Thứ Hai, 27 tháng 1, 2014

VN, TQ cam kết duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông

Tổng bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Tổng bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
CỠ CHỮ 
Các nhà lãnh đạo Việt Nam và Trung Quốc cam kết duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông, không lâu sau khi các qui định mới của Bắc Kinh về nghề cá ở vùng biển có tranh chấp gặp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của nhiều nước, từ Việt Nam, Philippines cho tới Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Theo tin của Tân Hoa Xã, cam kết này được đưa ra trong cuộc điện đàm hôm thứ tư (22-1-2014) giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Bản tin nói thêm rằng đôi bên đồng ý giải quyết tranh chấp thông qua thương thuyết song phương và thảo luận hữu nghị để duy trì ổn định ở Biển Đông.

Trong khi đó, tin của chính phủ Việt Nam nói rằng đôi bên kiên trì phối hợp duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông theo đúng các nhận thức và thỏa thuận chung giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.

Tin về cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Việt-Trung được loan tải không lâu sau khi Trung Quốc công bố các qui định mới, bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm nay, để đòi tàu thuyền nước ngoài xin phép chính quyền Trung Quốc trước khi đến đánh cá hoặc thăm dò trong vùng biển của đường 9 đoạn đứt khúc, thường được gọi là “đường lưỡi bò”.

Khu vực này là nơi có những yêu sách chủ quyền chống lấn nhau giữa Trung Quốc, Việt Nam, Đài Loan, Philippines, Malaysia và Brunei.

Để đáp lại hành động được cho là “ngang ngược” của Bắc Kinh, chính phủ ở Hà Nội đã tái khẳng định yêu sách chủ quyền ở Biển Đông và nói rằng tất cả những hành động của bất kỳ nước nào trong vùng này mà không có sự chấp thuận của Việt Nam đều là bất hợp pháp và không có hiệu lực.

Hoa Kỳ cũng chính thức lên tiếng phản đối hành động của Trung Quốc mà họ cho là “khiêu khích và gây nguy hiểm.”

Ngoài ra, chính phủ Nhật Bản, là nước đang có một vụ tranh chấp gay gắt với Trung Quốc về chủ quyền của một nhóm đảo ở Biển Hoa Đông, cũng nói rằng qui định mới của Trung Quốc là một mưu toan nhằm đơn phương thay đổi hiện trạng trong khu vực và vi phạm Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển.

Nguồn: Xinhua / Tuoi Tre

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét