Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2013

Diễu quan tài sản phụ ở Thanh Hóa


Quan tài diễu phố ở Thanh Hóa
Đám tang sản phụ Nguyễn Thị Xuân có hàng ngàn người tham gia
Một đám diễu quan tài của sản phụ có hàng ngàn người dân theo dõi, diễu qua các tuyến phố ở một thị trấn thuộc tỉnh Thanh Hóa, làm tắc nghẽn giao thông nhiều giờ trên quốc lộ, theo truyền thông Việt Nam.
Trưa ngày thứ Bảy, 19/10/2013, tuyến quốc lộ 45 đoạn qua thị trấn Vạn Hà, huyện Thiệu Hóa của tỉnh thuộc miền bắc Việt Nam đã bị ách tắc nhiều cây số vì hàng nghìn người dân dùng ô tô chở quan tài một sản phụ bị tử vong ở bệnh viện huyện và diễu phố.
Theo tờ báo mạng BấmVnExpress, cảnh sát đã sử dụng một xe 'chuyên dụng' để chở thi hài bà Nguyễn Thị Xuân, 40 tuổi, về quê, nhưng khi vừa rời bệnh viện, chiếc xe đã 'diễu khắp các con phố ở thị trấn' dưới áp lực của hàng trăm người thân của sản phụ tử vong.
"Chiếc xe lần lượt đi qua trụ sở ủy ban huyện, công an huyện Thiệu Hóa...
"Khi đi đến trước cửa căn nhà riêng của bác sĩ Lê Văn Định (Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa, ở tiểu khu 12, thị trấn Vạn Hà) chiếc xe buộc phải dừng lại," tờ VnExpress cho hay thêm.
Cũng hôm thứ Bảy, tờ BấmDân trí nói cảnh sát địa phương đã phải mất nhiều giờ để xử lý ách tắc giao thông.
"Nhiều người đã liên tục đánh trống, rải vàng mã, thả vòng hoa đồng thời la ó phản ứng dữ dội, nhiều người lao vào trong nhà tìm kiếm, đòi “xử” vị bác sĩ vì cho rằng ông này là người phải chịu trách nhiệm chính trong cái chết tức tưởi của sản phụ Xuân"
VnExpress
"Tình hình trên khiến lực lượng Công an huyện Thiệu Hóa phải tăng cường tới bảo vệ hiện trường, đồng thời vận động gia đình đưa thi thể nạn nhân về quê mai táng," tờ báo tường thuật,
"Sự việc đã gây ách tắc đoạn đường dài trên QL45, thuộc địa bàn huyện Thiệu Hóa.
"Sau một thời gian được lực lượng Công an can thiệp, phía người nhà nạn nhân mới quay trở về."

'Bức xúc vì tác trách?'

Trước đó vẫn theo Dân trí, sản phụ Xuân đã nhập viện với sức khỏe 'bình thường' và sẵn sàng sinh nở, nhưng sau nhiều giờ không được chăm sóc kịp thời ở Bệnh viện đa khoa huyện Thiệu Hóa, bà đã tử vong cùng thai nhi.
"Vào ngày 17/10, sản phụ Nguyễn Thị Xuân trú tại xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hoá được đưa vào bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hoá chờ sinh. Khi vào nhập viện, các y, bác sỹ tại đây chẩn đoán là thai nhi khoẻ mạnh," tờ báo cho hay.
"Thế nhưng, sau nhiều lần chị Xuân đau dữ dội và có biểu hiện nguy kịch, gia đình đã nhiều lần đề nghị cho chị Xuân được mổ nhưng không được sự đồng ý của kíp trực. Đến 5h45' sáng ngày 18/10, chị Xuân cùng đứa bé đã tử vong."
Cùng ngày, tờ báo mạng BấmVietnamNet cho biết thêm chi tiết về nguyên nhân dẫn đến vụ diễu quan tài sản phụ.
Đám tang sản phụ Nguyễn Thị Xuân
Đám tang sản phụ 40 tuổi và con của bà
"Cho rằng cái chết bất thường của sản phụ Xuân là do sự tắc trách của các y bác sĩ bệnh viện nên hàng trăm người đã vây kín bệnh viện yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm", tờ báo viết.
"Đến khoảng 10 giờ ngày 19/10, trong khi đưa sản phụ về quê mai táng, gia đình đã chở quan tài diễu phố hàng tiếng đồng hồ trước khi đưa về nhà."
Cũng theo truyền Việt Nam, thiệt hại đã được ghi nhận trong sự kiện khi một số người theo sau quan tài có hành động bức xúc ở nhà riêng của phó lãnh đạo bệnh viện huyện.
"Tại đây, nhiều người đã liên tục đánh trống, rải vàng mã, thả vòng hoa đồng thời la ó phản ứng dữ dội," tờ VnExpress tường trình thêm, "Nhiều người lao vào trong nhà tìm kiếm, đòi “xử” vị bác sĩ vì cho rằng ông này là người phải chịu trách nhiệm chính trong cái chết tức tưởi của sản phụ Xuân,
"Không tìm thấy nam bác sĩ, nhiều người đã dùng gạch đập phá làm hư hại nhiều đồ đạc. Bác sĩ Định cùng vợ con đã phải bỏ trốn để tránh cơn giận dữ của người dân," tờ này cho biết thêm.
Đây không phải là lần đầu tiên diễn ra một vụ 'diễu quan tài' của thường dân tử vong vì các nguyên nhân khác nhau ở trên phố, với các đám đông quần chúng tham gia tại Việt Nam.
Theo giới quan sát, có vẻ các sự kiện cho thấy một mức độ 'bức xúc' nhất định có xu hướng gia tăng ở người dân và cộng đồng do không thỏa mãn với chính quyền địa phương ở nhiều lĩnh vực từ y tế, đất đai, tới trị an, tư pháp bênh cạnh nhiều vấn đề khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét