Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2012

Chiêu đãi kỷ niệm 63 năm Quốc khánh Trung Quốc và cùng lúc đẩy nhanh hoạt động xây dựng tại cái gọi là "Tam Sa"

Chiêu đãi kỷ niệm 63 năm Quốc khánh Trung Quốc 

Tối 28/9, tại Hà Nội, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam Khổng Huyễn Hựu đã tổ chức chiêu đãi trọng thể nhân kỷ niệm 63 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (1/10/1949-1/10/2012).(hình minh họa)

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam-Trung Quốc; lãnh đạo một số Bộ, ngành, địa phương của Việt Nam cùng đại diện Đoàn Ngoại giao và các tổ chức quốc tế tại Hà Nội đã tới dự chiêu đãi.

Phát biểu tại buổi chiêu đãi, thay mặt Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân gửi tới Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc lời chúc mừng nồng nhiệt nhất nhân ngày lễ trọng đại của nhân dân Trung Quốc; đồng thời chân thành chúc mừng những thành tựu to lớn mà nhân dân Trung Quốc đã đạt được trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xây dựng đất nước.

Về quan hệ hai nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, thời gian qua, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc tiếp tục có những tiến triển mới trên tất cả các lĩnh vực. Các chuyến thăm và gặp gỡ cấp cao được duy trì thường xuyên đã góp phần tăng cường hơn nữa tin cậy về chính trị giữa hai bên, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực. Hai bên cũng đang tích cực chuẩn bị tốt cho Phiên họp thứ 6 Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc vào cuối năm nay.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc phù hợp với lợi ích của nhân dân mỗi nước; có lợi cho hòa bình, hợp tác và phồn vinh của khu vực và trên thế giới

Đại sứ Khổng Huyễn Hựu điểm lại những thành tựu nổi bật mà Đảng, Chính phủ, nhân dân Trung Quốc đạt được trong 63 năm qua, đặc biệt trong hơn 30 năm cải cách mở cửa, đồng thời khẳng định Trung Quốc sẽ kiên định đi con đường phát triển hòa bình, kiên trì chính sách ngoại giao thân thiện với láng giềng, làm bạn cùng láng giềng.

Đại sứ Khổng Huyễn Hựu cho rằng, thời gian qua, với sự nỗ lực chung của cả hai bên, quan hệ Việt Nam-Trung Quốc về tổng thể duy trì xu thế phát triển. Đại sứ Khổng Huyễn Hựu nhấn mạnh Trung Quốc mong muốn cùng Việt Nam làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, mở rộng hợp tác cùng có lợi, thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện đạt được những tiến triển mới theo phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt./. (TTXVN)

Trung Quốc đẩy nhanh hoạt động xây dựng tại cái gọi là "Tam Sa"

(Dân trí) - Trung Quốc tiếp tục đẩy thêm một bước các hoạt động xây dựng trái phép tại cái gọi là "khu hành chính Tam Sa", khi cho phác thảo các kế hoạch phát triển 4 dự án xây dựng cơ sở hạ tầng và một chương trình xây nhà ở.

Đê biển dẫn vào đảo Vĩnh Hưng (đảo Phú Lâm của Việt Nam), nơi đặt trụ sở chính quyền Tam Sa.
Đê biển dẫn vào đảo Vĩnh Hưng (đảo Phú Lâm của Việt Nam), nơi đặt trụ sở "chính quyền Tam Sa".
Các dự án cơ sở hạ tầng bao gồm xây dựng đường sá, hệ thống cấp thoát nước trên đảo Vĩnh Hưng (đảo Phú Lâm của Việt Nam), nơi đặt trụ sở chính quyền "thành phố Tam Sa".
Theo kế hoạch trên, bảy tuyến đường với tổng chiều dài 5 km sẽ được tu sửa hoặc làm mới nhằm cải thiện tình hình giao thông trên đảo. Bên cạnh đó, một nhà máy lọc muối có công suất  1.000 m3 nước biển/ngày cũng sẽ được xây dựng trên đảo để đảm bảo nguồn cung nước sạch.
Thị trưởng Tam Sa - Tiêu Kiệt - cũng đã công bố việc khởi công chương trình xây dựng nhà ở với tổng giá trị đầu tư 18,7 triệu nhân dân tệ (2,97 triệu USD).
Các dự án còn bao gồm việc xây dựng hệ thống giao thông vận tải liên tuyến giữa các đảo, một xưởng đóng tàu và phát triển đảo Triệu Thuật (đảo Cây).
"Thành phố Tam Sa" được Trung Quốc chính thức thành lập ngày 24/7 trên đảo Phú Lâm của Việt Nam để quản lý quần đảo Tây Sa (tức Hoàng Sa của Việt Nam), Nam Sa (Trường Sa của Việt Nam), Trung Sa và các vùng biển phụ cận thuộc Biển Đông. Quyết định này của Trung Quốc đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của Việt Nam vì quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền lãnh thổ và lãnh hải không thể chối cãi của Việt Nam.
Tuy nhiên, bất chấp phản đối của các nước trong khu vực, trong hai tháng qua chính phủ Trung Quốc vẫn không ngừng đẩy mạnh các hoạt động xây dựng tại "khu hành chính" này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét