Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2013

Châu Văn Thi -Tường trình từ Sài Gòn: Đình chỉ vụ án "Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân" đối với Đinh Nguyên Kha

Châu Văn Thi (Danlambao) - Trong lần thăm gặp Đinh Nguyên Kha ngày 29/11/2013, gia đình bà Kim Liên đã nhận được quyết định đình chỉ điều tra vụ án: "Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân" của cơ quan an ninh điều tra tỉnh Long An do chính Đinh Nguyên Kha đưa.

Như vậy là sau hơn một năm điều tra, vụ án khủng bố của Đinh Nguyên Kha đã chính thức khép lại, Kha chỉ còn phải thụ án theo điều 88 BLHS. Bạn bè của Đinh Nhật Uy đã chúc mừng gia đình anh về sự kiện này:


*

Facebook ThanhTam Nguyen nói: Xin chúc mừng gia đình chị Kim Liên, Nhật Uy và Nguyên Kha vì tình hình đã có biến chuyển theo chiều hướng tốt. Ngày trở về với gia đình của Kha có lẽ cũng không còn xa. 

Nhà hoạt động Hoàng Dũng CDVN đã viết trên trang cá nhân của mình: 

"Để khủng bố tinh thần gia đình bà Liên, cơ quan an ninh điều tra tỉnh Long an đã tìm đủ mọi cách để ép Đinh Nguyên Kha vào tội khủng bố, cũng như bắt Đinh Nhật Uy và khủng bố tinh thần Uy - Kha trong trại giam.

Sau nhiều hình thức và thời gian khủng bố mà không đạt được ý đồ, họ đã phải thả tự do Đinh Nhật Uy và dừng điều tra với Đinh Nguyên Kha. 

Vậy ai mới là kẻ khủng bố?"

*

Tôi đã liên lạc được với anh Đinh Nhật Uy, là anh ruột của Kha để nghe anh nói rõ hơn về sự kiện này.

Châu Văn Thi: Chào anh, tôi có nhận được thông tin là gia đình có nhận được Quyết định đình chỉ điều tra vụ án "khủng bố" của Kha, anh có thể nói rõ hơn về việc này?

Đinh Nhật Uy: Hôm nay gia đình tôi gồm mẹ Liên, chị Như vào thăm gặp Kha theo định kỳ. Công an họ dẫn mọi người vào phòng hỏi cung nằm sâu trong trại. Sau đó Kha đi ra và có lấy trong túi ra 2 tờ giấy và nói rằng: “Vụ án khủng bố đã xếp lại, họ đã đưa ra quyết định đình chỉ điều tra”. Mẹ Liên đọc sơ qua: 

- Căn cứ vào khoảng 2 điều 25 Bộ Luật Hình Sự (BLHS), điều 34 và 164 Bộ luật tố tụng hình sự. Quyết định đình chỉ điều tra bị can Đinh Nguyên Kha trong vụ án hình sự “khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”.Kha móc trong túi ra 2 tờ giấy và nói rằng: “Vụ án khủng bố đã xếp lại, họ đã đưa ra quyết định đình chỉ điều tra”. Mẹ Liên đọc sơ qua: - Căn cứ vào khoảng 2 điều 25 Bộ Luật Hình Sự (BLHS), điều 34 và 164 Bộ luật tố tụng hình sự. Quyết định đình chỉ điều tra bị can Đinh Nguyên Kha trong vụ án hình sự “khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”.

Châu Văn Thi: Anh đánh giá thế nào về quyết định đình chỉ điều tra vụ án "khủng bố" lần này của cơ quan an ninh tỉnh Long An?

Quyết định đình chỉ vụ án khủng bố của Kha sớm muộn gì cũng phải ra để kết thúc vụ án theo "đúng quy trình": tòa án nhân dân trả về viện kiểm sát, VKS trả về an ninh điều tra, và an ninh điều tra quyết định đình chỉ.

Bởi vì sự thật nội tình của vụ án thì Kha không hề có động thái nào có thể gọi là "khủng bố", những bằng chứng thu thập được từ phía an ninh cũng không thể chứng minh được Kha có thể chế tạo được một quả bom nào có sức công phá lớn hơn việc nó đã cho nổ cái bếp lò. 

Mặt khác, phía an ninh cho rằng Nguyễn Thiện Thành là chủ mưu cho vụ khủng bố này. Những bằng chứng này rất mơ hồ và Thành đã lên tiếng bác bỏ nó. Họ còn nói rằng án "khủng bố" xảy ra đồng thời cùng hành vi vi phạm theo điều 88 BLHS, nên hành vi "khủng bố" chỉ ở giai đoạn chuẩn bị, và nó hoàn toàn vô hại.

Một phần nữa có thể do áp lực quốc tế áp đặt lên Việt Nam,do Việt Nam vừa gia nhập Hội đồng nhân quyền LHQ. Vì thế, công lý phải thực thi chính đáng chứ không thể tiếp tục gán ghép chụp mũ người khác theo ý mình được.

Theo bản thân tôi, vì những lý do khách quan trên, vụ án đã được khép lại theo đúng quy trình mà đáng lẽ ra nó phải không nên xảy ra.

Châu Văn Thi: Vụ án khủng bố đã khép lại, còn bản án của Kha theo điều 88 có được đưa ra giám đốc thẩm không? Thời gian tới liệu họ có chuyển Kha đi đâu không thưa anh?

Đinh Nhật Uy: Về vấn đề giám đốc thẩm cho em Đinh Nguyên Kha thì gia đình tôi đã và đang tiến hành mọi thủ tục với sự trợ giúp của các luật sư.
Khả năng trong vòng 2 tháng, Kha sẽ bị chuyển trại, vì khi đó bản án Phúc thẩm có hiệu lực, liền sau đó là giai đoạn thi hành án.

Châu Văn Thi: Cảm ơn anh đã dành thời gian để trò chuyện và chúc Kha mau sớm được trả tự do.

Đinh Nhật Uy: Xin cảm ơn mọi người!

Châu Văn Thi -Tường trình từ Sài Gòn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét