để tri ân khách hàng thì hiện nay có những đợt khuyến mãi kéo dài cả tháng với đợt giảm giá “khủng”.
Các shop thời trang đua nhau giảm giá khủng 
Các shop thời trang đua nhau giảm giá "khủng" 

Dạo quanh các cửa hàng kinh doanh mặt hàng thời trang như Lý Thái Tổ, Hoàng Diệu, Phan Châu Trinh, Lê Duẫn… người tiêu dùng không khỏi hoa mắt bởi những tấm băng – rôn khuyến mãi, giảm giá nhan nhản được treo ở các vị trí bắt mắt của các cửa hàng. Trên đường Lê Duẫn hầu hết các cửa hàng thời trang đều có chương trình khuyến mãi. Phổ biến nhất là giảm giá từ 30 - 50%, có những shop giảm giá lên đến 70%. Chỉ với 50 – 150 ngàn, khách hàng có thể sở hữu một chiếc áo (hoặc quần) hàng hiệu...


Các ngân hàng tiếp tục vay hơn 2.000 tỷ đồng trên thị trường mở

(Dân trí) - Lượng cung ứng vốn thông qua nghiệp vụ thị trường mở của Ngân hàng Nhà nước đối với các tổ chức tín dụng trong nước phiên đầu quý IV tiếp tục tăng lên 2.000 tỷ đồng sau mức "đáy" của ngày 27/9 thiết lập trong vòng 1 tháng.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, trong phiên 1/10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã bơm ra 2.038 tỷ đồng trên thị trường mở (OMO) với kỳ hạn 7 ngày, lãi suất 8%/năm nhằm cung ứng vốn cho các tổ chức tín dụng trong hệ thống.

Đồng thời, hôm nay cũng là ngày đáo hạn của 2.543 tỷ đồng mà các TCTD đã vay NHNN vào ngày 24/9.

Như vậy, trong phiên đầu tuần, mặc dù lượng bơm ra lớn song lượng hút ròng vốn trên OMO vẫn đạt 505 tỷ đồng.


Nguồn: Dân trí/SBV.
Nguồn: Dân trí/SBV

Giá vàng bật tăng trở lại

(Dân trí) - Sau khi “cố thủ” mức giá chốt phiên chiều hôm trước, chiều nay, giá vàng miếng trong nước đã bật tăng lên mốc 47,5 triệu đồng/lượng.

Lúc 14h30 chiều nay, tại Hà Nội, giá vàng SJC được các doanh nghiệp vàng niêm yết giao dịch ở mức 47,32 triệu đồng/lượng - 47,47 triệu đồng/lượng, tăng 90.000 đồng/lượng so với mở cửa phiên sáng nay.
Tại TPHCM, giá vàng SJC cũng được điều chỉnh lên mức 47,15 triệu đồng/lượng - 47,5 triệu đồng/lượng, tức tăng 120.000 đồng/lượng.
Theo giới kinh doanh vàng tại Hà Nội: Người dân mấy ngày hôm nay vẫn bán vàng, còn lực mua vàng đang ở mức yếu. Đại diện của Công ty Phú Quý cho biết: “Khối lượng bán vàng của khách thường chiếm từ 70-80% tổng khối lượng giao dịch của chúng tôi thời gian này. Lực mua cũng có, nhưng chỉ ở mức nhỏ giọt”.
Một nhà kinh doanh vàng tại Hà Nội nhận định có thể chính lực mua vàng của các ngân hàng thương mại đang giữ giá vàng khó co hẹp khoảng cách với giá vàng thế giới. Theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại sẽ phải chấm dứt huy động vàng kể từ ngày 25/11/2012, nên nhiều ngân hàng có trạng thái vàng âm đang phải mua vàng để cân bằng.
Theo nhận định của ông Adrian Day, Chủ tịch Adrian Day Asset Management: “Vàng đang trở nên ngày càng hấp dẫn bởi những nỗ lực giải quyết nợ công cũng như thâm hụt ngân sách của các chính phủ. Giá vàng có thể lên 2.000 USD/ounce trong quý 4 bởi nhà đầu tư đổ xô vào tài sản an toàn này trong khi các tài sản khác như chứng khoán và trái phiếu mất giá”. 
Hiện tại, giá vàng giao ngay qua Kitco.com đang giữ ở mức 1.770,2 USD/ounce.
Giá vàng miếng trong nước vẫn cao hơn thế giới tới 2,64 triệu đồng/lượng
Giá vàng miếng trong nước vẫn cao hơn thế giới tới 2,64 triệu đồng/lượng
 (đã trừ chi phí).

Các mã ngân hàng "đỏ sàn" phiên đầu tuần

(Dân trí) - Khởi đầu tuần làm việc mới, chỉ số trên cả hai sàn đều giảm điểm. HNX-Index thiết lập mức thấp nhất lịch sử, phá vỡ kỷ lục tạo lập hôm 20/9, xuống còn 54,61 điểm. Các mã ngân hàng "đỏ sàn".

Sau 10 ngày, chỉ số sàn Hà Nội đã lập đáy mới.
Sau 10 ngày, chỉ số sàn Hà Nội đã lập đáy mới.

Sau những thông tin tốt - xấu xen lẫn nhau, hai sàn đóng cửa phiên sáng trong ngày khởi đầu tuần không mấy khả quan. VN-Index vẫn duy trì dưới mốc 400, mất 4,22 điểm, tương ứng giảm 1,07% xuống còn 388,35 điểm. 

Trong khi đó trên sàn Hà Nội, HNX-Index đánh mất mốc 55, giảm 0,86 điểm còn 54,61 điểm - xuyên thủng mức đáy vừa thiết lập cách đây không lâu (54,62 điểm) hôm 20/9.

Thanh khoản hai sàn đạt thấp, khối lượng giao dịch trên HoSE đạt 14,7 triệu đơn vị, tương ứng 189,6 tỷ đồng, sàn Hà Nội có 11,4 triệu đơn vị giao dịch, đạt vỏn vẹn 89,7 tỷ đồng.

Trong khi HoSE có 148 mã giảm, 50 mã giảm sàn thì số mã giảm ở sàn Hà Nội cũng áp đảo mã tăng, với 135 mã giảm, 54 mã giảm sàn. Số mã "đứng yên" lên tới 341 mã trên cả hai sàn. Rổ VN30 duy nhất 1 mã tăng trần, còn lại tới 25 mã giảm, 2 mã giảm sàn và có 4 mã đứng giá tham chiếu.

Chung cư hiện đại đồng loạt rệu rã

Mới xây dựng được chưa đầy chục năm, nhưng nhiều chung cư hiện đại đồng loạt rệu rã với biểu hiện bong tróc gạch vữa, thấm nứt.
 >> Nhà triệu đô Văn Phú biến thành chuồng gà, vịt

Mua gà được vịt

Mới đây, chị Hảo, chủ căn hộ 505 tòa 17T1 khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính (Hà Nội) vừa bức xúc vì việc tường bị nứt và rơi xuống nền thành từng mảng lớn. Theo chị Hảo, chị mua căn hộ từ năm 2001, đến nay, căn hộ đã xuống cấp nghiêm trọng.

Tường xung quanh nhà đều có hiện tượng nứt, nhiều chỗ các vết nứt dày đặc như mạng nhện. Đặc biệt ở phòng khách và trong phòng ngủ, có những nơi, xuất hiện hiện tượng bong tróc vữa với những mảng rộng đến 2m2.

Theo một công nhân đang sửa chữa căn hộ này thì từ khi gia đình chị Hảo mua căn hộ này đến nay, đã 4 lần thuê anh đến để sửa lại các hạng mục và thiết bị trong nhà.

“Lần thì nền gạch bị lún, bong bật, lần thì trát lại tường, lần thì sửa ống nước,...nói chung là nhiều thứ sửa lắm”, anh công nhân cho biết.

Mảng tường bị bong tróc rộng khoảng 2m2
Mảng tường bị bong tróc rộng khoảng 2m2

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét