Chủ Nhật, 8 tháng 6, 2014

Công nhân biểu tình HD-981: 2 điều bí ẩn, 1 điều rõ ràng

VRNs (08.06.2014) – Bình Dương – Các cuộc biểu tình của công nhân trong Tháng Năm 2014 có 2 điều bí ẩn: Viên chức nào đã điều động các nhóm xã hội đen đi đốt phá? Và viên chức nào đã ra lệnh cho công an lánh mặt vào lúc đó? Nhưng có 1 điều rõ ràng, đó là sức mạnh của giới công nhân.
Không ai có thể bắt công nhân phải sôi sục
140607015Muốn toàn bộ công an nằm nhà thì chỉ cần 1 viên chức trung ương ra lệnh là đủ. Muốn huy động các xóm xã hội đen mà Bộ Công An đã nuôi lâu nay, cũng chỉ cần 1 viên chức trung ương ra lệnh. Nhưng muốn hàng ngàn công nhân sôi sục biểu tình thì phải tự họ muốn chứ không ai ra lệnh được.
Vậy thì tại sao họ sôi sục? Tại vì lâu nay ly nước đã đầy do chủ nhân cùng nhà nước bóc lột, rồi khi gáo nước HD-981 tạt vô thì ly nước tràn ra lênh láng. Đó là câu trả lời mà mọi công nhân nói với Liên Đoàn Lao Động Việt Tự Do (“Lao Động Việt”) khi người của chúng tôi đi thăm dò trong mấy tuần qua.
Khi người lao động có tiếng nói tập thể thì có sự thay đổi
Nhiều năm nay, các nhóm thành viên của Lao Động Việt đã chứng kiến tận mắt sức mạnh của giới lao động: Trước cuộc đình công thì chủ ung dung, khi công nhân đình công thì chủ cuống quýt. Trước khi quỵt lương thì chủ ung dung, quỵt rồi thì chủ trốn chui trốn nhủi, vì công nhân kéo đến đòi nợ.
Rõ ràng là khi người lao động có tiếng nói tập thể thì có sự thay đổi. Đó là tại sao hơn 7 năm nay Lao Động Việt đã cố gắng xây dựng tiếng nói tập thể này. Phải có nghiệp đoàn thì mới chống lại bóc lột được, và phải có nghiệp đoàn thì xã hội mới bớt bất công.
Muốn xã hội công bằng, cần có nghiệp đoàn
Muốn Việt Nam dân chủ hóa thì cần phải xây dựng quyền nghiệp đoàn. Tuy nhiên, ngay cả trong các nước dân chủ thì giới chủ và giới cầm quyền cũng vẫn muốn chèn ép giới lao động, do đó phải có nghiệp đoàn thì mới xây dựng được xã hội công bằng.
Xây dựng tiếng nói tập thể, xây dựng xã hội công bằng, những câu này nói thì dễ mà làm thì vượt xa khả năng của mỗi cá nhân, mỗi nhóm. Vậy thì Lao Động Việt làm gì? Xin thưa, chúng tôi đúc từng viên gạch, đóng từng cây đinh, chúng tôi làm từng việc cụ thể nho nhỏ tạo ra lợi ích cụ thể: Chúng tôi chọn một vài xưởng máy để giúp công nhân tại đây lên tiếng, chúng tôi phổ biến các tờ truyền đơn giải thích về luật lao động, v.v.
Hãy làm một vài việc cụ thể nho nhỏ
Và mọi người có thể làm gì? Xin thưa, cũng vậy, xin hãy làm một vài việc cụ thể, nho nhỏ, vừa tầm tay.
Nếu đang ở trong nước thì chỉ cần tiếp cận vài người lao động, tìm hiểu kỹ về điều kiện làm việc và điều kiện sinh sống của họ, là sẽ nhìn thấy được nhiều việc cần làm.
Nếu đi du lịch qua Mã Lai và có thể chi ra 3, 4 trăm MK, là quý vị có thể cứu 1 công nhân vô tội ra khỏi tù. Khắp Mã Lai có hàng trăm công nhân Việt bị tù oan chỉ vì không chịu nổi bóc lột, họ trốn ra ngoài thì bị cảnh sát bắt giam vì chủ đã tước đoạt giấy tờ của họ.
Đoàn Việt Trung – TTK, Lao Động Việt
GHI CHÚ: Lao Động Việt (laodongViet.org) là liên minh của các tổ chức lao động trong và ngoài nước gồm: Phong Trào Lao Động Việt, Hiệp Hội Đoàn Kết Công Nông, Công Đoàn Độc Lập, và Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét