Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Thêm vụ 'tự sát' đồn công an Thanh Hóa

Vụ việc xảy ra tại huyện Thường Xuân (Thanh Hóa)
Một người đàn ông 'đột tử' ở nhà tạm giam thuộc cơ quan Công an một huyện ở tỉnh Thanh Hóa, Việt Nam, chỉ sau ba ngày sau khi được nhà chức trách triệu tập liên quan một nghi án 'hiếp dâm' trẻ vị thành niên.
Người đàn ông được xác định danh tính là ông Đỗ Duy Việt, 47 tuổi, cư ngụ tại xã Luận Thành, huyện Thường Xuân được công an huyện này công bố đã chết do lý do 'tự tử' tại nhà giàm giữ, theo tờ VnExpress.net đưa tin hôm 26/12/2013.
"Ba ngày sau khi đưa anh Việt về trụ sở lấy lời khai liên quan đến nghi án hiếp dâm trẻ em, công an huyện Thường Xuân thông báo, nạn nhân đã thắt cổ chết trong nhà tạm giữ," tờ báo cho biết.
Hôm thứ Năm, VnExpress.net trích dẫn lời của vợ "nghi phạm", bà Lê Thị Chiến, cho hay:
"Chiều ngày 21/12, một số cán bộ công an và lãnh đạo xã Luận Thành đến nhà tìm gặp anh Việt và đề nghị khai báo về việc bị hàng xóm tố cáo đã xâm hại con gái họ.
"Tại hiện trường nơi em tôi treo cổ, có một chiếc khăn màu đỏ do em dâu tôi đưa cho nó quàng lúc rời khỏi nhà, sợi dây đang buộc ở cửa sổ, một đầu thả lủng lẳng sát thành giường"
Người nhà của người 'tự tử'
"Tối cùng ngày, công an mời anh Việt lên trụ sở xã tiếp tục thẩm vấn, sau đó dẫn giải về công an huyện. Ba ngày sau, gia đình nhận được tin báo lên làm thủ tục nhận xác anh Việt."
Tờ báo mạng cũng dẫn lời của một người thân khác trong gia đình người thiệt mạng, cho hay:
"Khoảng 11h ngày 24/12, người của xã vào báo Việt đã treo cổ tự vẫn trong nhà tạm giam của công an huyện," ông Đỗ Duy Vương , anh ruột của ông Việt, nói.
“Tại hiện trường nơi em tôi treo cổ, có một chiếc khăn màu đỏ do em dâu tôi đưa cho nó quàng lúc rời khỏi nhà, sợi dây đang buộc ở cửa sổ, một đầu thả lủng lẳng sát thành giường”, ông Vương được trích lời nói thêm.

'Đột tử bất thường'

Vợ của 'người tự sát' (đầu tiên trái sang) nói công an thông báo gia đình nhận xác về chôn cất.
Hôm thứ Tư , trang điện tử Zing.vn cũng cho biết có một người đàn ông bị thiệt mạng trong lúc bị 'tạm giữ' nhưng nói đây là một 'nhân chứng' mà không phải là 'nghi phạm'.
Zing cho hay: "Ngày 19/12, anh Đỗ Duy Việt (47 tuổi, ở xã Luận Thành, huyện Thường Xuân, Thanh Hóa) sang nhà anh Lương Văn Lại để nhậu.
"Trên đường về, phát hiện để quên đồ ở nơi nhậu, anh Việt quay lại tình cờ bắt gặp anh Lại đang quan hệ tình dục với Lương Thị Phong (13 tuổi, con riêng của vợ Lại).
"Anh Việt đã kể lại sự việc trên cho mẹ cháu bé. Bị bại lộ, anh Lại cầm hung khí đến nhà hành hung anh Việt và tiếp tục làm đơn tố cáo Việt đã từng quan hệ với cháu Phong.
"Ngày 22/12, anh Việt bị công an huyện Thường Xuân triệu tập để lấy lời khai. Tuy nhiên, trong quá trình tạm giữ để xét hỏi, người đàn ông này đã chết."
Tờ Zing.vn trích thuật lời của Giám đốc Công an Huyện Thường Xuân, ông Nguyễn Văn Giáp, cho hay hồ sơ vụ án liên quan diễn biến ông Việt "đột tử bất thường" tại nhà tạm giữ "đã được chuyển lên công an tỉnh Thanh Hóa."
"Ngày 22/12, anh Việt bị công an huyện Thường Xuân triệu tập để lấy lời khai. Tuy nhiên, trong quá trình tạm giữ để xét hỏi, người đàn ông này đã chết"
Báo Zing.vn
Vẫn theo Zing.vn, cơ quan pháp y Công an tỉnh Thanh Hóa "sau khi tiến hành mổ tử thi đã bàn giao thi thể nạn nhân cho gia đình an táng."
Đây không phải là lần đầu tiên truyền thông Việt Nam phản ánh xảy ra các vụ 'tự tử', 'đột tử bất thường' của các 'nghi phạm', 'đối tượng' bị điều tra, thẩm vấn tại các cơ quan công qan cấp cơ sở như xã, phường, quận, huyện.
Gần đây, sau vụ ông Nguyễn Thanh Chấn, một tù nhân bị án oan phải ngồi tù 10 năm vì án hiếp dâm, tố cáo bị 'ép cung và nhục hình', người đứng đầu ngành công an, Đại tướng, Bộ trưởng Trần Đại Quang, đã cam kết trước Quốc hội về việc siết chặt các biện pháp chống nhục hình, ép cung của cơ quan điều tra công an.
Nạn bạo hành và lạm dụng bạo lực do công an gây ra cũng được báo chí Việt Nam phản ánh.
Hồi tháng Chín, một công an viên đánh người dân gây thương tật nghiêm trọng, vĩnh viễn ở mức 77% chỉ vì lái xe máy 'không đội mũ bảo hiểm' đã bị tòa án nhân dân tỉnh Khánh hòa kết án 9 tháng tù.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét