Thứ Tư, 12 tháng 3, 2014

Giới trẻ Ukraina bác bỏ tuyên bố về chia rẽ sắc tộc

Một cô gái sơn hàng chữ "Putin ông có thể giết chúng tôi nhưng không thể lấy đi tự do" trên Quảng trường Độc lập ở Kyiv, ngày 8 tháng 3, 2014
Một cô gái sơn hàng chữ "Putin ông có thể giết chúng tôi nhưng không thể lấy đi tự do" trên Quảng trường Độc lập ở Kyiv, ngày 8 tháng 3, 2014
CỠ CHỮ 
KYIV--Trong 3 tháng dài nỗ lực lật đổ Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych, giới trẻ Ukraina đứng ở tuyến đầu của những người biểu tình chống chính phủ. Giờ họ quyết tâm chống lại Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Cô Olena 20 tuổi đã trở lại Quảng trường Độc lập ở Kyiv, nơi hơn 100 người biểu tình thiệt mạng trong các cuộc biểu tình đưa đến việc lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych. Là sinh viên đại học, cô Olena nói cô chống đối ông Yanukovych vì ông muốn ngoảnh mặt với châu Âu và đến gần Nga hơn.

Và giờ cô sẵn sàng cùng với hơn mười người bạn chống lại Tổng thống Nga Vladimir Putin bằng cách duy nhất cô biết là quay video chống việc Moscow chiếm đất Crimea và để phản bác những tuyên bố nói rằng Ukraina hiện đang chia rẽ một mất một còn giữa sắc dân Ukraina và sắc dân Nga. Cô nói:

“Chúng tôi làm video để cho mọi người thấy rằng chúng tôi đều là sinh viên từ khắp Ukraina nhưng chúng tôi vẫn đoàn kết với nhau. Chúng tôi đoàn kết dù chúng tôi nói tiếng khác nhau, có những lợi ích khác nhau; nhưng chúng tôi vẫn thương yêu nhau và không muốn chia rẽ, đặc biệt vì chiến tranh.”

Cô sinh viên ngành ngôn ngữ với mái tóc vàng này nói cô có người thân ở Nga. Những người thân của cô cho rằng người Nga đang gặp nguy hiểm ở Ukraina:

“Một nửa gia đình tôi sống ở Nga và họ không hiểu gì cả. Họ nói là chúng tôi cần được bảo vệ. Tôi phải bảo vệ tôi chống lại tôi sao? Nói nghiêm túc không vậy? Và chúng tôi không nói thêm về chuyện này nữa. Thật vớ vẩn.”

Trong phần lớn lịch sử hiện đại, Ukraina là một phần của Nga hay của Liên Bang Soviet. Và trong những năm ngay sau khi Liên Bang Soviet tan rã, nhiều người Ukraina nói tiếng Nga tiếp tục xem Nga là quê hương của họ.

Tuy nhiên theo ông Michael Willard, giám đốc quảng cáo người Mỹ điều hành một công ty quan hệ công chúng tại Kyiv, thì kể từ năm 1991 dường như có sự thay đổi lớn về thế hệ. Ông nói giới trẻ Ukraina nay hướng về châu Âu và những cơ hội kinh tế. Phải chăng ông Putin đã hiểu sai Ukraina?

“Tôi nghĩ ông Putin đã hiểu sai. Tôi sống ở Ukraina 20 năm nay. Cả đất nước đã hoàn toàn thay đổi trong giai đoạn này. Có những người chưa sinh ra khi tôi đến đây. Đây là những người trẻ ở Ukraina. Giống như là một quảng cáo cũ nói rằng: Đây không phải là xe Oldsmobile của cha bạn; đây không phải là Ukraina của Brezhnev. Đây là một thế giới khác biệt. Những bạn trẻ này, những thanh niên này đơn giản chỉ muốn có cơ hội.”

Anh Ismet 20 tuổi là người thuộc sắc dân Tartar tại Crimea và là một trong những sinh viên trên Quảng trường Độc lập quay video để bày tỏ cảm nghĩ về Ukraina. Anh sinh ra ở Crimea, bán đảo của Ukraina mà lực lượng Nga chiếm giữ trong tuần qua. Anh nói đối với những người trẻ tại Crimea thì:

“Không có sự chia rẽ. Tôi có nhiều bạn, nhiều bạn người Nga, người Ukraina sống tại Crimea và chúng tôi không bao giờ gặp bất cứ vấn đề nào liên quan đến ngôn ngữ, đến sắc tộc hay những việc đại loại như thế, không có vấn đề nào cả.”

Anh thừa nhận là một số người láng giềng Nga của gia đình anh ở Crimea muốn trở thành một phần của Liên bang Nga, nhưng anh nói hầu hết những người trẻ tại vùng này không muốn như vậy, họ thích hướng về châu Âu hơn

http://www.voatiengviet.com/content/gioi-tre-ukraina-bac-bo-tuyen-bo-chia-re-sac-toc/1867371.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét