Thứ Bảy, 29 tháng 8, 2015

NGUYỄN TƯỜNG THỤY-Vụ khủng bố ở Lâm Đồng: Sự thua cuộc về pháp lý của ngành công an

Xin lấy nhận xét của Trần Thị Nga để đặt tít cho bài viết này

Sáng nay 28/8/2015, những người đi đón Trần Minh Nhật ra tù khi bị công an huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng đánh đập dã man trên đường trở về. Chúng đều có chung một qui trình là chặn xe khách lại, xông lên xe lôi người mà chúng đã nhận mặt xuống đường đánh. Chu Mạnh Sơn kể, chúng hành hung mặc sức, đánh người tới 20 phút, gây thương tích nặng rồi mới chịu tha chứ không phải đánh lén rồi bỏ chạy.
Chúng tôi đã liên lạc được với anh em bị đánh. Anh em cho biết như sau:

Một nhóm bị đánh tại thôn Nghĩa Lâm, xã Liên Hiệp huyện Đức Trọng. Chúng chặn xe chở khách lại. Ba tên leo lên xe và chỉ mặt Chu Mạnh Sơn, Trương Minh Tam và Trần Thị Nga rồi đánh luôn. Chúng lôi mọi người rê trên sàn xe, đấm đá, giẫm đạp lên người.  Đánh một hồi thì chúng kéo xuống đường tiếp tục đánh. Mọi người bỏ chạy nhưng chúng đuổi theo bắt và tiếp tục đánh đập.

Một nhóm khác bị đánh tại Ngã ba Soang huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng. Nhóm này có 3 người bị đánh là Lê Đình Lượng (facebook Lỗ Ngọc), cô giáo Lê Thị Hương và chồng là anh Khanh. Chúng cũng đánh ngay trên xe, xong kéo xuống đường đấm đá, dẫm đạp lên người. Chúng bẻ nát 1 máy IPad của anh Lượng rồi mang đi, Vì thương tích, anh Lượng phải trở lại nhà anh trai của Trần Minh Nhật là Trần Khắc Đạt để điều trị,

Theo tin chưa đầy đủ có 6 người bị đánh là: Chu Mạnh Sơn, Trương Minh Tam, Lê Đình Lượng, Trần Thị Nga, cố giáo Lê Thị Hương và chồng là anh Khanh. Một số người bị đập máy: Anh Lê Văn Lượng bị bẻ một ipad rồi mang đi, Chu Mạnh Sơn bị đập vỡ 1 iphone...
Xem Chu Mạnh Sơn kể tỉ mỉ trong video clip dưới đây:

Khi những người hoạt động phản biện bị đánh, dù kẻ hung đồ mặc thường phục, người ta hiểu ngay được vụ việc do công an tổ chức. Chúng thường bỏ sắc phục, mặc thường phục trực tiếp đánh hoặc kết hợp cả với côn đồ hành hung. Có nhiều trường hợp bọn thường phục đánh người ngay trước mặt công an áo xanh, áo vàng nhưng đều được lực lượng này làm ngơ.

Anh Chu Mạnh Sơn cho biết anh thấy những kẻ này mặc áo ngoài giống nhau và phía trong là màu áo của lực lượng công an. Người dân qua đường nhận ra những kẻ tấn công anh la lên: "Sao công an Lâm Hà đánh người" thì chúng mới rút lui.

Đây là vụ hành hung những người đi đón tù nhân lương tâm thứ hai trong vòng mấy tháng nay. Vụ trước đó xảy ra tại khu vực Trại 6, xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương tỉnh Nghệ An khi đoàn người đi đón anh Trịnh Bá Khiêm ra tù rồi bị đánh. Hai vụ kịch bản gần giống nhau: cũng đánh đập tàn bạo, cũng cướp hoặc đập phương tiện tin học. Chỉ khác là một vụ xảy ra ngay tại Trại 6 còn vụ này chúng bố trí đánh khi mọi người từ nhà tù nhân trở về. Hẳn là có sự chỉ đạo, "học tập kinh nghiệm" lẫn nhau. Việc hành hung nhưng người đi đón tù nhân lương tâm đã mãn hạn chứng tỏ, chúng chưa thỏa mãn với tội ác mà chúng gây ra.

Vụ khủng bố ở Lâm Đồng còn có phần ngang nhiên hơn. Chúng hành động trắng trơn hơn kẻ cướp. Kẻ cướp còn sợ công an nhưng đã là công an thì chúng không có gì phải sợ. Nạn nhân có tố cáo cũng được cấp trên của chúng bao che và biết đâu chúng thi hành mệnh lệnh từ nơi đó - nơi nhận đơn của nạn nhân, điều này thật trớ trêu. Chúng ngang nhiên chặn xe lại rồi hành hung. Mặc dù trước đó không quen biết nhau, nhưng chúng nhận rõ mặt từng người, toàn là những người có tinh thần đấu tranh mạnh mẽ mà trong và ngoài nước đều biết đến. Điều này đặt ra một dấu hỏi lớn, có thể giải đáp kẻ nào đã tổ chức vụ khủng bố hung bạo này.
Vậy nên, ngành công an đừng có đổ lỗi cho "quần chúng tự phát". Khi nạn nhân đến trình báo, đừng có giả vờ hỏi câu hỏi quen thuộc: "Anh chị có thù oán với ai ở đây không?"

Vụ khủng bố ở Lâm Đồng đã nhanh chóng được thông tin lên mạng xã hội và tạo nên cơn giận dữ của công luận.
Trần Thị Nga có một nhận định khá sắc sảo: "Khi nhà cầm quyền cs dùng công an giả côn đồ đánh đập chúng tôi thế này chứng tỏ họ đã thừa nhận họ là những kẻ thua cuộc về pháp lý đặc biệt là họ đã vất đi nhân tính của loài người. Đảng cs đã chứng minh họ là những con thú đội lốt người".
Huỳnh Công Thuận cho rằng: "Ngoài đời thì nhà cầm quyền dùng công an giả côn đồ tấn công hành hung người dân chứng tỏ họ đã bất lực và lộ nguyên hình, từ công khai hù dọa, bắt bớ, triệu tập cho đến lén lút theo dõi, chặn cửa xông vào nhà hung đến chặn đường đánh đập nữ sinh (con anh Điếu Cày Van Hai Nguyen), hôm nay lại chặn xe hành hung những người đi thăm SV Paul Minh Nhật 
Nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh thì thốt lên: "Càng ngày càng thấy loạn lạc đến kinh tởm".
Chu Mạnh Sơn cho biết, khi anh và Trần Thị Nga đến Công an Lâm Đồng trình bày và gửi đơn thì ở đây họ có thái độ thơ ơ, nói vòng vo rồi bảo chúng tôi ghi nhận nhưng lại "hướng dẫn" mọi người đến trình báo ở địa phương sở tại. Vậy, mọi người laiphải trở về công an Lâm Hà, Đức Trọng, kẻ đã tổ chức đánh họ để "giải quyết" ư?

Không ai khác, chính công an Lâm Đồng, Bộ Công an và cả Đảng CSVN phải chịu trách nhiệm về vụ khủng bố này.




 Chu Mạnh Sơn

 Lê Đình Lượng

Trương Minh Tam



RFA: NTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét