Thứ Hai, 30 tháng 3, 2015

Tin nóng 29 và 30/03: Công An bắt người trái phép và xâm phạm quyền đi lại

Vàng Tâm - Công an tùy tiện bắt giữ sinh viên Trần Quang Trung

Dân Luận sẽ tiếp tục cập nhật tin tức về Trung trong những bản tin ngắn tới. Mong quý vị theo dõi.

Trần Quang Trung trong chuyến cứu trợ lũ lụt miền Trung 10/2013
Vào 20:30 ngày 28/03/2015, bạn trẻ Trần Quang Trung (tức Facebooker Lý Quang Sơn), 24 tuổi , sinh viên Khoa Luật, ĐH Mở Hà Nội đã bị 20-30 viên công an sắc phục và thường phục đến nhà trọ bắt đi, không ai biết lý do. Khi bị bắt, Trung đang ở trọ tại số nhà 12 ngõ Văn Minh, khu tập thể nhà hát Chèo Hà Nội trên đường Hồ Tùng Mậu, huyện Từ Liêm, TP Hà Nội.
Vào 13h cùng ngày, trên facebook cá nhân của mình, Trung đã loan tin rằng em bị một toán an ninh mặc thường phục quen mặt theo dõi và ngồi canh trước cửa nhà trọ.
Theo một số người dân quanh khu vực, thời điểm Trung bị bắt, có đến hơn 30 viên công an đến bắt và khám xét. Có hai xe hơi đậu bên ngoài, một trong hai xe mang biển số Nam Định. Chiếc còn lại đặc biệt hơn, vì biển số đã bị gỡ bỏ.
Sinh viên Trần Quang Trung bị bắt mà không hề có một lệnh bắt giữ nào được đưa ra. Sau đúng một ngày giam giữ Trung tại CA tỉnh Nam Định, họ để cho em về nhà vào lúc 20h tối ngày 29/03. Tuy nhiên, không đầy một giờ sau, khoảng 21h, lực lượng công an lại đến nhà và ép Trung và bố em đi theo họ. Sau đó, mọi thông tin liên lạc với hai bố con Trung đều bị cắt đứt. Theo Con Đường Việt Nam thì đây là cách công an để né tránh việc phải đưa ra giấy tờ chứng minh việc giữ người quá 24h theo luật.
Trần Quang Trung vốn là một sinh viên rất năng nổ trong các hoạt động cộng đồng. Em đã nhiều lần tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc vào các năm 2013 và 2014. Ngoài ra, em còn tham gia các đợt thiện nguyện do chính em và các bạn mình tự tổ chức. Hiện tại, Trung là thành viên của nhóm Cơm Dân Oan – một nhóm thiện nguyện thường xuyên giúp đỡ những người dân mất đất ra Hà Nội khiếu kiện. Gần đây, Trung tham gia vào việc bảo vệ những hàng cây ở Hà Nội bị đốn hạ hàng loạt.
Có thể thấy đây là một vụ bắt giữ người tùy tiện, vi phạm luật pháp, từ phía công an Nam Định và công an Hà Nội. Trong thời điểm rất nhiều người lên tiếng phản đối nạn chặt cây do phía chính quyền Hà Nội gây ra, cũng như IPU 132 đang được tổ chức, hành vi bắt giữ này đã chứng tỏ bộ mặt nhân quyền của Việt Nam hiện tại một cách rõ ràng nhất.
lyquangson_01.jpg
Trần Quang Trung tham gia hoạt động bảo vệ cây xanh Hà Nội.
Trong thời gian diễn ra sự kiện IPU - 132 nhiều nhà hoạt động đã bị theo dõi, ngăn cản quyền tự do đi lại. Sáng nay 30/3/2015, tại Sài Gòn, anh Nguyễn Hồ Nhật Thành cho biết anh dẫn con đi tắm nắng thì bị an ninh ngăn cản không cho ra khỏi nhà
Cũng sáng nay tại Hà Nội lúc khoảng 9h45, chị Thúy Nga đang đi trên đường cùng con nhỏ thì bị công an lôi cả 3 mẹ con lên xe 16 chỗ đưa đi đâu không rõ.
Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật khi có thêm thông tin mới.
Video anh Nguyễn Hồ Nhật Thành bị an ninh ngăn cản sáng nay:

Anh Nguyễn Hồ Nhật Thành cùng con trai phản đối sự sách nhiễu từ nhà cầm quyền

Thúy Nga Hà Nam bị Công An bắt nóng theo FB Dũng Mai

KHẨN CẤP Cộng đồng hãy lên tiếng khẩn cấp bảo vệ Thuy Nga và Lý Quang Sơn. Hiện nay hai bạn này đã bị công an bắt nóng. Hôm qua 29/3 là Sơn, hôm nay 30/3 là Nga, ngày mai là chúng ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét