Thứ Bảy, 10 tháng 1, 2015

Chuyến trở về của Nguyễn Bá Thanh: thấy và không thấy...

CTV Danlambao - Sau nhiều ngày xôn xao với tin đồn có thật của mạng xã hội và tin chính thống "giả trước thật sau" của đảng, tin ông Nguyễn Bá Thanh trở về đã được đăng tải. Phải nói và chỉ nói tin ông Thanh trở về chứ không nói ông Thanh trở về vì chưa... thấy ông Thanh đâu cả.
Vào lúc 20h45 tối ngày 9 tháng 1, một chiếc máy bay y tế được cho là chở ông Nguyễn Bá Thanh đã đáp xuống sân bay Đà Nẵng.


Các cán bộ an ninh và y tế tụ tập trước máy bay, và xe cứu thương tấp ngay bên cạnh:


Sau đó xe cứu thương chạy về bệnh viện Đà Nẵng, không có ai thấy, chụp được hình ảnh của ông Thanh được đưa từ máy bay sang xe:


Phía bên ngoài phi trường nhiều người (chỉ có thể viết là người vì phải viết tin chính xác, không biết là dân hay đảng viên, hoặc cán bộ tự động đến hay được điều động) đến chờ đón Nguyễn Bá Thanh:


Phía ngoài bệnh viện Đà Nẵng, khi xe cứu thương được xem là chở ông Thanh trong đó đến, cũng có nhiều người đứng chờ:


Trong bệnh viện cũng có người chờ đón:


Dù không có được một hình ảnh nào của ông Nguyễn Bá Thanh, nhưng như Thanhnien.com đưa tin: "Ông Thân Đức Nam, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, người gặp và đưa ông Nguyễn Bá Thanh từ máy bay xuống và vào xe cứu thương, kể với Thanh Niên Online rằng trông ông Nguyễn Bá Thanh vẫn tỉnh táo, nhận biết nhiều người. Ông Nguyễn Bá Thanh còn hóm hỉnh đùa với ông Nam rằng: 'Tao khỏe mà có chi đâu'. (1)

GocGhiNhanh cũng đưa tin về một người khác gặp ông Thanh: "Bà Nguyễn Thị Vân Lan, Phó chủ tịch Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh TP.Đà Nẵng, người vừa được tiếp xúc với ông Nguyễn Bá Thanh tại khoa Ung bướu Bệnh viện Đà Nẵng nói với Một Thế Giới: ‘Anh Thanh rất tỉnh táo. Mừng lắm!’.

Cả 2 ông bà Nam và Vân Lan đều cũng không cho người dân xem được 1 tấm ảnh anh Thanh khoẻ mà có chi đâu và tỉnh táo ra sao cho có người mừng.

Đặc biệt, bà Vân Lan này còn kể với phóng viên một chuyện nghe thật lâm ly: "chị đi trong bệnh viện ra gặp hai cha con, đứa bé từ hồi chiều bắt ba nó chở ra sân bay, đứng ngay cổng dành cho chuyên cơ chờ mãi, sau khi biết anh Thanh đưa về bệnh viện thì bắt ba nó chở xuống bệnh viện muốn vào thăm bác nhưng không được. Thế là nó đứng ngoài cổng khóc khiến cho ba nó khóc theo.

Nghe bà Lan kể chuyện thì tự nhiên bắt đầu nghi nghi "tài" tường thuật sự việc của bà.

Nói chung, chuyện ông Nguyễn Bá Thanh trở về là một biến cố truyền thông rất đặc biệt. Ai cũng "thấy" ông Thanh trở về qua những dòng chữ, và cách giật tít nhưng mọi bản tin hoàn toàn không có một tấm ảnh xa gần, mờ rõ nào để người đọc có thể nghĩ rằng đó là ông Nguyễn Bá Thanh. "tỉnh táo" và "có chi đâu". Đây giống như một cuốn phim mà tài tử chính không hề xuất hiện mà khán giả đoan chắc là tài tử có đóng trong phim.

Bản tóm lược tin này được viết theo tinh thần... bị "răn đe báo chí" và dạy dỗ của ngài phó trưởng ban tuyên giáo trung ương Nguyễn Thế Kỷ "Cần bình tĩnh, tỉnh táo, khoa học, khách quan chính xác. Không nên làm nóng vấn đề. Thông tin phải chừng mực, đúng đắn, cẩn thận." Chưa thấy nên chưa tin. Phải bình tĩnh, tỉnh táo, khoa học, khách quan... Mong các bạn đọc thông cảm cho.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét