Thứ Tư, 7 tháng 5, 2014

Hoàn Cầu Thời báo đòi "cho Việt Nam bài học"

chinese-drill
Một "siêu dàn khoan" của Trung Quốc
Courtesy of chinasmack.com
Trung Quốc cần phải “dạy cho Việt Nam bài học xứng đáng,” nếu Hà Nội làm trầm trọng thêm tình hình căng thẳng ở Biển Đông. Đó là quan điểm của Hoàn Cầu Thời Báo, một tờ báo của Đảng Cộng Sản TQ, số ra ngày hôm nay 6/5.
Phiên bản tiếng Anh của tờ báo mạnh miệng lên tiếng như vậy sau khi Việt Nam có phản ứng mạnh mẽ với quyết định của Hoa Lục lần đầu tiên hoạt động khoan nước sâu tại vùng tranh chấp giữa 2 quốc gia trên Biển Đông.  Tuy nhiên sau 9 giờ sáng cùng ngày, bài báo đã được gỡ xuống khỏi ấn bản online.
Bài xã luận viết rằng, trong trường hợp Việt Nam thể hiện mình như kẻ khiêu khích thù địch hơn cả Philippines, Trung Quốc cần phải thay đổi chính sách với Việt Nam và dạy cho Hà Nội một bài học xứng đáng.
Nếu Việt Nam có thêm hành động nào nữa ở Tây Sa, thì Trung Quốc cần phải tăng cường các biện pháp phản kháng. Tuy nhiên Hoàn cầu Thời báo cho rằng Việt Nam không có can đảm tấn công dàn khoan của Trung Quốc.
Trước đó, Cục Quản lý Hàng hải Trung Quốc thông báo rằng Tổng công ty dầu ngoài khơi quốc gia Trung Quốc (CNOOC) sẽ tiến hành khoan nước sâu tại vùng Tây Sa, Hoàng Sa từ ngày 4 tháng 5 đến 15 tháng 8. Việt Nam ngay lập tức gọi đây là quyết định "bất hợp pháp" bởi quần đảo Tây Sa, Hoàng Sa là lãnh thổ của Việt Nam.
Bài xã luận được Thời báo Hoàn cầu đăng lúc 0 giờ 43 sáng 6.5, sau 9 giờ sáng cùng ngày bài xã luận này đã bị gỡ xuống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét