Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2014

Bà TLS Hoa Kỳ tại SG thăm BS Nguyễn Đan Quế

14032700009

VRNs (28.03.2014) – Sài Gòn – Theo nguồn tin của Cao Trào Nhân Bản, sau nửa năm nhận nhiệm sở, Bà Rena Bitter, Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ tại Sàigòn đã tới thăm Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế vào chiều ngày 24 tháng 03, 2014. Ngoài khía cạnh xã giao, đây còn là dịp để bà TLS đích thân tìm hiểu thêm về thành quả mối bang giao Mỹ Việt, cũng như thực trạng nhân quyền tại Việt Nam, qua việc đàm thoại trực tiếp với một trong số tiếng nói đối lập hàng đầu tại Việt Nam.

Cuộc gặp gỡ và trao đổi ý kiến đã diễn ra tại tư gia Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế ở đường Nguyễn Trãi, Sàigòn. Tháp tùng bà Tổng Lãnh Sự là ông Nicholas Snyder, nhân viên đặc trách các vấn đề chính trị. 
Sau những thăm hỏi xã giao, Bà TLS và BS Quế đã kiểm điểm lại những thành quả trong mối quan hệ Việt – Mỹ từ khi thiết lập năm 1995 đến nay. Hai bên đồng ý là đã có những bước phát triển rất đáng khích lệ về thương mại hai chiều và hợp tác giáo dục, cũng như trong nhiều chương trình khác: USAID, VEF, HIV-AID, POW/MIA, rà phá bom mìn, trợ giúp kỹ thuật chống thay đổi khí hậu, phát triển đồng bằng sông Cửu Long, hợp tác hoà bình và nhân đạo trên biển Đông… Cũng như hai thập niên trước từng ủng hộ việc Mỹ bỏ cấm vận và thiết lập bang giao với Hà Nội để VN không bị lỡ cơ hội phát triển, bây giờ, Bs Quế cũng ủng hộ Việt Nam gia nhập Hiệp ước Hợp Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) với điều kiện nhà cầm quyền Cộng Sản phải hội đủ những điều quy định của TPP về bảo vệ quyền của người lao động và tự do internet.  Ông cũng chủ trương phải cứng rắn đòi hỏi Hà Nội tôn trọng nhân quyền và buộc họ phải nghiêm chỉnh thực thi những gì đã cam kết.
Cả hai bên cùng tỏ ý rất tiếc là những thành quả vừa kể, đã không có những tiến bộ về nhân quyền và cải cách chính trị đi kèm. Chính quyền Hà Nội tiếp tục vi phạm trầm trọng những quyền căn bản của người dân như: tư do phát biểu, tự do internet, tự do tôn giáo, quyền sở hữu đất đai, quyền lập công đoàn tự do, quyền biểu tình, lập hội, đi lại, hội họp…
Bs Quế đã thông báo cho phía Hoa Kỳ những trường hợp nổi bật sau đây:
- Tuy các ông Đinh Đăng Định và Nguyễn Hữu Cầu được thả, nhưng đã quá trễ: một người trong tình trạng sắp chết, và người kia kiệt sức hoàn toàn.
- Từ đầu năm 2014 đến giờ, 4 blogger: Phạm Viết Đào, Trương Duy Nhất, Đinh Nhật Uy, Lê Quốc Quân bị kết án theo điều 258 với hàng chục tháng tù giam.
- Gia đình Huỳnh Ngọc Tuấn, Huỳnh Thục Vy, Huỳnh Trọng Hiếu bị sách nhiễu tàn ác nhiều lần.
- Bs Quế trình bầy cặn kẽ diễn tiến vụ ở Lấp Vò – Đồng Tháp từ lúc công an phá cửa xông vào nhà bắt ông Nguyễn Bắc Truyển đưa về Saigon đến phái đoàn 21 người đi thăm gia đình ông bị tấn công. Hiện 3 người còn bị giữ là Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thuý Quỳnh và Nguyễn Văn Minh.
- Những ngày cuối tháng 3-2014, ở tỉnh An Giang, tín đồ PGHH bị đàn áp khốc liệt, không cho tổ chức lễ thương nhớ ngày Giáo Chủ của họ bị Việt Minh sát hại.
- Ở tỉnh Tuyên Quang, nhiều người H’Mông theo đạo Dương Văn Mình biểu tình chống chính quyền đã bắt người, cũng như chà đạp niềm tin thờ cúng của họ.
- Nhiều blogger bị cấm xuất cảnh mà không có lý do, trong đó có nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng.
- Những tù nhân lương tâm Điếu Cầy, Tạ Phong Tần, Mai Thị Dung hiện bị ngược đãi trong tù. Tình trạng sức khoẻ của họ suy kiệt, bệnh nặng mà không được săn sóc y tế.
Bà Bitter và ông Snyder đã hỏi nhiều chi tiết liên quan đến từng trường hợp trên.
Bs Quế cũng cho biết ông ủng hộ Dự Luật HR.4254 do DB Ed Royce mới đệ nạp tại Hạ Viện và Dự Luật SR 929 do Thượng Nghị Sĩ John Cornyn đệ nạp tại Thượng Viện Mỹ vào dịp tháng Năm năm ngóai nhân dịp lễ kỷ niệm Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam lần thứ 19, trừng phạt quan chức Việt Nam nào có dính líu đến đàn áp những nhân quyền căn bản của người Việt Nam.
Tiếp theo, Bà Rena Bitter muốn tìm hiểu rõ thêm về Phong Trào Đấu Tranh cho Nhân Quyền và Dân Chủ hiện nay tại Việt Nam, và muốn biết chiều hướng cùng triển vọng phát triển của Phong Trào trong những ngày sắp tới. Bs Quế đã không ngần ngại, thẳng thắn cho biết, theo ý ông, “Chiến lược làm cho thay đổi Dân Chủ diễn ra tại Việt Nam là:
. Vận động quần chúng đứng lên đấu tranh chống chà đạp nhân phẩm, trong khi phơi bầy những chính sách sai lầm của Bộ chính trị Đảng Cộng sản.
. Giai tầng trung lưu giỏi internet là động lực chính trong cuộc đấu tranh này.
. Internet là vũ khí chiến lược. Do đó, hiện chúng tôi rất quan tâm những chính sách của Hà Nội nhằm kiểm duyệt internet và bắt giữ những blogger của chúng tôi.”  
Bs Quế cũng nói thêm với Bà Rena Bitter rằng: “Trong cuộc chiến đấu chống đán áp internet giành tự do internet, chúng tôi buộc phải thắng và chúng tôi sẽ thắng, vì chúng tôi có chính nghĩa, và đông đảo quần chúng ủng hộ. Đây là tiền đề quan trọng để đưa cuộc đấu tranh vì tự do – dân chủ tại Việt Nam đến thành công. Dĩ nhiên còn rất nhiều gian khổ phải vượt qua. Tất cả những anh chị em hoạt động tích cực không có ai mơ hồ, chúng tôi ý thức hết sức rõ ràng về những khó khăn này”.
Trước khi kết thúc buổi trao đổi, Bà Rena Bitter hỏi Bs Quế có thông điệp gì muốn gửi đến chính phủ Hoa Kỳ. Bs Quế có đề nghị với chính phủ Hoa Kỳ mấy điểm:
1.- Công khai ủng hộ mạnh mẽ những xã hội dân sự mới thành lập như: Hội Đồng Liên Tôn, Kiến nghị 72, Diễn Đàn Xã Hội Dân Sự, Hội Anh Em Dân Chủ, Hội Bầu Bí Tương Thân, Mạng Lưới Blogger Viet Nam, Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam, Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam, Văn Đoàn Độc Lập Việt Nam. 
2.- Vận động Hà Nội thả tù nhân lương tâm và cải thiện chế độ lao tù.
3.- Dùng mọi quyền lực mềm để ép Hà Nội bãi bỏ kiểm soát internet, tôn trọng tự do tôn giáo, công nhận quyền sở hữu đất đai canh tác của nông dân, cải cách hệ thống giáo dục và y tế.
4.- Thúc đẩy Quốc Hội Việt Nam thủ giữ vai trò lớn hơn trong việc thảo ra những luật lệ tiến bộ và kiểm soát chính quyền trong việc thực thi. Theo Bs Quế điều này là cần thiết trong tiến trình Dân Chủ Hoá Việt Nam.
Đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên từ khi Bà Rena Bitter sang Saigon đảm nhận trách vụ Tổng Lãnh Sự cách đây nửa năm. Bầu không khí trao đổi diễn ra cởi mở, thân thiện, tin cậy lẫn nhau, xây dựng và rất tích cực.
Cuộc thảo luận diễn ra trong vòng một giờ, từ 14:30 đến 15:30.
CTNB
*Bs Nguyễn Đan Quế là Chủ tịch sáng lập Cao Trào Nhân Bản và đồng thời là Đồng Chủ tịch Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam cùng với Linh mục Phan Văn Lợi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét